PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

'สมลักษณ์' ยัน รบ.ไร้อำนาจสั่งจ่ายค่าเสียหายข้าว


'สมลักษณ์' ยัน รบ.ไร้อำนาจสั่งจ่ายค่าเสียหายข้าว
29/10/58

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และป.ป.ช. ยืนยัน รัฐบาลไร้อำนาจออกคำสั่งปกครองเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวจากอดีตรัฐบาล ระบุ กฎหมายละเมิดใช้กับนักการเมืองไม่ได้ และคดีอาญายังไม่สิ้นสุด พร้อมระบุว่า รัฐบาลควรใช้กระบวนการยุติธรรมปกติผ่านการฟ้องศาลแพ่ง

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ยังคัดค้านเหตุผลของรองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุความจำเป็นในการเรียกค่าเสียหาย กรณีคำสั่งทางปกครองมีอายุความเพียง 2 ปี  โดยนางสาวสมลักษณ์ ยืนยันหากฟ้องแพ่งตามปกติ อายุความก็จะสะดุดลง และเป็นไปตามหลักนิติธรรมมากกว่า

นอกจากนี้อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ยังพบปัญหาการเรียกร้องค่าเสียหายที่ยังไม่ชัดเจน เพราะศาลฎีกายังไม่มีคำพิพากษาในคดีอาญา พร้อมกังวลว่า หากรัฐบาลตัดสินใจออกคำสั่งจริง อาจเป็นบรรทัดฐานที่น่าห่วงใยในอนาคต เพราะรัฐบาลต่อๆมาอาจไม่กล้าทำโครงการใหญ่อีก

ก่อนหน้านี้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อออกคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายดังกล่าว โดยอ้างอิงกฎหมายความรับผิดทางละเมิด ภายหลังกระแสคัดค้านและข้อถกเถียง ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะออกคำสั่งปกครอง หรือนำข้อมูลมาฟ้องต่อศาลแพ่งแทน

ไม่มีความคิดเห็น: