PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทหาร พล.ม.2 รอ.คุมเข้ม ปีใหม่ เข้มเขตราชเทวี-ปทุมวัน พื้นที่ท่องเที่ยว จัด Count down

(16/12/58)

ทหาร พล.ม.2 รอ.คุมเข้ม ปีใหม่ เข้มเขตราชเทวี-ปทุมวัน พื้นที่ท่องเที่ยว จัด Count down วอนประชาชน ช่วยเป็นหูตา โดยเฉพาะ เจ้าของสถานที่ สังเกตุชาวต่างชาตืด้วย อย่าปกปิด/ บิ๊กแก้ว ขอให้มั่นใจมาตรการดูแล เที่ยวปีใหม่ให้มีความสุข
บิ๊กแก้ว พลตรี เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ม.2รอ.) ได้ประชุม ส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการวางมาตรการ ดูแลรักษาความสงบ ในพื้นที่โซนเศรษฐกิจใจกลางเมืองช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการจัดระเบียบรถตู้ รถโดยสารสาธารณะ ต่างๆ โดยมี นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร ผอ.สำนักการขนส่งผู้โดยสาร
กรมการขนส่งทางบก ร่วมด้วย
พลตรีเฉลิมพล กล่าวว่า พื้นที่รับชอบของ พล.ม.2รอ.มีอยู่ 12 จุด โดยพื้นหลักคือ เขตราชเทวี กับเขตปทุมวัน ซึ่งตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเน้นการดูแลในสองลักษณะ คือ 1.ดูแลความปลอดภัย 2.อำนวยความสะดวกให้ประชาชน
สำหรับการดูแลความปลอดภัย นั้น ทางทหารจะพิจารณาจุดที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก ในจุดนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจตราอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่รปภ.ของอาคารสถานที่นั้นๆ และปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
พร้อมทั้งมีการติดตั้งกล้อง CCTV ติดป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาถ้าพบสิ่งผิดปกติก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ ดังนั้น มาตรการต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้
ส่วนการดำเนินการช่วงปีใหม่ นั้น เราได้กำหนดความเร่งด่วนตามความหน่าแน่นของพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ
"เรามั่นใจในมาตรการที่วางไว้ และสามารถดูแลควบคุมสถานการณ์ได้ "พลตรี เฉลิมพล กล่าว
ขณะเดียวกันพื้นที่เขตราชเทวี กับเขตปทุมวันนั้น ถือเป็นพื้นที่ใจกลางเมือง เราจึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อรักษาความปลอดภัย
เมื่อถามถึง ในพื้นที่ต่างชาติอาศัย เช่น เขตสาธร จะมีมาตรการอย่างไร พล.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า เราจะพิจารณาจากที่พักของชาวต่าชาติ ซึ่งเราลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจ โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ซึ่งทาง ตม.จะมีข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยง เช่น จากข่าวว่าประเทศใดมีความขัดแย้งระหว่างประเทศ แล้วมีชาวต่างชาตินั้นอยู่ หรืออาจเป็นพื้นที่เสี่ยงในการก่อเหตุ
ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่เราก็จะมีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ทำนองเดียวกันทางทหาร ได้ประสานงานกับ ตม.อีกด้วย โดยมีการประสานงานข้อมูลกันตลอด เพราะจะมีข้อมูลชัดเจน เช่น เข้าเมืองวันใด พักกี่วัน
นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าชาวต่างชาติเข้ามาแล้วไม่กลับ ทาง ตม.ก็มีข้อมูล
พลตรี เฉลิมพล กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่ทราบข้อมูลก็เพราะทางสถานประกอบการไม่ยอมให้ข้อมูลชาวต่างชาติที่เข้ามาพักพิง แต่ช่วงหลังก็ได้รับความร่วมมือมาก แถมผู้ประกอบการยังโทรมาบอกข้อมูลว่ามีชาวต่างชาติมาพักอาศัย เพราะฉะนั้นเราจะสามารถคัดกรองสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้
อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องพัฒนามาตรการต่างๆไปตามสถานการณ์ เนื่องจากภัยคุกคามที่ไม่ปรากฎ แต่ปัจจุบันมีความชัดเจน และคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้
เมื่อถามว่า มาตรการต่างๆ ที่วางไว้ ประชาชนจะมั่นใจว่าจะฉลองปีใหม่ได้อย่างมีความสุข ผบ.พล.ม.2รอ.กล่าวว่า ตนมั่นใจ ในสภาพที่เป็นอยู่โดยการดำเนินการของสถานประกอบการ การเดินทางต่างๆ รวมไปถึงการจัดงานต่างๆ ก็สามารถจัดการได้ตามปกติ เพราะแต่ละสถานที่ทางผู้จัดงานก็จะหารือกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เช่น จัดงานเคาท์ดาวน์ฉลองปีใหม่ในพื้นที่ใด ทางเจ้าของสถานที่จะรู้ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เพราะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยของตนเอง และก็ยังประสานงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อีกด้วย
สำหรับพื้นที่สาธารณะ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปดูแลดังนั้น และขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยเป็นหูเป็นตาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อีกแรงหนึ่ง ถ้าเห็นสิ่งใดผิดปกติต้องแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติงานเสมอ" พล.ต.เฉลิมพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: