PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นายกฯ เตือน มือระเบิด"ราชประสงค์" รีบมอบตัว ไม่งั้นอาจโดนฆ่าปิดปาก

Wassana Nanuam


นายกฯ เตือน มือระเบิด"ราชประสงค์" รีบมอบตัว ไม่งั้นอาจโดนฆ่าปิดปาก ฝากบอกคนที่รู้จักช่วยบอกด้วย แขวะ "ไม่มืออาชีพ"หากคิดว่าไม่ปลอดภัยก็ให้มาหาจนท./ทำพิธีบวงสรวงมหามังคลาภิเษก อุทยานราชภักดิ์ ขอ คนไทยร่วมอธิฐานขอให้บ้านเมืองปลอดภัย เชื่อเป็นการจ้างวาน วอนทุกคนเป็นหูเป็นตา เตือน “ปชช.สื่อ” หลังเกิดเหตุ อย่าทำตัวเป็นไทยมุง ชี้ รอดมาได้เพราะไม่มีระเบิดซ้

ที่ สวนสนประดิพัทธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้เป็นวันดี ที่ได้มาทำพิธีบวงสรวง และมหามังคลาภิเษก พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ที่มีบุญคุณอันประเสริฐต่อชาติ ทำให้เราอยู่ได้อย่างปลอดภัยถึงวันนี้ หวังว่าคนไทยจะร่วมกันตั้งจิตอธิฐานให้บ้านเมืองมีความปลอดภัย แม้จะมีภัยอันตรายใดก็ให้เป็นบทเรียน ว่าจะอยู่ร่วมกับเหตุการณ์เหล่านี้อย่างไร ที่สำคัญจะทำอย่างไร ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ตนมองว่าคนสมัยนี้ขาดศีลธรรม คุณธรรม ทำอะไรโดยที่ไม่รู้ว่าจะเกิดความเสียหาย จึงต้องมาคิดใหม่ว่าจะอยู่กับสถานการณ์ลักษณะนี้อย่างไร เพราะมันเกิดขึ้นทุกแห่งทั่วโลกได้ตลอดเวลา แต่ในประเทศไทยยังไม่เคยเกิดเหตุรุนแรงแบบนี้ จึงหวังอย่างยิ่งว่าทุกคนจะช่วยกันดูแล และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความบกพร่องของใคร บางเรื่องเกิดในพื้นที่คนพลุกพล่าน แต่ไม่ได้จะบอกว่าให้อยู่กับบ้าน ดังนั้นถ้าเราช่วยกันแจ้งเบาะแสคิดว่าคนไม่ดีคนชั่วมันไม่กล้าทำอะไร แต่ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นแล้วบอกว่าช่างมัน หากเห็นอะไรผิดปกติก็รีบกระจายตัวแล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ ให้เข้าไปตรวจสอบ อย่างนี้เหตุการณ์ถึงจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเห็นว่ามีคนลับๆล่อๆแต่งตัวพรางหน้าพรางตาใส่แว่นตาดำ คนทำไม่ดีมันจะต้องแสดงออก มันไม่ใช่มืออาชีพนักหนาหรอก จึงขอให้ทุกคนช่วยกันและอย่าให้มันเกิดขึ้นอีก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า คดีความต่างๆก็มีความคืบหน้าตามลำดับ มีการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด จึงเห็นความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุหรือผู้ต้องสงสัย วันนี้ตนไม่อยากให้ลงลึกในรายละเอียดมาก เพราะจะทำให้รูปคดีเกิดความเสียหายเจ้าหน้าที่ทำงานได้ยาก นอกจากนี้ตนยังเป็นห่วงคนที่มาวางระเบิดจะถูกฆ่า เพราะเป็นเป้าหมายที่จะต้องสืบสวนจับกุมให้ได้ ตนอยากจะบอกกับผู้ก่อเหตุว่าถ้าอยากจะปลอดภัยให้กลับมาหาเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่จะหาวิธีการทางกฎหมายให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งดีกว่าการหลบๆซ่อนๆ และตนคิดว่าจะทำให้มีชีวิตอยู่ได้ยาก เพราะจะมีการฆ่าปิดปากอะไรซักอย่าง

เมื่อถามว่าทั้งสองกรณีทั้ง แยกราชประสงค์ กับบริเวณสาธร เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นการตั้งสันนิษฐานเฉยๆ เพราะต้องดูลักษณะของระเบิด ซากชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ ถ้าเป็นชนิดเดียวกันก็จะโยงใยกัน ยิ่งทำมากก็ยิ่งจะพิสูจน์ได้ง่ายขึ้น เพราะคนจะเยอะขึ้น คนที่เป็นเป้าหมายเราจะต้องหาคนเหล่านี้ให้เจอ อยากจะฝากบอกใครที่อยู่ใกล้ตัว ผู้ต้องสงสัย ให้รีบมาพบเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นพวกเดียวกันหรือคนละพวกก็แล้วแต่ คิดว่าเขาน่าจะอันตราย

เมื่อถามว่าคิดว่าผู้ก่อเหตุถูกจ้างวานมาใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ มันต้องจ้างอยู่แล้ว ใครจะไปคิดเองทำเอง ต้องจ้างมา สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ ไม่ใช่คนก่อเหตุทำระเบิดเองหรือมาวางเอง ด้วยจุดประสงค์ส่วนตัวมันไม่ใช่ มันต้องมีการจ้างวานทั้งสิ้น เพราะเขาไม่สามารถที่จะไปหาวัตถุเหล่านี้มาด้วยตัวเองอยู่แล้ว เพราะมันอันตรายผิดกฎหมาย

“ผมอยากขอร้อง อะไรก็ตามที่จะทำให้สถานการณ์มันแย่ลง ผมว่าเสนอข่าวให้มันเบาๆลงหน่อย นี่คือสิ่งที่จะช่วยเรา หากท่านขยายไปเรื่อยทุกวันสิ่งที่ควรจะจบและเบาลง ก็จะไม่เบา ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่เขาทำงาน วันนี้เสนอแค่นี้มีความคืบหน้าแค่นี้ วันต่อไปก็ว่ากัน ต้องถามเจ้าหน้าที่เขา ซึ่งขึ้นอยู่ว่าโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขาจะสามารถให้ข่าวได้แค่ไหน ผมวางเขามาแล้ว เขาแค่รายงานให้ผมทราบมันมีขั้นตอนการทำงานอยู่ ฉะนั้นเรื่องคดีความผมคิดว่า ถามโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึงความก้าวหน้าดีกว่า เขาพอตอบได้ก็คงตอบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า วันนี้ต้องเปลี่ยนใหม่ ต้องมีรูปแบบการบริหารพื้นที่เกิดเหตุจะต้องกันให้ได้ ไม่เช่นนั้น คนเข้าไปเยอะๆ หลักฐานมันหาย และภาพที่ไม่ควรออก ก็จะออกมา ภาพคนเจ็บคนเสียชีวิต ตนถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ญาติพี่น้องเขาก็ไม่สบายใจ ไม่มีความสุข อีกประการคือเป็นห่วงคนที่เข้าไปใกล้ ไม่รู้หรอกว่ามันอันตรายแค่ไหน ถ้ามีเหตุการณ์ระเบิดลูกที่สองซ้อนจะตาย เจ็บกว่านี้ ที่รอดๆมาครั้งแรกถือว่าพระดี แต่นี่ไม่มีลูกที่สอง

“ขอให้สื่อเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย ช่วยกันเป็นกำลังใจกันนะ” พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนขึ้นรถไปกับพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผบ.ทบ. พร้อมยกมือสัญลักษณ์I love u ให้สื่อมวลชน

ไม่มีความคิดเห็น: