PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สหรัฐฯ เผยแพร่รายงานว่าด้วยสิทธิมนุษยชนประจำปี 2557 ชี้ยังมีการจำกัดเสรีภาพอย่างหนักหน่วงในไทย

สหรัฐฯ เผยแพร่รายงานว่าด้วยสิทธิมนุษยชนประจำปี 2557 ชี้ยังมีการจำกัดเสรีภาพอย่างหนักหน่วงในไทย บุคคลกว่า 900 ถูกเรียกไปรายงานตัวและจับกุม ขณะที่การละเมิดสิทธิมนุษยชนยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้
บทสรุปของรายงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ในส่วนของไทย ได้ปูพื้นเรื่องการก่อรัฐประหาร และให้ข้อมูลว่า แกนนำก่อรัฐประหารได้ล้มล้างรัฐธรรมนูญ ยกเว้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ มีการบังคับใช้กฎอัยการศึกและออกคำสั่งอีกหลายฉบับที่จำกัดเสรีภาพส่วนบุคคล จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการรวมตัวกันและเสรีภาพของสื่ออย่างหนัก นอกจากนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังเรียกแกนนำทางการเมือง นักวิชาการ สื่อมวลชนและบุคคลอื่นไปรายงานตัวและควบคุมตัวโดยไม่ตั้งข้อหาอีกกว่า 900 คน ขณะที่อีกหลายคนถูกควบคุมตัวไว้เกินกว่าเจ็ดวัน
รายงานบอกอีกว่า ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมากที่สุดคือการที่กองกำลังด้านความมั่นคงและกองกำลังอาสาใช้อำนาจเกินกว่าเหตุจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุในบางครั้งบางครั้งบางคราว รวมทั้งมีการสังหาร ทรมาน ผู้ต้องสงสัย ผู้ถูกจับกุมและผู้ต้องโทษ
ในเวลาเดียวกันผู้ก่อเหตุในสามจังหวัดภาคใต้ก็ยังละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำร้ายเป้าหมายที่เป็นพลเรือน
สำหรับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นอื่น ๆ ที่ยังเกิดขึ้นในไทย รวมไปถึงการจับกุมคุมขังตามอำเภอใจ สภาพของเรือนจำที่ย่ำแย่ แน่นขนัด ไทยยังไม่สามารถปกป้องกลุ่มบุคคลที่มีความอ่อนแอ ซึ่งรวมถึงผู้ลี้ภัย มีการใช้ความรุนแรงทางเพศต่อสตรี การค้าบริการทางเพศ การล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ค้ามนุษย์ เลือกปฏิบัติต่อบุคคลพิการ ชนกลุ่มน้อย ชนเผ่า แรงงานข้ามชาติ แรงงานเด็ก ขณะที่แรงงานทั่วไปมีสิทธิ์ที่จำกัด
รายงานระบุอีกว่า มีบางครั้งบางคราวที่ทางการได้ลงโทษด้วยการไล่ออก จับกุม ดำเนินคดี และลงโทษเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ อย่างไรก็ดี การที่เจ้าหน้าที่ได้รับการนิรโทษกรรมยังคงเป็นปัญหาร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่ยังมีการใช้ พ .ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ขณะที่การประกาศใช้ ม.44 ก็ให้การคุ้มครองแกนนำรัฐประหารและผู้ใต้บังคับบัญชาจากการกระทำใด ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งก่อนและหลังรัฐประหาร ตามคำสั่งของ คสช. โดยไม่คำถึงความชอบด้วยกฎหมาย
นายจอห์น แครี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงสถานการณ์ในไทยว่ารัฐบาลทหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เพิกถอนรัฐธรรมนูญ และจำกัดสิทธิส่วนบุคคล และยังพยายามอย่างต่อเนื่องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและสร้างสถาบันทางการเมืองขึ้นมาใหม่ท่ามกลางความเป็นห่วงเรื่องการขาดการมีส่วนร่วม ขณะที่ประชาชนยังคงโหยหาเสรีภาพทางการเมือง ความสัตย์ซื่อและการปกครองโดยปราศจากการละเมิด
ทั้งนี้ รายงานว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ ฉบับล่าสุดนี้ ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในอิหร่าน คิวบา เมียนมาร์ และเวียดนามอย่างรุนแรงด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: