PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บื๊กป้อม เตรียมบินมาเลเซีย ประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน 2-4พย.นี้



บื๊กป้อม เตรียมบินมาเลเซีย ประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน 2-4พย.นี้ ถกความมั่นคงในภูมิภาค และจะประชุมความร่วมมือด้านความมั่นคงของช่องแคบมะละกา ร่วมกับมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย และทวิภาคี กับ รมว.กห.อินเดีย
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ADMM Retreat) และการประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 3 ( 3rd ADMM – Plus) ระหว่าง 2 – 4 พ.ย.58 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ
พลตรีคงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกลาโหม เผยว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือประเด็น การส่งเสริมความร่วมมือด้านการทหาร การเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนทัศนะในประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคกับสมาชิก รมว.กห. อาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจาอีก 8 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐฯ และรัสเซีย
หลังจากนั้นจะมีการส่งมอบการเป็นประธาน รมว.กห.อาเซียน ปี 59 ให้กับกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ในโอกาสเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร ฯ จะมีการหารือทวิภาคีร่วมกับ รมว.กลาโหม อินเดีย เพื่อกระชับความร่วมมือทางทหารและความมั่นคงของทั้งสองประเทศร่วมกัน
รวมทั้งประชุมความร่วมมือด้านความมั่นคงของช่องแคบมะละกา ร่วมกับมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ด้วย
ทั้งนี้ เวทีการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน เป็นกลไกในการพัฒนาและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ความร่วมมือทางทหารระหว่างกันที่สำคัญยิ่ง ของเสาหลักประชาคมด้านการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ที่จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพการขับเคลื่อนเสาหลักประชาคมด้านเศรษฐกิจและเสาหลักประชาคมด้านสังคมและวัฒนธรรม อันจะนำมาซึ่งความสงบและสันติสุขของภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น: