PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ชาวมุสลิมนับล้านเริ่มประกอบพิธีฮัจย์ประจำปี 2558

นักแสวงบุญชาวมุสลิมประมาณ 2 ล้านคนจากทั่วโลก เดินทางมาร่วมพิธีฮัจย์ ในนครเมกกะ ประจำปี 2558

วานนี้ (22 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว กรณีที่การเริ่มการประกอบพิธีฮัจย์ประจำปี 2558 ซึ่งนักแสวงบุญชาวมุสลิมราว 2-3 ล้านคนจากทั่วโลก ที่เดินทางมายังนครเมกกะ เมืองศักดิ์สิทธิ์ ในประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยบรรดานักแสวงบุญได้เดินวนรอบแท่งหินสีดำกะบะห์ ทรงลูกบาศก์ ภายในมัสยิดฮะรอม ก่อนจะเริ่มเคลื่อนย้ายออกจากเมือง ไปยังเมืองมีนา ที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อเริ่มงานพิธีที่กำหนดมีขึ้นเป็นเวลา 6 วัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางการซาอุดีอาระเบียคาดว่า จะมีนักแสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน เข้าร่วมพิธีฮัจย์ประจำปีนี้ โดยเหตุการณ์เครนก่อสร้างพังถล่ม ที่มัสยิดฮะรอมเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ไม่มีผลต่อการเดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าวจากนักแสวงบุญ

นอกจากนี้ การประกอบพิธีฮัจย์ประจำปี 2558 จากการเปิดเผยของทางการซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า นักแสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วโลก เดินทางไปถึงซาอุดีอาระเบียแล้วประมาณ 2 ล้านคน ซึ่งจากจำนวนนี้ เป็นชาวซาอุดีอาระเบียหลายแสนคน รวมถึงอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก ที่ส่งนักแสวงบุญไปร่วมพิธีฮัจย์ในปีนี้กว่า 168,000 คน

ทางการซาอุดีอาระเบียประเทศเจ้าภาพ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 100,000 นาย คอยดูแลรักษาความปลอดภัยในระหว่างงานพิธี รวมถึงด้านการจราจร และการควบคุมฝูงชน ส่วนทางด้านกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียเตรียมบุคคลากรแพทย์กว่า 25,000 คน เพื่อรองรับสถานการณ์ด่วน โดยมีเตียงพยาบาล 5,000 เตียง รวมถึงเตียงสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน 500 เตียงรวมไปจนถึงการติดตั้งจอภาพพลาสมา 12 จอ ไว้บริเวณด้านนอกมัสยิดฮะรอม เพื่อใช้สื่อสารกับนักแสวงบุญที่อยู่ด้านนอก

อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุฯ มีโครงการการขยายมัสยิดฮะรอม ให้มีเนื้อที่ประมาณ 400,000 ตาราง
เมตร หรือ เทียบเท่ากับสนามฟุตบอลมากกว่า 50 สนาม สำนักงานดับเพลิงซาอุดีอาระเบียติดตั้งหัวก๊อกน้ำประปาสาธารณะ 740 หัว และก๊อกน้ำ 800 ก๊อก เชื่อมต่อกับเครือข่ายน้ำประปา ระยะทาง 100 กม. เพื่อรับประกันความปลอดภัยจากเพลิงไหม้ พร้อมทั้งเตรียมเต้นท์กันไฟไว้สำหรับเป็นที่พักของนักแสวงบุญ
..............................
Mthai News

ไม่มีความคิดเห็น: