PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

"มีชัย" โต้กลับ! ยืนยันด้วยหลักการ ระบบเลือกตั้งใหม่ ไม่ทำพรรคอ่อนแอ-ไม่ดูถูก ปชช.

29/10/58

"มีชัย"แจงระบบนับทุกคะแนนเพื่อให้เสียงปชช.ไม่สูญเปล่า ช่วยตัดปัญหาพวกส่งเสาโทรเลขลงเลือกตั้ง ปัดทำพรรคการเมืองอ่อนแอ  หรือทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ แถมช่วยกระตุ้นให้คนออกมากาบัตรมากขึ้นด้วย โต้ข่าวตัดสิทธิ์คนแพ้โหวตโนลงสมัครตลอดชีวิต อ้างแค่คนทุจริตเท่านั้น

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงชี้แจงกรณีที่กรธ.วางกรอบระบบการเลือกตั้งส.ส. โดยให้ใช้คะแนนของผู้สมัครส.ส.ระบบเขตที่ไม่ได้รับเลือกตั้งมาคำนวนหาจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า  เมื่อทุกฝ่ายเรียกร้องตรงกันว่าคะแนนเสียงของประชาชนต้องเป็นเสียงสวรรค์ ต้องเป็นเสียงที่ได้รับการยอมรับนับถือทุกคะแนน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าเวลาลงคะแนนแล้วคะแนนเสียงหายไป ทางกรธ.พยายามหาทางออกเพื่อทำให้คะแนนทุกคะแนนของคนทุกคนที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้รับการยอมรับเคารพนับถือ การที่มีคนกล่าวอ้างว่าวิธีการนี้จะทำให้พรรคเกิดความอ่อนแอ  ข้อเท็จจริงแล้วระบบนี้จะทำให้พรรคมีความเข็มแข็งมากขึ้นเพราะทั้งพรรคและบุคคลที่ลงสมัครรับเลือกตั้งต้องไปด้วยกันเสียงที่เคยพูดกันว่าพรรคเราได้รับความนิยมมาก จะส่งคนขับรถหรือเสาโทรเลขไปลงสมัครก็ได้รับเลือกตั้ง เราจะไม่ได้ยินเสียงแบบนี้อีก เพราะเป็นการดูถูกประชาชนซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง รวมทั้งระบบนี้ก็จะนำไปสู่การมีส.ส.จากทุกภาค พรรคแต่ละพรรคก็จะไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบ

"เราคิดในแง่มุมของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งคือประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ได้นึกว่าพรรคการเมืองใดใครจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ขึ้นอยู่ว่าแต่ละพรรคจะไปพัฒนาให้เกิดความนิยมได้อย่างไร เรายึดตัวประชาชนเป็นหลัก  วิธีแบบนี้คำนวนง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก ประชาชนเข้าใจเพราะลงคะแนนด้วยบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว อีกทั้งนับจากนี้ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่เคยนั่งอยู่เฉยๆก็อาจจะต้องลงไปช่วยผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเพราะคะแนนทุกคะแนนที่ได้มาจะมีผลต่อส.ส.บัญชีรายชื่อและส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทุกคะแนนช่วยทำให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากยิ่งขึ้น "ประธานกรธ.กล่าวอีกว่า รวมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแม้จะรู้ว่าคะแนนที่ไปลงจากการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตจะแพ้ก็ตามแต่คะแนนนั้นก็จะมีความหมายในการไปส่งเสริมให้พรรคที่เราชอบได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นและไปคำนวนให้ได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

นายมีชัย กล่าวด้วย ส่วนที่มีการระบุว่าบุคคลที่แพ้คะแนนเสียงโหวตโนจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ถือว่าเป็นการบิดเบือนของคนที่พูด ทำให้มันดูร้ายแรง เพราะแนวคิดของเราคือการที่ประชาชนออกไปลงคะแนนว่าไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แปลว่าประชาชนเห็นว่าพรรคทุกพรรคที่ส่งผู้สมัครไม่ได้เรื่องก็เลยไม่ลงคะแนนให้ ถ้ามีจำนวนน้อยๆคงไม่เป็นไร แต่หากวันหนึ่งเกิดมีคนในส่วนมากเห็นว่าไม่ได้เรื่องจริงๆแล้วลงคะแนนแบบนั้น เราก็ต้องยอมรับเจตนารมณ์ของประชาชน ดังนั้นคนที่จะได้รับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งต้องได้รับคะแนนมากกว่าคะแนนโหวตโน แต่ไม่ได้มีแนวคิดที่จะตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต เป็นไปไม่ได้เลย เพราะวันนี้ประชาชนไม่ชอบ แต่ในอนาคตประชาชนอาจจะชอบก็ได้ ซึ่งจะแตกต่างจากการกระทำการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งเราเคยพูดกันว่าอาจห้ามตลอดชีวิต ตนคิดว่าประชาชนทั้งหมดกว่า 99 เปอร์เซ็นต์เห็นสอดคล้องว่าควรห้าม ส่วน อีก 1 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือน่าจะเป็นคนที่ทุจริตเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย 

เมื่อถามว่า ระบบเลือกตั้งส.ส.แบบใหม่นี้จะมีหลักประกันอะไรบ้างที่จะช่วยลดการทุจริตเลือกตั้ง นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.หวังส่วนหนึ่งจากระบบเลือกตั้ง เพราะเมื่อทุกคะแนนมีความหมาย ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิจำนวนมากและคิดว่าการทุจริตจะลดลง ไม่เพียงเท่านี้กรธ.จะสร้างกลไกอื่นๆเพื่อป้องกันการทุจริตให้เข้มงวดอีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่ว่าเราจะคิดอย่างไรคนที่ทุจริตก็น่าจะหาจนได้ แต่เราหวังว่าประชาชนจะช่วยกันตรวจสอบ

นายมีชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันเรากำลังคิดว่าควรจะให้ศาลเป็นผู้ตัดสินเรื่องการตัดสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าจะได้รับความยุติธรรมเพียงพอ แต่สำหรับการจัดการเลือกตั้งใหม่อาจจะเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เมื่อถามว่า ผู้สมัครส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจเด็ดขาด แต่มีแนวโน้มว่าจะใช้หลักการเดิม คือ ให้ผู้สมัครต้องสังกัดพรรคการเมือง เพื่อให้เป็นกลุ่มเป็นก้อน และป้องกันไม่ให้เกิดกระบวนการซื้อขายกันในสภาผู้แทนราษฎรอีก

เมื่อถามว่า ระบบการเลือกตั้งนี้จะมีผลให้การเมืองไทยในอนาคตเป็นระบบสองพรรคการเมืองหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะพรรคการเมืองขนาดเล็กจะมีโอกาสได้รับคะแนนและ สส.บัญชีรายชื่อเหมือนกัน แต่พรรคการเมืองขนาดเล็กจำเป็นต้องพยายามส่งผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตให้มากที่สุด เพื่อให้ได้คะแนนมาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะถ้ากรธ.ไปสร้างระบบที่ให้พรรคการเมืองขนาดเล็กได้คะแนนด้วยในเขตพื้นที่ที่ไม่ได้ส่งผู้สมัครส.ส.เขต ย่อมจะไม่เป็นธรรมกับพรรคการเมืองใหญ่

เมื่อถามว่า สำหรับการกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.ทางกรธ.จะตัดสิทธิ์ผู้ที่เคยถูกถอดถอน หรือบุคคลที่เคยถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีย้อนหลังหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ที่เราค่อนข้างแน่ใจ คือ คนที่ทุจริตประพฤติชอบจะถูกห้ามแน่นอน แต่สำหรับกรณีที่คนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกำลังคิดอยู่ว่าจะเป็นธรรมหรือไม่ถ้าเราไปตัดสิทธิ์ย้อนหลัง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีการกำหนดมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: