PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แถลงคืบหน้า เจรจากลุ่มก่อความไม่สงบใต้...

แถลงคืบหน้า เจรจากลุ่มก่อความไม่สงบใต้...
BRN-Pulo 3กลุ่ม-BIPP-GMIP เรียกตัวเอง "MARAPATANI " สภาประชาชนปาตานี เปิดเจรจากับ รัฐบาลไทย แต่แนะยุบชื่อ6กลุ่มเดิมเลย...เผยบทเรียนจากคณะพูดคุยครั้งก่อน ที่ "ฮัสซัน ตอยิบ"เป็นผู้นำ BRN ไม่ได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายอื่นเข้ามา แต่ไม่ระบุ"อาแวห์ ยาบะห์"มาแทน "ตอยิบ"หรือไม่ ยันคนที่มามีพาวเว่อร์มากสุด ยังคงเป็น BRN ที่มีบทบาทมากที่สุด คาดเปิดโต๊ะเจรจา ทางการ ปลายปีนี้หรือต้นปี59 นำไปสู่ ลงสัตยาบรรณ ข้อตกลงร่วม ยันยังไม่มีข้อเสนอ หรือ ข้อตกลงใดๆ แค่การสร้างความเชื่อใจ เป็นขั้นยากที่สุด รอจบ"รอมฎอน" คุยต่อ เผย นายกฯให้ทำต่อเนื่องจริงจัง ไม่เล่นละคร ย้ำ ต้องเลือกกลุ่มที่Active ทุกกลุ่ม เปิดกว้าง กลุ่มอื่นเขัามาได้อีก
พลตรี นักรบ บุญบัวทอง เลขานุการคณะพูดคุยสันติสุข และคณะประชาสัมพันธ์ แถลงข่าวเป็นครั้งแรก ถึงความคืบหน้าของการพูดคุย ว่า คณะทำงาน เริ่มเมื่อ 1มกราคม 2558 แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะ 1 การสร้างความไว้เนื้อเชื้อใจ เริ่มตั้งแต่ 1 มค.2558 เป็นการพูดคุยทางลับ 3 ฝ่าย ยังไม่เปิดหน้าต่อสื่ออย่างเป็นทางการ จึงยังไม่มีข้อตกลง ถือว่ายากที่สุดและใช้เวลา มากที่สุด แล้วค่อยไปเปิดโต๊ะเจรจา โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ที่เราสร้างความไว้เนิ้อเชื่อใจ ทั้งกับมาเลเซีย และ มาเลเซีย สร้างความไว้เนิ้อเชื่อใจ กับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ ด้วย โดยยืนยันว่า ผู้นำกลุ่มที่มาพูดคุย มาด้วยสมัครใจ ไม่บังคับขู่เข็ญ
ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา มีการพูดคุย 3 ฝ่าย อย่างไม่เป็นทางการ หรือ เรียกว่า "pre dialogue"แล้ว กับตัวแทนทั้ง 6 กลุ่ม คือ BRN, PULO 3 กลุ่ม BIPP, GMIP ซึ่งยัง active อยู่ อาจมากถึงนัอย และอาจมีกลุ่มอื่นมาเพิ่มอีก ถือเป็นช่วงการสร้างความไว้วางใจ คืบหน้าในระดับหนึ่ง แต่ตอนนี้ติดช่วงรอมฎอน ทึ่ต้องบำเพ็ญศาสนกิจ จึงนัดที่จะหารือกันอีกครั้ง คาดว่า ในปลายปี 2558 นี้ เราจะเริ่มเปิดเรื่อง ที่จะพูดคุยกัน ยืนยันว่า ในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อเสนอ หรือ ข้อตกลงใดๆกันเลย
ส่วน ระยะ2 เป็นขั้นตอนการลงสัตยาบรรณ ข้อตกลงร่วม
โดยคณะพูดคุยสันติสุข เราคาดว่า ราวปลายปี 2558 หรือต้นปี 2559 จะเปิดโต๊ะเจรจา6กลุ่ม ผู้ก่อความไม่สงบ อย่างเป็นทางการ ตอนนี้คุยทางลับอยู่
ส่วนระยะ 3 เป็นการทำ "โรดแมพ" ร่วมกัน และ ทำให้เสร็จจนกว่าจะจบ ยังไม่มีกาีกำหนดกรอบเวลา
"พลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ทุกกลุ่มมาพูดคุย และต้องเป็นกลุ่มที่ active อยู่ เมื่อพูดคุยแล้ว สามารถยุติปัญหาได้ ทั้ง 6 กลุ่ม BRN, PULO 3 กลุ่ม BIPP, GMIP ยัง active อยู่ อาจมากถึงนัอย และอาจมีมาเพิ่มอีก" พลตรี นักรบ กล่าว
พลตรี นักรบ กล่าวว่า 6 กลุ่มนึ้ อาจมีแนวคิดไม่ตรงกัน เราจึงเสนอให้เขาตั้ง คณะทำงานร่วม เลือกผู้นำกลุ่ม รอง และ เลขาฯมา เวลาคุยจะได้เป็นเสียงเดียวกัน แต่ชื่อยังไม่ระบุ ชื่อ
ส่วนการที่ กลุ่มก่อความไม่สงบ ทั้ง 6 กลุ่ม ที่มาพูดคุยกับ คณะพูดคุย ตัวแทนรัฐบาลไทย เรียกตัวเองว่า MARA Patani "Majlis Amanah Rakyat Patani "หรือ สภาประชาขาปาตานี นั่น ก็เป็นสิทธิ์ของเขา และหากเขายืนยันตามนั้น ก็เลยเสนอว่า ยุบชื่อ กลุ่ม BRN, PULO 3 กลุ่ม BIPP, GMIP ไปเลยหรือไม่
พลตรี นักรบ กล่าวว่า สถานการณ์ ระหว่างพูดคุย นั่น ไม่ใช่ว่าเหตุจะยุติลง ยังคงต้องมีอยู่
เพราะทีมที่มาคุย เป็นปีกการเมืองคุย ไม่ใช่เอาฝ่ายกำลังรบ การทหาร ผู้ถืออาวุธมาคุย แล้วเขาก็ไปคุยกันเองมา
"ยืนยันว่า ยังไม่มีข้อตกลงใดๆ ไม่มีการตกลง ใดๆ โดยเฉพาะ ไม่มีการตกลงยุติเหตุ หยุดยิง ช่วงรอมฎอน ยังไม่เคยมีการเสนอใดๆ"
ทั้งนี้ นายกฯ อนุมัติเรื่องการให้ข่าว ใน3 ระดับ คือ นายกฯและเลขาสมช. และ พลเอก อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุย และ ระดับคณะทำงานด้าน ประชาสัมพันธ์ ที่มี พลตรี นักรบ เป็นผู้ให้ข่าว และระดับ ประสานงานพื้นที่ ให้ แม่ทัพภาค 4 ให้ข่าว
"ดังนั้น หากใครกล่าวอ้างว่าเป็น ผู้แทนนายกฯ รมต. ถือเป็นการกล่าวอ้างทั้งสิ้น"
"นายกฯอยากให้การพูดคุยเดินอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ไม่มีเล่นละครใดๆ เอาบทเรียนจากการพูดคุยครั้งที่แล้ว เอาการพูดคุยสากลมาประยุกต์ใช้"
พลตรี นักรบ กล่าวขอโทษ สื่อด้วย ที่ผ่านมา บางสิ่งบางอย่างเราไม่ได้สื่อสารออกไป เพราะยังต้องทำงานกันในทางลับ หวังทำให้สงบสุขอย่างจริงจัง ยั่งยืน
พลตรี นักรบ เผยว่า บทเรียนจากคณะพูดคุยครั้งก่อน ที่ " ฮัสซัน ตอยิบ" เป็นผู้นำ BRN ไม่ได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายอื่นเข้ามา แต่ก็ยังถือว่ามีบทบาทตลอด แต่ไม่ขอระบุว่า "อาแวห์ ยาบะห์"มาแทนหรือไม่ แต่ยืนยันว่า คนที่มามีพาวเว่อร์มากสุด ยังคงเป็น BRN ที่มีบทบาทมากที่สุด
อีกทั้งในขั้นตอนนี้ จะไม่มีการเปิดเผย ชื่อ และ รูปภาพ ของตัวแทนที่มาพูดคุย
ทั้งนี้ การพูดคุยสันติสุข จะทำคู่ขนานไปกับ การทำงานของ กอ.รมน.ภาค4 ในโครงการ"พาคนกลับบ้าน" ตาม มาตรา 21 ของ พรบ.ความมั่นคง และมีการแบ่งการพูดคุย เป็น Track1 ,Track 2 และ Track 3

ไม่มีความคิดเห็น: