PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

"นายกฯบิ๊กตู่" แย้มโผครม.ปรับกว่า20 ตำแหน่ง ปรับหมด ทีมเศรษฐกิจ ยกเว้นฝ่ายความมั่นคง


"นายกฯบิ๊กตู่" แย้มโผครม.ปรับกว่า20 ตำแหน่ง ปรับหมด ทีมเศรษฐกิจ ยกเว้นฝ่ายความมั่นคง เผย ให้"หม่อมอุ๋ย"สลับกับ"สมคิด"ไม่มีปัญหา แย้มครม."หม่อมอุ๋ย-ยงยุทธ" นั่งที่ปรึกษา ส่วนรองฯที่เหลือเก้าอี้เดียว "ธนะศักดิ์"หลุด รมต.ตปท.เหลือรองนายกฯตำแหน่งเดียว ดันคนในกระทรวงขยับขึ้นทำงานแทน ชมทุกคนทำงานดีไม่มีบกพร่อง ระบุใหม่ต้องทำงานหนักกว่าเดิมเร่งปฏิรูป
นายกฯ ไม่ปฏิเสธ"พลเอกอนันตพร"เป็น รมว พลังงาน คุยจัดแบบผู้นำ ไม่ปรึกษาใคร
ยอมรับเอาทหารบางคนที่เกษียณเข้ามาเป็นรมต.เพิ่ม ตามกระทรวงที่จำเป็น ยันไม่ได้บกพร่อง แต่ทำงานหนัก อยากให้พักผ่อน
เผย รมต.ที่ถูกปรับออก ตอบรับที่จะมาเป็นที่ปรึกษา ต่อ เผยให้ พลเอก วิลาส อรุณศรี เลขาฯนายกฯไปเจรจา ระบุ ครม.ชุดที่แล้ว มาแก้ปัญหาหลักๆ แต่ชุดใหม่ ต้องปฏิรูป มึเวลา1ปีกว่าๆ
ที่ กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่าจะปรับกว่า 20 ตำแหน่ง มีทั้งปรับตำแหน่งเพื่อเอาคนใหม่เข้ามา และสลับหมุนเวียนด้วย
เมื่อถามถึงการปรับทีมเศรษฐกิจยกทีม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ทำไม ใครเป็นคนปรับก็บอกแล้วว่าถึงเวลาผมก็ปรับของผม ที่ปรับไม่ได้ถือว่าเขาบกพร่องอะไรเลยเพราะท่านเหล่านั้นถือว่าได้เริ่มต้นไว้ให้เราแล้ว 1 ปีที่ผ่านมาเขาทำงานหนัก หลายคนก็สูงอายุแล้ว ก็ผ่านให้ได้พักผ่อนบ้าง
"แล้วจะมาช่วยเป็นที่ปรึกษาให้กับผม และทุกคนก็ตอบรับดี ผมให้เลขาฯนายกฯไปคุยแล้ว"
ถามว่าแสดงครม.เศรษฐกิจจะถูกปรับยกชุดใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ก็น่าจะหมด เป็นการหมุนเวียน"
เมื่อถามว่าการปรับทีมเศรษฐกิจจะทำให้การทำงานของรัฐบาลดีขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยน ก่อนหน้านี้ก็เคยบอกไปแล้วว่าการปรับเปลี่ยนเรื่องตัวบุคคลจะได้ผลหรือไม่ได้ผลก็ยังไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องการทำงานข้างหน้าที่ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคลเพียงอย่างเดียวแต่อยู่ที่สภาพวะแวดล้อมปัจจัยภายในภายนอกทำให้เศรษฐกิจเรามีปัญหาหมด
เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าเมื่อปรับครม.เศรษฐกิจแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น นายกฯ กล่าวย้อนว่า ก็คิดว่าอย่างนั้น ไม่อย่างนั้นจะปรับทำไม ยืนยันว่าคนเก่าไม่ได้บกพร่อง
ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาคสช.เข้ามาช่วยงานเป็นรองนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ท่านอยู่กับผมมาอยู่มาอยู่แล้วในคณะที่ปรึกษาคสช.มาตั้งแต่ต้น ก็ให้สลับกันให้ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ ไปเป็นที่ปรึกษาก็ไม่มีปัญหาอะไร ทุกคนผมได้มอบหมายให้ พลเอกวิลาส อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ ไปพูดคุยแล้ว และทุกคนก็ยินดีที่จะมาเป็นที่ปรึกษาของผม ที่ผ่านมาไม่เคยทาบทามแต่ไปพูดและตัดสินใจเอง
เมื่อถามว่าในครม.ชุดใหม่ยังมีนายทหารเข้าร่วมอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า "แล้วทำไม คุณรังเกียจทหารนักเหล่า ชุดใหม่ก็มีเพิ่มมานิดหน่อยในกระทรวงที่จำเป็น แต่เป็นคนที่เกษียณแล้วแต่ไม่มาก
นายกฯ กล่าวว่า ฝ่ายมั่นคงที่ยังอยู่ ไม่มีการเปลี่ยน ส่วน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ด้านกฎหมายยังอยู่ ส่วนนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกฯ ด้านสังคมให้มาเป็นที่ปรึกษาผม
ส่วน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ ด้านการต่างประเทศ ก็ยังเป็นรองนายกฯ อยู่ ส่วนงานในต่างประเทศก็อาจจะเปลี่ยนบ้างคือให้คนในกระทรวงขึ้นมา"
เมื่อถามถึงกระแสข่าวให้พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ที่ปรึกษานายกฯและประธานคตร. ไปเป็น รมว,พลังงาน นี้นพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไปเอาข่าวมาจากไหน ไม่รู้ลืมไปแล้ว ให้รอดู
ถามว่าคาดหวังกับครม.ที่จะเข้ามาทำงานอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่คาดหวังแล้วจะตั้งขึ้นมาทำไม ทั้งหมดขึ้นอยู่กับตผม เพราะเป็นคนขับเคลื่อนงานอยู่แล้ว การทำงานในระยะที่ 1 มีปัญหาเยอะ ท่านที่ทำงานมาก่อนเขาแก้ปัญหาให้ในการเดินหน้าประเทศในระดับมหภาคเขาทำแล้ว ส่วนการลงรายละเอียดในระยะสองที่จะต้องเหน็ดเหนื่อยและเร่งรีบตามเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดประมาณ1ปีกว่าก็ต้องว่าไปตามนั้น
ส่วนครม.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาต้องทำงานหนักกว่าชุดแรกด้วยซ้ำเพราะจะให้ทำเรื่องของการปฏิรูปด้วย โดยนำข้อมูลการปฏิรูปของการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นำมาพิจารณากลั่นกรองว่าเรื่องใดควรทำต่อเพื่อส่งแผนการปฏิรูปให้กับคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดใหม่ถ้าจะต้องมีและก็น่าจะต้องมีเพราะจะต้องอยู่ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง
ส่วนการปฏิรูปเรื่องใดที่ทำมาแล้วก็ตัดไปหรือมีเรื่องใดที่จะต้องทำเพิ่มเติมจึงต้องมีการวางแผนล่วงหน้าแต่ไม่ได้บอกสื่อเท่านั้นเอง
"ไม่ได้บอกใครเพราะคิดและตัดสินใจเองเพราะการเป็นผู้นำรัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจ"

ไม่มีความคิดเห็น: