PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สหรัฐหวั่นการติดตั้งเครื่องป้องกันทางอากาศของรัสเซียในซีเรียอาจเป็นอัตราย

สหรัฐชี้ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่รัสเซียจะติดตั้งในซีเรียอาจเป็นอันตราย

สหรัฐชี้ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่รัสเซียจะติดตั้งในซีเรียอาจเป็นอันตราย

วอชิงตัน 26 พ.ย.- เจ้าหน้าที่สหรัฐแสดงความกังวลว่า การที่รัสเซียจะติดตั้งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานทันสมัยในซีเรียอาจเป็นอันตรายต่อกองกำลังสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่บางคนไม่คิดว่า มีปัญหาหากทั้งสองฝ่ายไม่แทรกแซงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียของอีกฝ่าย

เจ้าหน้าที่ที่ขอสงวนนามกล่าวว่า ขีปนาวุธ S-400 พิสัยยิงไกล 400 กิโลเมตรที่รัสเซียประกาศจะนำไปติดตั้งที่ฐานทัพในเมืองลาตาเกีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียหลังจากตุรกียิงเครื่องบินขับไล่รัสเซียตกเมื่อวันอังคาร สามารถยิงลึกเข้าไปในตุรกีหรือเป็นอันตรายต่อฝูงบินพันธมิตรนำโดยสหรัฐที่ทิ้งระเบิดถล่มที่มั่นกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนไม่คิดว่า ขีปนาวุธนี้จะเป็นปัญหาหากทั้งสองฝ่ายไม่แทรกแซงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอีกฝ่าย และเผยด้วยว่ารัสเซียได้เคลื่อนรถถังกว่า 30 คันไปยังลาตาเกียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้ในฐานทัพรัสเซียหรือนำไปให้กองกำลังภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรีย

สหรัฐเป็นแกนนำปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อไอเอสในซีเรียและอิรักมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน โดยทิ้งระเบิดถล่มที่มั่นไอเอสไปแล้วกว่า 8,000 เที่ยว ขณะที่รัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อไอเอสในซีเรียตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนปีนี้และเป็นคนละพื้นที่กับของสหรัฐ โดยได้ตกลงแนวทางป้องกันไม่ให้นักบินทั้งสองฝ่ายปฏิบัติการทับซ้อนกัน แต่การที่รัสเซียจะส่งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานไปซีเรียทำให้สหรัฐเกิดความคลางแคลงใจ.-สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น: