PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ภาสกร จำลองราช:ไอ้ห้อยไอ้โหนและ "ดาวดิน"

ไอ้ห้อยไอ้โหนและ "ดาวดิน"
----
จำได้ว่าเมื่อราว 2 ปีก่อน ทันทีที่เห็นภาพนักศึกษากลุ่มหนึ่งกำลังเปียกปอนจับมือกันสร้างกำแพงมนุษย์ปกป้องชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองทอง วังสพุง จังหวัดเลย ผมรีบยกหูหาที่มาที่ไปของนักศึกษากลุ่มนี้อย่างไม่ลังเล
นั่นทำให้ผมรู้จักชื่อ "ดาวดิน"เป็นครั้งแรก และสุดประทับใจในกิจกรรมของนักศึกษากลุ่มนี้
ผมมีโอกาสได้คุยทางโทรศัพย์กับคุณจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ 1 ในนักศึกษากลุ่มนี้(รายละเอียดใน https://www.facebook.com/photo.php?fbid=603169023059720&set=a.139504616092832.17661.100000998836574&type=1&__mref=message_bubble)
ท่ามกลางความสับสนอลหม่านของสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนั้น ทำให้ผมรู้สึกถึงความหวังและความอบอุ่นของคนในชนบทที่อย่างน้อยมีลูกๆหลานๆยืนเคียงข้างเพราะรัฐบาลยุคนั้น(หรือยุคนี้) ต่างก็เห็นแก่ประโยชน์ของเจ้าของเหมืองทองเป็นใหญ่ และเหยียบย่ำคนเล็กคนน้อยหรือชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนให้จมดินไปเรื่อยๆ
หลังจากเขียนคำสัมภาษณ์ไผ่ ปรากฏว่าคุณเปิ้ล-สุภาวดี เอาไปออกรายการวิทยุและสัมภาษณ์อาจารย์จรัล ภักดีธนากุล ด้วย ซึ่งท่านก็ชื่นชมกิจกรรมอันสร้างสรรค์ของเด็กกลุ่มนี้
ผมไม่แปลกใจเลยที่วันก่อนเห็นชาวบ้านรอบเหมืองทอง จังหวัดเลย กล้าฝ่ากำแพงท็อปบูท ไปเยี่ยมและให้กำลังใจลูกหลานกลุ่มดาวดินของเขา ถ้าไม่ไปซิแปลกเพราะเขาผ่านเรื่องร้ายๆมาด้วยกันมากมาย
ภาพของไผ่และกลุ่มดาวดิน ช่วยกระตุ้นให้ผมและเพื่อนๆนักข่าวกลุ่มใหญ่ลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงรอบเหมืองทองในเวลาต่อมา
กรณีของชาวบ้านเหมืองทอง จังหวัดเลยและนักศึกษากลุ่มดาวดิน เป็นผลของความผิดพลาดที่ผู้นำประเทศที่ "ขาไม่ถึงดิน" และหลงเชื่อแต่ขุนนางถ่อยและกลุ่มผลประโยชน์ถึงขนาดเอานายทุนเหมืองมาร่วมคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญคือกรณีนี้มี "อดีตบิ๊กทหาร"รับจ้างคุ้มครองขุมประโยชน์ให้นายทุน ทั้งที่ชาวบ้านถูกปิดหมู่บ้านและทำร้ายกันเห็นๆ แต่ผู้พิทักษ์กฏหมายกลับไม่สามารถจับมือใครดมได้
ความ "อยุติธรรม"ที่เกิดขึ้นและการสนองตอบต่อนายทุนกลุ่มผลประโยชน์เพราะคิดว่าคนเหล่านี้จะกอบกู้เศรษฐกิจที่กำลังดิ่งเหวได้ ท้ายที่สุดผู้นำประเทศจึงผลักชาวบ้านกลุ่มนี้(และอีกหลายกลุ่ม)ไปอยู่ฝั่งตรงกันข้าม
ผมอยากให้หลายคนที่กำลังประโคมความเกลียดชังให้ขยายวง ได้กรุณาศึกษาที่มาที่ไปของกลุ่มดาวดินด้วย เพราะนอกจากที่เหมืองทองเลยแล้ว พวกเขายังลงพื้นที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับชาวบ้านท้องถิ่นที่เดือดร้อนจากการถูกแย่งชิงทรัพยากรอีกหลายแห่ง
ขณะนี้พวก "ไอ้ห้อยไอ้โหน"เยอะเหลือเกิน พอได้จังหวะก็ออกฤทธิ์ออกเดชสร้างความสับสนอลหม่านให้สังคมไม่รู้จักหยุดจักหย่อน
ยามนี้ปลายทางของคำว่าวีรบุรุษกับโมฆะบุรุษอยู่ใกล้กันอย่างฉิวเฉียด ขณะที่ีประวัติศาสตร์ออนไลน์กำลังบันทึกอยู่ว่าท่านเป็นคนประเภทไหน
-------------


ไม่มีความคิดเห็น: