PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

คำถามเก่าที่"อองซานซูจี"ยังไม่ตอบชัดเจน"โรฮีนจา"

เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) นางออง ซาน ซู จี แกนนำพรรคฝ่ายค้านของเมียนมาร์ได้เดินทางไปเยี่ยมสุสานสงครามในเมืองตันบูซายัต ในรัฐมอญ ซึ่งเป็นที่ฝังศพของกองกำลังพันธมิตร 3,771 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้เสียชีวิตระหว่างก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะ เชื่อมจากไทยไปเมียนมาร์ เพื่อใช้ขนส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ขณะนี้เริ่มมีการตั้งคำถามอีกครั้งถึงท่าทีที่นิ่งเฉยนางออง ซาน ซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ต่อปัญหาที่เกิดกับผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่เคยอาศัยอยู่ในเมียนมาร์
ข้อมูลของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุว่ามีชาวโรฮิงญาประมาณ 25,000 คนจากพม่าและบังคลาเทศถูกทอดทิ้งอยู่ในเรือในอ่าวเบงกอลระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคมปีนี้
ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการปะทะกันระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ เมื่อสามปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายและไร้ที่อยู่อาศัยหลายหมื่นคน นางซู จี ก็สงวนท่าทีต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ในครั้งนั้น นางซู จี ถูกวิจารณ์ว่าเพิกเฉยต่อความขัดแย้งทางเชื้อชาติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ก็เพราะเหตุผลทางการเมือง


ไม่มีความคิดเห็น: