PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บิ๊กตู่ ลั่น เชียงใหม่เป็นของทุกคน ...ประเทศไทยวันนี้ไม่ใช่อาณาจักรที่ใครจะมาแบ่งแยกได้


นายกฯ ขึ้นเวที ลั่นเชียงใหม่ เป็นแผ่นดินของทุกคน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง สามารถไปมาหาสู่กันได้ทุกคน ประเทศไทยวันนี้ไม่ใช่อาณาจักรที่ใครจะมาแบ่งแยกได้ เราเป็นรัตนโกสินทร์200 กว่าปี อย่าให้ถูกทำลายลงแนะคนเชียงใหม่ เลือกผู้นำที่มีธรรมาภิบาล อย่าให้ใครมาโน้มน้าว ชักจูง โดยไม่มีเหตุผล ผมเองไม่ใช่ศัตรูใคร ทำงานมากับทุกรัฐบาลย้ำเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกผู้นำที่ดี แจงประเทศแบ่งแยกไม่ได้ ระบุยึดตาม รธน. ชั่วคราวไม่เคยบิดพริ้ว.....ระทึก! หญิงวัยกลางคนโวยลั่นศาลากลางเชียงใหม่เหตุถูกจนท.เดินตามตัวระหว่างรอนายกฯ ตร.หญิงเจรจาไม่เป็นผล จนต้องอุ้มไปศูนย์ดำรงธรรม ก่อนนายกฯถึงที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เดินทางจากดอยสุเทพ มาที่ตลาดนัดชุมชนไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้"กาดนัดล้านนาเจียงใหม่"โดยทันทีที่มาถึง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับข้าราชการและประชาชนที่มาต้องรับว่า "ขอโทษ ช้านิดหนึ่งนะ มาช้าไปหน่อย "

จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมพื้นที่จัดงานและพูดคุยให้คำแนะนำบรรดาร้านค้าต่างๆ ที่จัดคล้ายๆ ตลาดริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบฯทตามแนวคิดนายกฯ ที่เดิมจะจัด ริมแม่น้ำปิง แต่มีปัญหาด้านการรปภ. จึงมาจัดที่ศาลากลาง

ทั่งนี้ มีบรรดาพ่อค้า แม่ค้าได้มอบกระเช้าดอกไม้และผลไม้ให้กับนายกรัฐมนตรี และระบุว่า เป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีในการทำงาน พร้อมอยากให้นายกฯ สู้ต่อไป

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำลังชมร้านจำหน่ายสินค้า มีชาวบ้าน 3 คน ชูป้ายสนับุสนุนให้นายกฯ อยู่ต่อเพื่อปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะเรื่องพลังงาน เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญ

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือไม่ให้มีการชูป้าย เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อย ขณะเดียวกันนายกฯ กล่าวว่า ให้ช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้สงบ

พลเอก ประยุทธ์ ได้ขึ้นเวที ในกาดล้านนาเจียงใหม่ กล่าวว่า การที่ ครม.เลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกในการประชุมที่ภาคเหนือ

"เพราะเชียงใหม่ถือว่าเป็นแผ่นดินของทุกคน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง สามารถไปมาหาสู่กันได้ทุกคน"
"และยังมีอีก 76 จังหวัดที่ต้องดูแล รัฐบาลทำงานเพื่อ 70 ล้านคน ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ทุกคนพอใจและมีความสุข ใครไม่มีงาน ไม่มีเงินเราก็ต้องคิดถึงเขาให้มากๆ ประเทศเป็นของคนไทยทุกคน ต้องมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีธรรมาภิบาล สุจริต นึกถึงประชาชนทุกคน โดยเฉพาะเมื่อผมไม่อยู่แล้วอนาคตถูกกำหนดโดยคนไทยเอง อย่าให้ใครมาชี้นำ วันนี้ผมทำเพื่อทุกคน แล้วอนาคตจะสำเร็จหรือไม่ก็อยู่ที่ประชาชนทุกคน "

"เชียงใหม่มีธรรมชาติ รอยยิ้มและมีความรัก ประเทศไทยวันนี้ไม่ใช่อาณาจักรที่ใครจะมาแบ่งแยกได้ เราเป็นรัตนโกสินทร์มา 200 กว่าปี อย่าให้ถูกทำลายลงในยุคของเรา"

ดังนั้นต้องสร้างอนาคตให้ลูกหลาน สร้างคุณธรรมให้สังคมไทยให้ได้ เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งก็ต้องเลือกผู้นำที่มีธรรมาภิบาล อย่าให้ใครมาโน้มน้าว ชักจูง โดยไม่มีเหตุผล ผมเองไม่ใช่ศัตรูใคร ทำงานมากับทุกรัฐบาล ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม
จึงต้องไว้วางใจข้าราชการให้เขามาดูแลทุกพื้นที่ ทุกอาชีพและต้องสร้างเกษตรกร ชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อให้มีอำนาจต่อรองกับพ่อค้าคนกลางให้ได้ เพราะเศรษฐกิจชุมชนต้องเข้มแข็ง

โดยผมกำลังให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์เป็นตัวหลักในการช่วยเหลือให้ได้ ในส่วนเรื่องความมั่นคงปลอดภัยนั้น ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคที่ดีกว่าทุกประเทศ อย่าทิ้งโอกาสด้วยความขัดแย้ง ใครชวนไปตีก็อย่าไปกับเขา ขอให้เลิกเสียเพราะไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งเท่าที่ทราบทุกวันนี้ก็ยังมีอยู่พอสมควร
"คนไทยทั้งประเทศอยากให้ ผมทำให้ ผมก็ทำ และยึดตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวทุกอย่าง ไม่ได้ฝืนและไม่เคยบิดพริ้วหรือหวังสืบทอดอำนาจ ไม่ได้ใช้อำนาจกับใคร ใครผิดก็ว่าตามกฎหมาย สู้ได้ก็สู้ไป ใครผิดก็ต้องมาติดคุก วันนี้ต้องอย่าให้มีความขัดแย้ง ประเทศไทยต้องมีเสถียรภาพ ความมั่นคง เศรษฐกิจ การเมืองเพราะเราจะรบกันไปเพื่ออะไร ใครได้ประโยชน์ ทำมาหากินก็ไม่ได้ ใครจะมาอ้างอะไร ทำผลประโยชน์อะไรก็ขอให้บอกมา เพราะผมไม่เคยไปสั่งให้ใครทำอะไรทั้งสิ้น ประเทศไทยเป็นรัฐหนึ่งรัฐเดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ มีแต่ขวานกับด้าม ใครจะแบ่งแยกไม่ได้ เพราะถ้าแยกแล้วจะไปสู้กับใครได้"
"การเลือกตั้งเราต้องเลือกคนที่ดีที่สึด ส่วนคนที่มีรายชื่ออยู่นั้นก็ต้องสู้ไปตามหลักฐาน บ้านเมืองนี้ต้องอยู่ด้วยกฎหมาย อีกไม่นานเราก็จะก้าวไปสู่อนาคต ขอให้ทุกคนรักกัน เลิกทะเลาะหรือเกลียดกัน ความปรองดองไม่ได้หมายถึงนักการเมือง แต่ประชาชนทุกคนที่ต้องกลับมารักกันเหมือนเดิม ทะเลาะกันไปไม่เกิดประโยชน์ "
ส่วนการแก้ปัญหาภัยแล้งจะมีความชัดเจนในกา
รประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ โดยจะต้องมีแนวทางในการแก้ไข เราเห็นใจเกษตรกรเพราะวันนี้ไม่มีน้ำ ขณะเดียวกันเกษตรกรก็ต้องเรียนรู้ เตรียมตัวเอง เพื่ออนาคตในวันข้างหน้า ทุกคนต้องร่วมมือกันอย่าทะเลาะกัน ปรองดองเป็นเพื่อนกันเหมือนกัน


ไม่มีความคิดเห็น: