PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จับ ส.ท.ปาดังฯ กับพวก! พบหลักฐานร่วมค้ามนุษย์​ ฝัง 26 ศพ 'โรฮิงญา'

จับประเดิมแล้ว 3 คน คดีค้ามนุษย์-หน่วงเหนี่ยวกักขัง-เรียกค่าไถ่ชาวโรฮิงญา หลังพบ 26 ศพบนเขาติดชายแดนด้าน อ.สะเดา เป็น ส.ท.ปาดังเบซาร์ กับ ผช.ผญบ. ยังปฏิเสธ ด้าน ผบ.ตร. บอก งานนี้มี จนท.เอี่ยวด้วย ส่วนจะเป็น ตร.หรือไม่ ขอเวลาสอบสวนก่อน...  
วันที่ 4 พ.ค. 58 ที่กองบินตำรวจ ดอนเมือง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยก่อนลงพื้นที่ไปตรวจสอบและควบคุมการปฏิบัติ กรณีพบศพชาวโรฮิงญาในสถานกักกันบนเขาติดกับชายแดนไทย-มาเลเชีย จ.สงขลา กว่า 20 ศพ
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากกรณีดังกล่าวส่งผลต่อภาพลักษณ์และสร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก จากการตรวจสอบขบวนการดังกล่าว ถือเป็นขบวนการค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติ และมีมานานแล้ว โดยยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ส่วนจะเป็นใครนั้นขอเวลาในการสืบสวนให้แน่ชัดก่อน
"จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น ต้องทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะกรณีที่พบว่าค่ายกักกันดังกล่าวอยู่ใกล้ค่ายของตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. หากสอบสวนพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนรู้เห็น หรือมีเจตนาปล่อยปละละเลย จะต้องถูกดำเนินการเอาผิดโดยไม่ละเว้น"
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ได้มีการประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางทหาร โดยเฉพาะ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกมาโดยตลอด ส่วนความคืบหน้าในการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด ได้ออกหมายจับไปแล้ว 3 ราย และเตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มอีก 3 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้อง และมีส่วนได้ผลประโยชน์กับขบวนการนี้
ต่อมาได้มีการจับกุมผู้ต้องหา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาดังเบซาร์ ชุดสืบสวน บก.ภ.จว.สงขลา และชุดสืบสวนภาค 9 โดยผู้ต้องหาประกอบด้วย 1.นายอ่าสัน หรือ บังสัน อินทธนู อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 ถนเทศบาล 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลปาดังเบซาร์ 2.นายร่อเอ สนยาแหละ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/3 หมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์
3.นายอาหลี ล่าเมาะ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ และ 4.นายซอ เนียง อานู หรือ นายอันวา อายุ 40 ปี สัญชาติพม่า โดยผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.ปาดังเบซาร์
ส่วนของกลางมีอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. 1 กระบอก กระสุนขนาด 9 มม. 8 นัด ซองปืน 1 ซอง เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ร่วมกันเรียกค่าไถ่ และผู้ต้องหาที่ 1 มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 
โดยพฤติการ์ของผู้ต้องหา สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1-2 พ.ค. 58 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองได้ร่วมกันพิสูจน์ทราบ บริเวณควนหมาถด ป่าเทือกเขาแก้ว หมู่ 8 บ้านตะโละ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่กักตัวชาวโรฮิงญา และตรวจพบชาวโรฮิงญา เสียชีวิตอยู่ในที่พัก 1 คน และจากการขุดหลุมที่ฝังศพ พบอีกจำนวน 25 ศพ
จากการสืบสวนมีเหยื่อและพยาน ให้การยืนยันว่า ผู้ต้องหากับพวกที่หลบหนีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และเรียกค่าไถ่ชาวโรฮิงญาบริเวณควนหมาถด ทางพนักงานสอบสวน สภ.ปาดังเบซาร์ จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติจับกุมผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดนาทวี จากนั้นได้เข้าจับกุมและนำตัวผู้ต้องหา 1-3 ส่งพนักงานสอบสวน
ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ให้การปฏิเสธในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ร่วมกันเรียกค่าไถ่ ส่วนผู้ต้องหาที่ 4 ถูกควบคุมอยู่ในเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีฉ้อโกงทรัพย์และเรียกค่าไถ่ชาวโรฮิงญาในคดีอื่นของ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งได้อายัดตัวไว้ดำเนินคดี ในคดีนี้แล้ว
ต่อมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นประธานแถลงผลการจับกุมคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 9 สนธิกำลังตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา จับกุมผู้ต้องหา 4 ราย ตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวีดังกล่าว. 

ไม่มีความคิดเห็น: