PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

slow life โลกสวย และ Gen Y

เพื่อนเก่ามาคุยเรื่อง slow life โลกสวย และ Gen Y หลังจากที่ศาสดานักเขียนคนดังออกตัวสนับสนุนกลุ่มนักศึกษาต่อต้านรัฐประหาร

เขาเสนอความคิดว่า นี่คือการปลูกฝังอย่างแนบเนียนลงใน Gen Y เพื่อนำไปสู่การ "ปฏิวัติ" ด้วยการสอดแทรกเผยแพร่แนวคิด liberal ที่นำไปสู่ republic โดยที่คนไม่รู้ตัว

ปฏิวัติในที่นี้ คือ revolution ไม่ใช่รัฐประหาร (coup) หรือหากเรียกให้เก๋ไก๋อย่างท่านปรีดีก็คืออภิวัฒน์ ซึ่งเราเคยมีแค่ครั้งเดียวในปี 2475

พูดง่าย ๆ คือ เปลี่ยนแปลงการปกครองนั่นเอง

ผมก็เห็น slow life โลกสวยส่วนใหญ่นั้นมีแต่ Gen Y เหมือนกัน

คนเหล่านี้มักมองถ้วยกาแฟ ร้านกาแฟสไตล์ฝรั่ง MacBook iphone ฯลฯ เสมือนส่วนหนึ่งของชีวิต รวมทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เป้ กระเป๋า ฯลฯ ก็มีสไตล์เฉพาะตน จุดเด่นสำคัญคือสามารถพรรณนาอะไรต่าง ๆ ได้มากมายกับภาพประกอบแค่ถ้วยกาแฟบนเฟสบุ๊กหรืออินสตาแกรม หรือแค่ภาพถ้วยกาแฟเฉย ๆ ก็รู้สึกว่า "ใช่" แล้ว

ผมไม่ใช่คนรุ่น Gen Y และไม่เคยใช้เวลานาน ๆ ในร้านกาแฟโดยที่รู้สึกว่าช้า ๆ สบาย ๆ แต่กลับมีแต่ความคิดแน่นหนาในเชิง realistic อยู่ในหัวทุกครั้ง ไม่เคยฝันหวานอะไรได้เกิน 5 นาที อีกทั้งร้านกาแฟสำหรับผมก็คือร้านกาแฟ ถ้วยกาแฟก็คือถ้วยกาแฟ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ก็คงเหมือนฝรั่งมองสตาร์บัคส์นั่นล่ะ สักแต่ว่าร้านกาแฟ

แต่ผมก็ยังมองว่า slow life โลกสวยก็เป็นวิถีชีวิตลักษณะหนึ่ง หรือเราอาจจะยกระดับเรียกว่าวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่ก็ได้ ถือเป็นเรื่องปรกติธรรมดาของความหลากหลาย ไม่ได้เสียหายอะไร และไม่น่ามีอะไรไปเชื่อมโยงกับการเมืองการปกครอง

สิ่งที่ผมไม่เข้าใจก็คือ slow life โลกสวยนั้นเชื่อมโยงไปถึง "ปฏิวัติ" ได้อย่างไร ?

ค้นไปค้นมาก็เห็นว่า บรรณาธิการนิตยสารแนวนี้บางคน ซึ่งแม้นักเขียนชื่อดังคนนี้ก็เขียนคอลัมน์ให้ รวมทั้งนักเขียนแนวนี้อีกหลายคน ก็เคยร่วมลงชื่อเรียกร้องยกเลิก 112

ผมไม่ได้หมายความว่า การเรียกร้องให้ยกเลิก 112 หมายถึง ไม่ต้องการสถาบันฯ หรือไม่รักในหลวง ผมคงไม่สรุปง่าย ๆ อย่างนั้น คนที่อ่านแล้วรู้สึกคัน ๆ ก็ยังไม่จำเป็นต้องมาโต้เกียงอะไรให้เมื่อยนิ้ว

ผมเพียงแค่เห็นว่า ศาสดา slow life โลกสวยบางคนก็เป็นคนกลุ่มเดียวกับพวกต้องการยกเลิก 112 เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: