PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ประยุทธ์ ตอบกรณีฑูตสหรัฐวิจารณ์ ม.112

การเมือง : ข่าวทั่วไป
วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2558
'ประยุทธ์'ตอบทูตสหรัฐฯกรณีวิจารณ์ม.112

'ประยุทธ์'ตอบทูตสหรัฐฯกรณีวิจารณ์ม.112

'ประยุทธ์'ตอบทูตสหรัฐฯกรณีวิจารณ์ม.112 ระบุเป็นกฎหมายหมิ่นประมาท เพราะสถาบันฯฟ้องร้องใครเองไม่ได้ ชี้เป็นหน้าที่คนไทยปกป้อง

            27พ.ย.587 เมื่อเวลา 14.00น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2559 กรณีนายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่วิจารณ์ถึงบทลงโทษจำคุกแก่ผู้หมิ่นประมาทสถาบันฯ ในงานเสวนาสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา ว่า“ก็เรื่องของเขา ก็เห็นส่งคนมาเจรจาการค้าขายกับผมอยู่ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประเทศอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) ก็มา ผมก็ถามเขาว่าผมทำดีอย่างนี้    ท่านจะว่าอย่างไร เขาก็บอกว่าดีๆ แต่พอผมถามเขาอีกว่ารัฐบาลประชาธิปไตยทำให้เขาแบบนี้ได้ไหม เขาก็เงียบ ผมทำให้    เพราะผมทำกติกาให้มันชัดเจนขึ้น ทั้งเรื่องการค้าการลงทุนที่ 20 ปีไม่เคยทำมา นี่แหละผมทำหรือเปล่า ก็ลองชั่งน้ำหนักดูว่าการที่ผมเข้ามาแบบนี้ กับไอ้การประชาธิปไตยเลือกตั้งๆ ทุกวัน ซึ่งยังไม่เวลา ตามโรดแมปก็มีอยู่ ก็มาเร่งกันนักหนา”
            เมื่อถามว่าได้มีการอธิบายให้ต่างชาติเข้าใจเรื่องประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็พูด   แต่เขาไม่เข้าใจ พอใส่กันเรื่อยๆ ก็กลายเป็นมารังแกกัน รังแกว่าพวกนี้ใช้กับฝั่งตรงข้ามมันก็เป็นกฎหมาย คือกฎหมายหมิ่นประมาททุกประเทศมีหมด แต่นี่เพื่อสถาบันฯ เพราะสถาบันฯฟ้องร้องใครไม่ได้  ดังนั้นทำไมถึงต้องมีมาตรา 112 ก็เพื่อปกป้องสถาบันฯ สื่อก็ไปอธิบายคนเขาแบบนี้สิ หน้าที่ของคนไทยที่เราจะต้องปกป้องพระองค์ท่าน ก็ต้องมีการออกกฎหมายเพื่อปกป้องพระองค์ท่าน ปัญหาคือใครจะใช้ประโยชน์อะไรมันเรื่องของคน เข้าใจหรือเปล่า”
            “ถามว่าพวกที่ไปร้องสิทธิมนุษยชนมันทำความผิดหรือเปล่าตามกฎหมายมันเขียนไว้หรือเปล่า ก็เขียนทั้งนั้น แต่กูจะทำ แล้วก็ไปฟ้องสิทธิมนุษยชน มันใช่ไหมเล่า กฎหมาย กฎอัยการศึก มาตรา 44  ทำความผิดหรือเปล่า เขาเขียนไว้หรือเปล่ากฎหมาย ในเมื่อมันเป็นกฎหมายพิเศษช่วงนี้ก็ต้องปฏิบัติตาม แล้วมาบอกว่าจะต้องไม่ปิดกั้น ก็ผมไม่เคยปิดกั้นนี่ จะพูดอะไรก็พูดไป แต่ถ้าพูดด่ารัฐบาลไม่ได้ ทำไม ไม่มีกติกากันบ้างล่ะ ใช่ไหม”นายกฯ กล่าว
            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าตนเข้ามาแล้วมันมีประชาธิปไตยทั้งหมด 150 เปอร์เซ็นต์ เดิมมัน 150 เปอร์เซ็นต์ไม่ต้อง100%หรอก เพราะมันทำอะไรก็ได้ กฎหมายไม่สนใจแล้วเราจะทำอะไร จะปฏิรูปกันอย่างไร ทุกคนอยากปฏิรูปแต่ไม่อยากมีกฎหมาย ไม่เคารพกฎหมายแล้วจะปฏิรูปได้ไหม เอาประชาธิปไตยปฏิรูปก็เชิญไปเถอะ เชิญ เชิญไปทำกันแล้วกัน 

เมินสหรัฐฯตัดสิทธิพิเศษจีเอสพีชี้เป็นปัญหาเก่า 
 
            พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมที่จะตัดสิทธิพิเศษทางการค้ากับไทย โดยระบุว่าไทยฝ่าฝืนมาตรฐานของระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP)ซึ่งอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าบางประเภทไปยังสหรัฐฯได้โดยไม่ต้องเสียภาษี โดยมาตรฐานดังกล่าวรวมถึงเรื่องสภาพการทำงานที่ยอมรับได้ และเรื่องการบังคับใช้แรงงาน
 
            นายกฯ กล่าวกลับทันทีว่า“ก็ช่างเขาสิ ช่างเขา ก็ช่างเขาเป็นไรเล่า แล้วทำไมจะไปสู้อะไรกับเขาเล่า แล้วแต่ก่อนไม่มีหรือ แต่ก่อนก็มีเยอะ เยอะยิ่งกว่านี้อีก ก็วันนี้เรากำลังทำอยู่ทั้งหมดทั้งเรื่องแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไอยูยู ใครทำมาล่ะ มีใครทำไหม จดทะเบียนแรงงานมีไหม ขายของผิดกฎหมายทุกที่มีใครทำมาไหม ไปบอกเขาผมสิ ส่วนสหรัฐฯก็เรื่องของเขา” 
 
              นายกฯ กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ก็ทำอยู่แล้ว มีแนวทางอยู่แล้วไม่ต้องไปสั่งของหรอก มีกต.เขาก็มีอยู่ สถานทูตก็มีอยู่ แต่เขาจะฟังหรือเปล่าก็เรื่องของเขา แต่เราจะต้องปฏิรูปประเทศ แล้วเขาประโยชน์หรือไม่ตนถามหน่อยเขาได้หรือเปล่าที่เราทำอยู่ ไม่อยากได้ก็แล้วแต่ ตนก็ไปหาคนอื่นทำด้วย 
 
            เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่การแก้ไขปัญหาแรงงานไทยทำเต็มที่แล้ว นายกฯ กล่าวว่า “เต็มที่ แต่จะได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ร่วมมือกันหรือไม่ ประชารัฐร่วมหรือไม่   ปัญหาก็เยอะอยู่แล้ว ยังจะเพิ่มปัญหาขึ้นมาอีก แล้วตนไม่ทำใครจะทำ ปัญหานี้มันเกิดขึ้นเมื่อวานหรืออย่างไร   หรือเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หรืออย่างไร จะถามว่าเรื่องแบบนี้อยู่ได้ ที่ผ่านมาไม่เคยเสียหายเลยหรือ บอกแล้ว  อะไรที่มันผิดก็ต้องยอมรับ  แล้วบอกเขาสิว่ามันคือปัญหาของเรา แล้วท่านมาพูดแบบนี้สิว่ารัฐบาลประชาธิปไตยมันไม่ได้ทำ พูดได้ไหม กล้าพูดไหม” 

ไม่มีความคิดเห็น: