PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นายกฯรับฮุนเซน

นายกฯ ถกต้อนรับ “ฮุน เซน” พร้อมคุยครอบคลุมทุกมิติ ลงนามเอกสาร 4 ฉบับ

“ประยุทธ์” ประชุมเตรียมต้อนรับ “ฮุน เซน” เยือนไทย “วีรชน” แจงหารือส่งเสริมความร่วมมือสองชาติทุกมิติ นายกฯ มอบนโยบายไทยเป็นพันธมิตรทุกประเทศ แสวงหาความเป็นหุ้นส่วน ร่วมมือทำอาเซียนมั่นคง ถกทวิภาคีและพหุภาคี ครอบคลุมทั้งด้านมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม พร้อมร่วมลงนามเอกสาร 4 ฉบับ
       
       วันนี้ (16 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมการต้อนรับ สมเด็จ อัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ในวันที่ 18 ธันวาคม 2558 และเข้าร่วมการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไทย-กัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 (2nd Thailand-Cambodia Joint Cabinet Retreat) ในวันที่ 19 ธันวาคม 2558 โดยมีผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลเข้าร่วมประชุม อาทิ นายสมคิด จตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น โดยการเยือนไทยในครั้งนี้ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการครบรอบ 65 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชาด้วย
       
       พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้
       รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการหารือทวิภาคีและการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 นี้ว่า สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งระหว่างไทยและกัมพูชาในทุกระดับ ทั้งในระดับผู้นำ รัฐบาลและประชาชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะมีส่วนอย่างสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาในทุกมิติ ยิ่งไปกว่านั้นเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยการเยือนอย่างเป็นทางการในครั้งหลังสุดเมื่อปี 2548 (Working Visit) นายกรัฐมนตรีทั้งสองยังจะได้เร่งรัดประเด็นความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย
       
       นายกรัฐมนตรีได้กล่าวมอบนโยบายและแนวทางดำเนินนโยบายต่างประเทศว่า ไทยเป็นพันมิตรกับทุกประเทศ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ แสวงหาความเป็นหุ้นส่วน (partnership) พร้อมที่จะขับเคลื่อนการเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศและภูมิภาคไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ ไทยและกัมพูชาต่างจะต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยกันทำให้ประชาคมอาเซียนเป็นภูมิภาคที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน
       
       สำหรับการหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคีและพหุภาคี ครอบคลุมทั้งด้านมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลด้านความมั่นคง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม วัฒนธรรมและการศึกษาร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือ เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและการเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษ ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านพลังงาน การบริหารจัดการภัยพิบัติ การส่งเสริมการค้าและการลงทุนความร่วมมือด้านสินค้าเกษตร การเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางคมนาคมและการขนส่งผ่านแดน รวมทั้งการหารือความร่วมมือภายใต้กรอบอาเซียนและความท้าทายในระดับภูมิภาค เป็นต้น
       
       โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายจะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสาร 4 ฉบับ ได้แก่ (1) แถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นในด้านสำคัญต่างๆ (2) บันทึกความเข้าใจเพื่อการพัฒนาจุดผ่านแดนแห่งใหม่ที่บ้านหนองเอี่ยน จ.สระแก้ว และสตึงบท จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา (3) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือทางวิชาการ ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน และความร่วมมือด้านการจ้างงาน และ (4) ข้อตกลงว่าด้วยการจ้างงาน ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้การจ้างงานมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ขจัดปัญหาการจ้างงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์
       
       โดยมีกำหนดการโดยย่อดังนี้ วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2558 ช่วงเช้า เวลา 09.00 น. สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เดินทางถึงไทย ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐบาล รอให้การต้อนรับ เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น เวลา 10.30 น.การหารือข้อราชการกลุ่มเล็กระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ณ ห้องสีงาช้าง และการหารือทวิภาคีแบบเต็มคณะ ณ ห้องสีเขียว เสร็จสิ้นการหารือนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไปยังโรงแรมที่พัก เวลา 15.00 น.นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพบปะกับคณะนักธุรกิจไทย-กัมพูชา ณ ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี ช่วงเย็นเวลา 19.00 น.นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมทั้งเพื่อเป็นการฉลองการครบรอบ 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก
       
       วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2558 ช่วงเช้า เวลา 09.00 น.การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไทย-กัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน เมื่อเสร็จสิ้นการหารือนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจและแถลงการณ์ร่วม ณ โถงกลางตึกสันติไมตรี หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและคณะ ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ก่อนที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 เพื่อเดินทางกลับกัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น: