PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มุมมอง ผบทบ.ต่อ นักศึกษา

มุมมอง ผบทบ.ต่อ นักศึกษา
"พลเอก อุดมเดช" ผบ.ทบ.ระบุมี การเมืองอยู่เบื้องหลังนศ.เคลื่อนไหว อุบเปิดรายชื่อ แต่ลั่นจะไม่ปล่อยปละละเลย เตรียมเชิญตัวมาพูดคุย เตือนอาจมีกลุ่มที่ไม่พอใจ นศ.จะออกมาต่อต้าน จนอาจมีการใช้กำลัง ใช้อาวุธต่อสู้กันตามมาได้ บ้านเมืองเสียหาย ทหารต้องออกมาอีก หวั่นเหมือนอดีต จะเสียใจภายหลังเตือน นศ."ประชาธิปไตยใหม่"-"ดาวดิน" เคลื่อนไหว ระบุชุมนุม 2วันที่ผ่านมา ยังยอมรับได้ แต่อย่าให้บานปลายมากกว่านี้ ชี้ นศ.เคลื่อนไหวแค่กลุ่มเล็กๆเชื่อประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ระบุรู้ตัวคนในวงการการเมือง ที่อยู่เบื้องหลังกาเคลื่อนไหวแล้ว แจง ทหารติดตามตัวนักศึกษาไปถึงบ้านเป็นเพียงเพื่อทำความเข้าใจ ถือเป็นมาตรการที่เหมาะสม ไม่ได้ใช้ความรุนแรง หรือเข้าไปรวบตัวใดๆ ขอความร่วมมือผู้ปกครองและอาจารย์ ทำความเข้าใจกับนักศึกษากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว

บิ๊กโด่ง พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองของ นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มดาวดิน ว่า การชุมนุม 2 วันที่ผ่านมา ยังยอมรับได้ แต่อย่าให้บานปลายไปมากกว่านี้ และมองว่า เป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มเล็กๆเท่านั้น เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

พร้อมระบุว่า รู้ตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเมือง อยู่เบื้องหลังการออกมาเคลื่อนไหวแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผยรายชื่อ แต่จะไม่ปล่อยปละละเลย เตรียมที่จะเชิญตัวมาพูดคุยทำความเข้าใจ

อีกทั้งยังเกรงว่า แม้การชุมนุมจะเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่เกรงว่า อาจมีกลุ่มที่ไม่พอใจจะออกมาต่อต้านอีก จนมีการใช้กำลัง ใช้อาวุธออกมาต่อสู้กันตามมา จนทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย และจะนำไปสู่การใช้กำลังควบคุมพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ และเหตุการณ์จะกลับไปเหมือนในอดีต ที่เกิดความขัดแย้งอีก แล้วทุกคนจะมาเสียใจในภายหลัง

ส่วนการติดตามตัวนักศึกษาไปตามบ้านนั้น เป็นเพียงการทำความเข้าใจ ซึ่งเป็นมาตรการตามความเหมาะสมและไม่ได้เป็นการใช้ความรุนแรง หรือเข้าไปรวบตัว จึงอยากขอความร่วมมือผู้ปกครองและอาจารย์ ทำความเข้าใจกับนักศึกษากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะรัฐบาลกับคสช. มีการเปิดช่องทาง เปิดพื้นที่มากมายที่จะรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายต่างๆ เช่น ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฎิรูป (ศปป.) และคณะกรรมาธิการต่างๆ พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆอยู่แล้ว

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการรับมือการเคลื่อนไหวกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ กลุ่มดาวดิน และกลุ่มนักศึกษา ประชาธิปไตยใหม่ ที่เคลื่อนไหวหน้าหอศิลป์ว่า จากการเคลื่อนไหวของนักศึกษานั้นทางเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการด้วยมาตรการไม่รุนแรงอะไร เพราะเราเน้นการทำความเข้าใจ แต่ว่าอาจมีความไม่เข้าใจกันจึงได้แสดงออกในสิ่งต่างๆออกมา

ผบทบ. กล่าวว่า ขอชี้แจงว่าเรารับทราบว่าการสนับสนุนของกลุ่มการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของนักศึกษา ก็รู้ชื่อแล้วว่ามีใครให้การสนับสนุนบ้าง เพียงแต่ไม่อยากจะเปิดเผยเท่านั้น แต่จะเน้นการสร้างความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามตนไม่สบายใจที่มีกลุ่มนักศึกษาออกมาแสดงออกเช่นนั้น ซึ่งจะก่อให้เกิดการรวมตัวขึ้นจากกลุ่มเล็กๆ ขยายผลไปสู่กลุ่มใหญ่ แล้วกลายเป็นปัญหาความไม่สงบเกิดขึ้น ในทางตรงกันข้ามประชาชนส่วนใหญ่คงไม่เห็นดีเห็นงามด้วย เนื่องจากคนให้ความสนับสนุนเหตุการณ์ต่างๆ ถ้าเกิดความไม่สงบความปั่นป่วนในประเทศเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะปิดถนน พ่นสีสเปรย์ต่างๆ อาจเกิดการกระทบกระทั่งจากประชาชนที่ไม่พอใจ แล้วสถานการณ์กลับไปสู่การใช้อาวุธสงคราม และการวางระเบิดขึ้นมาอีก ตรงนี้อยากจะถามว่าถ้าเป็นญาติพี่น้องในครอบครัวเสียชีวิต จะดีหรือไม่ ก็ขอให้คิดดู

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ตนก็ขอย้ำอีกครั้งอยากจะขอความร่วมมือกับผู้ปกครองนักศึกษาให้ช่วยกันดูแล และป้องกันไม่ให้สิ่งร้ายๆ ความสูญเสียเกิดขึ้นอีก ประกอบกับก็ได้ขอร้องไปยังสถานศึกษาทั้งครู อาจารย์ต้องมีหน้าที่อบรม ไม่ใช่สอนให้นักศึกษาแสดงออกในสถานการณ์ประเทศที่บอบช้ำมามาก ในความเป็นจริงทางรัฐบาล และคสช.ก็เปิดช่องทางแสดงความติดเห็นหลายช่องทางให้หันมาพูดคุยกัน แม้ว่าจะไม่ได้ผล แต่เราพยายามดำเนินการ ประกอบกับทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการไปยังศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ดำเนินการตรงนี้ โดยการจัดเวทีการพูดคุย ซึ่งตนคิดว่ามันน่าจะครอบคลุมแล้ว แต่ถ้าใครคิดว่าไม่ครอบคลุมอย่างไร ไม่ครอบคลุมตรงไหนก็สามารถเสนอความคิดมาได้เสมอ เพื่อนำไปสู่ข้อคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา

“การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ใน 2 วันที่ผ่านมา ผมพอรับได้ ถ้าอดทนได้ก็จะอดทน แต่ย้ำว่าอย่าให้มากมายและใหญ่โตไปกว่านี้เลย เพราะจะนำมาซึ่งความรุนแรงอีก ถ้าอะไรที่ผิดกฎหมาย และทำไม่ถูกต้องเกินกรอบที่จะทำได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มการเมืองใด พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า "จะเป็นกลุ่มที่ไม่พึงพอใจในการบริหารราชการของรัฐยาล ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ผมอยากจะบอกว่า เรายังให้เกียรติกัน และอาจจะมีการขอพูดคุยในทางปฏิบัติ โดยจะไม่ปล่อยปละละเลยแน่นอน แต่จะให้มาบอกสื่อบางอย่างที่ไม่เหมาะสม ก็ขอไม่บอกครับ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะไปคุกคาม หรือติดตาม การเคลื่อนไหวขอนักศึกษา ถือเป็นมาตรการแก้ไขปัญหาตรงจุด หรือไม่ เลขาธิการ คสช. กล่าวว่า คงไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นขั้นตอนการทำความเข้าใจ บางทีตนคิดว่าการเชิญตัวมาอาจจะไม่เหมาะสมบางกรณี บางบุคคล เราก็จะให้เกียรติไปพูดคุย เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นขั้นตอนการดำเนินการที่ไม่รุนแรงอะไรเลย และก็เป็นสิ่งที่เหมาะสมต่อการทำความเข้าใจกันกันด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: