PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ว่าด้วยแต่ละมุมมอง โรฮิงญา


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าว “ทหารเรือถามว่าจะแวะประเทศไทยก่อนไหม ผู้อพยพไม่ประสงค์เข้าเขตไทย เขาต้องการไปประเทศที่สาม เราก็ให้น้ำ ให้น้ำมันเขา ถือว่าได้ปฏิบัติมนุษย์ธรรมครบถ้วนแล้ว”
ส่วนนายโจ ลาวรี โฆษกองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน IOM ช่วยแก้ต่างประเทศไทยที่ถูกนานาชาติกล่าวหาว่าผลักไสชาวโรฮิงญาไปตายในทะเล โดยแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ผู้อพยพบนเรือปฏิเสธจะขึ้นฝั่งประเทศไทย แม้จะอนุญาตแล้วก็ตาม ดูเหมือนว่าพวกเขาต้องการเดินทางต่อไปมาเลเซีย
คนใกล้ชิดออง ซานซูจี บอกว่าเวลานี้นักการเมืองพม่ากำลังใจจดใจจ่ออยู่กับการเลือกตั้งซึ่งจะมีเดือน พ.ย. ไม่มีใครกล้าพูดเรื่องปัญหาโรฮิงญา เพราะมีพระสงฆ์และชาวพุทธหัวรุนแรงรณรงค์ต่อต้านโรฮิงญา ใครพูดเรื่องนี้สอบตกแน่นอน แต่เชื่อว่าหลังเลือกตั้ง พม่าต้องให้ตวามร่วมมือเพราะถูกนานชาติกดดันมาก
ออสเตรียสนับสนุนไทยจัดประชุม 17 ประเทศเพื่อแก้ปัญหาโรฮิงญา ไม่กล้าตำหนิไทยเพราะตัวเองนอกจากไม่ยอมให้ผู้อพยพขึ้นฝั่งแล้ว เมื่อเดือนกันยายน 2557 ทุ่มเงินจ้างเขมร 35 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ฮุน เซน รับโรฮิงญาประมาณ 400 คน ที่ตัวเองกักไว้บนเกาะฮูรู ให้ไปตั้งรกรากในกัมพูชา
อุปทูตอเมริกา ลงไปติดตามปัญหาค้ามนุษย์และผู้อพยพโรฮิงญา สนับสนุนไทยจัดประชุมนานาชาติแก้ปัญหาโรฮิงญา และกล่าวว่า “โรฮิงญาเป็นปัญหาของทุกประเทศในภูมิภาค ที่ทุกประเทศต้องร่วมมือแก้เพราะไม่ใช่ปัญหาของประเทศไทยเพียงประเทศเดียว”
นักข่าวไทย “คร่ำครวญว่าน่าสงสาร พวกเขาไม่มีที่ไปเข้าผู้หญิงเด็กเข้ามาโอบกอดดิฉัน บอกว่าต้องการเข้าประเทศไทย” คนไทยและชาวโลกควรฟังใคร ระหว่างนักข่าวมนุษย์ชนจ๋า กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย พบได้ในวิภาคสื่อเทศ วิเทศสื่อไทย ในแนวหน้าวันพฤหัสบดีนี้ รับรองจัดหนักจัดเต็ม

ไม่มีความคิดเห็น: