PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เจาะราคาประเมินที่ดิน"พ่อบิ๊กตู่"เครือข่ายเสี่ยเจริญลงทุน600ล.คุ้มค่าหรือไม่?


เจาะราคาประเมินที่ดิน"พ่อบิ๊กตู่"เครือข่ายเสี่ยเจริญลงทุน600ล.คุ้มค่าหรือไม่?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 05 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:37 น.
เขียนโดย
isranews
เจาะราคาประเมินที่ดิน "พ่อนายกฯ" กรมธนารักษ์ คำนวณสูงสุดให้ 1.5 หมื่น/ตรว. ต่ำสุด 4 พัน/ตรว. สวนทางราคาตลาด 2.9 หมื่น/ตรว. เครือข่าย"เสี่ยเจริญ" ควักจ่าย 600 ล้าน คุ้มค่าหรือไม่?     
ppeeeeeehhh
ไม่ว่าข้อเท็จจริงเกี่ยวกับราคาการซื้อขายที่ดิน จำนวน 9 แปลง ในเขตบางบอน กทม. ของ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับบริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จำกั ที่กรรมการและผู้ถือหุ้นมีความเชื่อมโยงกับบริษัทในเครือข่ายของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี นักธุรกิจชื่อดัง มูลค่า 600 ล้านบาท 
จะเป็นไปตามราคาตลาดที่เหมาะสม ตามที่ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ออกมาแถลงข่าวยืนยันข้อมูลไปก่อนหน้าที่หรือไม่ 
" สำหรับราคาที่มีการซื้อขายตามข่าวกล่าวว่าเป็นเงิน 600 ล้านบาทหรือตกเป็นเงินตารางวาละประมาณ 29,545 บาท หรือไร่ละ 11.818 ล้านบาทนั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับมูลค่าตลาด ราคาที่ดินแปลงเล็กประมาณ 5-10 ไร่ ติดถนนบางบอน 3 มีราคาตามการสำรวจเบื้องต้นไร่ละ 15-18 ล้านบาท ทั้งนี้หากสมมติให้ที่ดินส่วนด้านหน้านำไปก่อสร้างเป็นสำนักงานซึ่งไม่ใช่ห้องแถวหรือตึกแถวที่มีพื้นที่ไม่เกิน 100 ตารางเมตร ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า และด้านในก่อสร้างเป็นบ้านเดี่ยวขนาด 100 ตารางวา จึงอาจกล่าวได้ว่าราคาที่ซื้อขายนี้สอดคล้องกับความเป็นจริง" 
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ให้สัมถาษณ์ยืนยันข้อมูลต่อสื่อมวลชนถึงเรื่องนี้ ด้วยตนเองว่า “บริษัทดังกล่าวเขาคงไม่ซื้อที่ดินเพราะโง่หรอกมั้ง"  
ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้รับแจ้งข้อมูลจากคนในวงการที่ดินว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบการเผยแพร่ราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ ของเว็บไซต์กรมธนารักษ์ พบว่า ราคาประเมินที่ดินของพ่อนายกฯอยู่ที่ ตารางวาละ 4,000 บาทเท่านั้น
(ดูรูปภาพประกอบ)
pevvfvfvfjjj
ทั้งนี้ ภายหลังได้รับแจ้งข้อมูลดังกล่าว ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้เข้าไปตรวจสอบราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ ของเว็บไซต์กรมธนารักษ์ เพื่อยืนยันข้อมูลตามขั้นตอน
โดยใช้วิธีการกำหนดจุดที่ดิน ของ พ.อ.ประพัฒน์ โดยเฉพาะ
พบว่ามีการระบุข้อมูลสถิติราคาประเมิน ไว้ 3 ระดับ คือ ราคาประเมินต่ำสุด 4,000 บาท/ตารางวา ราคาประเมินสูงสุด 15,000 บาท/ตารางวา ราคาประเมินเฉลี่ย 10,375 บาท/ตารางวา
(ดูรูปภาพประกอบ)
koieeeeee
 (ข้อมูลจากเว็ปไซต์กรมที่ดิน)
ty7
อย่างไรก็ตาม ในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราคาประเมินของหน่วยงานราชการ และราคาตลาดทั่วไป เป็นสิ่งที่คนในสังคมทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าราคาตลาดมักจะสูงกว่าราคาประเมิน 
และเป็นสิทธิ์ของ "ผู้ซื้อ" กับ "ผู้ขาย" ที่จะตกลงราคาซื้อขายตามความพอใจของทั้งสองฝ่าย  
ดังนั้น ราคาขายที่ดิน 9 แปลง ในวงเงิน 600 ล้านบาท ของพ่อนายกฯ ซึ่งคำนวณออกมาจะอยู่ตารางวาละประมาณ 29,545 บาท หรือไร่ละ 11.818 ล้านบาท ก็อาจจะเป็นราคาที่เหมาะสมกับราคาตลาดในปัจจุบัน 
แต่คำถามที่น่าสนใจ คือ ก่อนหน้าที่จะมีการตกลงทำสัญญาซื้อขายที่ดิน ทั้ง 9 แปลง นี้ บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด รับทราบและให้ความสำคัญกับราคาประเมิน ของหน่วยงานราชการ ที่ตั้งราคาเฉลี่ยไว้เพียงแค่ 10,375 บาท/ตารางวา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อรองราคากับ "ผู้ขาย" บ้างหรือไม่?
หรือสนใจเพียงแค่ว่า "เจ้าของที่ดิน"เป็นใคร และ "ซื้อช่วงเวลาไหน" แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว?   

ไม่มีความคิดเห็น: