PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นายกฯเตรียมใช้คำStronger Togetherดึงคนไทยร่วมมือแก้วิกฤติชาติ

Wassana Nanuam 



Stronger Together นายกฯ หวังเป็นนายกฯที่จะทำให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียว แม้จะเป็นนายกฯจากรัฐประหาร
พลเอกประยุทธ์เผย คิดใช้ Stronger together หวังเป็นผู้นำ ที่จะรวมคนไทยเป็นหนึ่ง แม้ผมจะเป็นนายกฯจากรัฐประหาร แต่วิธีการผม เป็น ปชต.คิดว่า จะหาคำอะไรมาใช้ดี อย่าหาว่า ดัดจริต แต่ต้องเป็นคำสากล ตปท. เลยคิดคำนี้ เพราะ มันบ้านเราour home our country stronger together เราต้องร่วมมือ แล้วก้าวไปด่วยกัน เราจะเข้มแข็งได้ด้วยมือของเราเอง ไม่ใช่คนอื่น"เอา องค์กรตปท.หรือประเทศอื่น มาร่วมสืบสวน คดีระเบิดราชประสงค์ ยันใช้กม.ไทย นี่ประเทศไทย เราจัดการกันเองได้ ไม่ต้องพึ่งคนอื่น ยกเว้นร้องขอไปเอง สะกิดพวก "ร้อนตัว"ออกมาปฏิเสธ ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ว่าอะไรสักคำ เผยผู้นำหลายชาติโทรมา ประสานมา "มาเลเซีย-จีน-สหรัฐ"/วอนเลิกขุดคุ้ย -พูด เรื่อง"อุยกูร์" ล้างแค้น หวั่นดึงเข้ามา เขื่อไม่เกี่ยว เพราะไม่มีการอ้างความรับผิดชอบ/

ที่ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก กรมการขนส่งทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ว่า ขณะนี้มีผู้นำหลายประเทศได้แสดงความแสดงใจมายังประเทศไทย ซึ่งผมก็เแสดงความขอบคุณหลายประเทศเช่นเดียวกัน ทั้ง นายกฯออสเตรเลีย ที่ก็พูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศเราต่อ นายกฯมาเลเซีย ก็โทรมา แสดงความเป็นห่วง ผมก็แสดงความเสียใจ ที่ คนมาเลเซีย เสียชีวิต 2 คน พร้อมยืนยันว่ายังคงต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ส่วนข้อเสนอที่ อังกฤษ และประเทศต่างๆ จะเข้าร่วมในการสอบสวนในเหตุการณ์ครั้งนี้ นั้น นายกฯ กล่าวว่า เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็น บ้านเมืองเรามี จนท.เรามี กม.เรามี เพราะเจ้าหน้าที่ไทยยังคงมีประสิทธิภาพในการสืบสวน ให้กำลังใจ จนท.เรา อย่าให้เขาท้อแท้ เขาทำเต็มที่กันอยู่ จะต้องยึดกฏหมายภายในประเทศ
"คุณต้องการให้ ตปท.เข้ามาแทรกทุกเรื่องเลยหรือ ชอบมั้ย ประเทศอื่นเขาไม่ทำกันหรอก มันเป็นการก้าวล่วงสิทธิสภาพนอกอาณาเขต เพราะเป็นเรื่องภายในประเทศ และยังไม่จำเป็นให้คนภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าให้คำแนะนำ นั่นรับมาได้ แต่จะมาสอบสวน ไม่ได้ เพราะมันเกิดในประเทศไทย นี่แผ่นดินของใครทำไมจะต้องเอาคนอื่นเขามา เขาเห็นใจเรา เราขอบคุณ อยากช่วยเรา เราขอบคุณ แต่เมื้อใดที่เราต้องการ เราจะประสานไป ทำไมจะต้องไปเชื้อเชิญเขามา" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่เร่งหาตัวคนร้ายมาเร็วที่สุดเพราะหลักฐานที่มีอยู่จะใช้ในการติดตามตัว ซึ่งยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้ง เขาเรียกมาสอบ และ ดูวงจรปืด ยังไม่ได้ให้น้ำหนักเรื่องการเมืองในประเทศ ส่วนผู้ต้องสงสัยต่างชาติ เราก็ยังไม่ได้สรุป ฟันธงใดๆว่าใช่ หรือไม่ใช่ ทำไมจะต้องฟันธงเร็ว

ส่วนที่บอกเป็นการจ้างวานนั้น นายกฯ กล่าวว่า มันคงไม่มาทำด้วยตัวเอง ถ้าทำเองมีสาเหตุอะไร ต้องมีขบวนการในการทำ ไม่ใช่จู่ๆ อยากทำ ก็ไปซื้อระเบิดตลาดนัด จตุจักรมา ได้มั้ย แล้วไปวางเอง เพราะไม่ชอบปรับย้ายตำรวจ เลอะเทอะ ใครจะไปโหดร้ายขนาดนั่น คนไทย

ส่วนระเบิดที่ท่าน้ำสาธร จะทำให้มองเป็น การเมืองหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เขากำลังสืบสวนอยู่ สหรัฐฯก็เตือนมาแล้ว อย่าใช้คำว่าก่อการร้าย ตำรวจเอาตัวคนโพสต์เฟสบุ้ค มาสอบสวนแล้ว
ส่วนเรื่องอุยกูร์ นั้น นายกฯ กล่าวว่า ทำไมสื่อจะตัองไปขุดคุ้ย มันเป็นนโยบายของรัฐบาลเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ เขาไม่มาก้าวล่วงกันหรอก มีแต่สื่อที่มาขุดคุ้ย เราไม่ได้ส่งให้ประเทศใดประเทศหนึ่ง ถ้่าทางนี้พิสูจน์ได้ก็เอาไป ส่งไปจีน เราก็ตามไปดูว่า เขาทำตาม ที่สัญญากับเรามั่ย

"ก็คุยกันว่า ถ้าเป็นเริ่องระหว่างประเทศ คือ เรื้องนั้น น่ะ ผมไม่อยากเอ่ยชื้อ จะเป็นไปได้มั่ย ในโลกนี้ กลุ่มนี้แก้แค้น เกิดที่ไหนบ้าง รุนแรง ไม่รุนแรง ปกติมันต้องมีการแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นคนทำ นี่3 วันแล้ว ก็ไม่มี แต่ถ้ามาอ้างตอนนี้ ผมก็ไม่เชื่อแล้ว เราอยู่ตรงกลางน่ะดีแล้ว ไม่เลือกข้างใด ข้างหนึ่ง อย่าไปชี้ชัดกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบ ส่วนตัวยังไม่ตัดสินใจว่าเหตุระเบิดเกิดจากประเด็นใด จนกว่าหลักฐานชัดเจน พร้อมขอบคุณหลายฝ่ายที่มีความหวังดีที่จะช่วยเจ้าหน้าที่สืบสวน

นายกฯยังแนะดู หนังตำรวจฝรั่งซีรีย์ Blue Bloods เพราะจะช่วยเกิดแนวคิด มุมมองเรื่องสืบสวนสอบสวน กาีเก็บข้อมูล มันเป็นมาตรฐาน ต้องคิดแบบ ผบ.ตำรวจ เขา ต่องบอก"สมยศ-จักรทิพย์"ผบตร.เก่า-ใหม่ ดู เผื่อใช้คลี่คลายคดีบึ้มราชประสงค์ ปลุกเร้าจิตสำนีก แม้เราอาจจะไม่ได้เท่าเขาหรอก ผมไม่ได้ว่าของเรานะ เราก็ดีแบบของเรา แต่ประเทศเจ้าของหนังเอง เขาก็คงไม่ได้ชนาดนั้นหรอก
"เห็นมั่ยละ บ้านเราทะเลาะกัน หวาดระแวงกันเองจนเกิดเรื่อง เมื่อเกิดเรื่องนี้ เราต้องรวมกันให้ได้ Our home Our country,Stronger together"
นายกฯ เผย ผู้นำจีน ก็ติดต่อมาทาง พลเอกประวิตร แสดงความเข้าใจเรา เป็นห่วง เขาจะดูแล เริ่องการท้องเที่ยว ไม่ให้กระทบ อเมริกาก็ดี เตือนมาให้เราแก้ปัญหา ให้ได้ แล้วอย่าไปพูด "คำเนี้ย"(อุยกูรฺ) อย่าดึงเรื่องนี้เข้ามาในประเทศเรา ที่ผ่านมา แม้เราขัดแย้ง ก็มีเรื่องบ้างกระปริบกระปรอย
"หากเหตุระเบิดครั้งนี้มาจากเรื่องการเมืองประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ภาวะอันตรายแล้ว และหากคนเหล่านี้ยังอยู่ อันตรายจะเกิดขึ้นอีก จึงต้องมาเพ่งเล็งฝ่ายการเมืองด้วยว่าปฏิบัติตัวอย่างไร เรียบร้อยรึเปล่า"
แต่ตอนนี้ มีฝ่ายการเมืองก็ออกมาปฏิเสธ ทั้งๆที่ผมก็ยังไม่ได้ว่าเขาสักคำ จะเป็นอะไรก็ได้เพราะยังไม่มีความชัดเจน"
นายกฯ กล่าว่า ผมเลย คิดว่าเอา
Stronger together
มาใช้ โดยผม ผู้นำ ที่จะรวมคนไทยเป็นหนึ่ง แม้ผมจะเป็นนายกฯจากรัฐประหาร แต่วิธีการผม เป็น ปชต.คิดว่า จะหาคำอะไรมาใช้ดี อย่าหาว่า ดัดจริต แต่ต้องเป็นคำสากล ตปท. เลยคิดคำนี้ เพราะ มันบ้านเรา
our home our country stronger together
เราต้องร่วมมือ แล้วก้าวไปด่วยกัน เราจะเข้มแข็งได้ด้วยมือของเราเอง ไม่ใช่คนอื่น"

ไม่มีความคิดเห็น: