PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เคอร์รีโดนปูตินตบหน้าตั้งแต่ยังไม่ถึงรัสเซีย

เคอร์รีโดนปูตินตบหน้าตั้งแต่ยังไม่ถึงรัสเซีย
นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯได้วางแผนเยือนรัสเซียตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมาโดยหวังว่าจะได้คุยปัญหาที่สำคัญในความสัมพันธ์สหรัฐฯ-รัสเซียซึ่งก็คือปัญหายูเครนและปัญหาซีเรีย แต่ทว่าก็ได้เกิดปัญหากระทบกระทั่งกันเล็กน้อยที่สามารถสะท้อนความสัมพันธ์อันซับซ้อนของทั้งสองได้อย่างดี ปัญหาที่ว่านี้ก็คือปูตินจะยอมพบกับเคอร์รีหรือไม่?
เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ประกาศถึงแผนการเยือนรัสเซียของจอห์น เคอร์รี แต่ทว่าจากนั้นไม่นานโฆษกเครมลินก็ได้แจ้งอย่างไม่ไว้หน้าว่าเรื่องที่ปูตินจะยอมเข้าพบกับเคอร์รีหรือไม่นั้นยังคงไม่แน่นอนเพราะต้องดูก่อนว่าการพูดคุยของเคอร์รีกับเซอร์เก ลาฟรอฟนั้นเป็นอย่างไร
สำนักข่าวฝรั่งเศสได้รายงานโดยอ้างอิงถึงคำพูดของดมิตรี เพสคอฟ เลขานุการด้านสื่อของประธานาธิบดีปูตินว่า "การเยือนรัสเซียของเคอร์รีนั้นเป็นไปตามคำเชิญของเซอร์เก ลาฟรอฟรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ดังนั้นคนที่จะพูดคุยกับเขาก็คือ เซอร์เก ลาฟรอฟ”
จนกระทั่งถึงวันที่ 14 ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าที่เคอร์รีจะเยือนรัสเซียเพียงวันเดียว เพสคอฟถึงได้ออกมายืนยันว่าปูตินจะพูดคุยกับเคอร์รีและผู้รับผิดชอบของทั้งสองฝ่ายจะเป็นคนรายงานผลการพูดคุยดังกล่าว
สื่อต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่กระอักกระอ่วนของรัสเซียและสหรัฐฯรวมถึงความสลับซับซ้อนในความสัมพันธ์ของสองฝ่าย
ส่วนเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นต่างกันมากที่สุดก็คงไม่พ้นเรื่องปัญหาซีเรียรวมถึงปัญหาการโจมตีไอเอส เพราะการปฏิบัติการโจมตีไอเอสของทั้งสองฝ่ายนั้นเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างทำไม่ยุ่งเกี่ยวกัน แถมยังมีการตำหนิกันอยู่บ่อยครั้ง
โดยสหรัฐฯกล่าวว่ารัสเซียเอาการโจมตีไอเอสมาอ้างเพื่อโจมตีกลุ่มกบฏที่ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ส่วนรัสเซียก็บอกว่าชาติพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯเอาการโจมตีไอเอสมาบังหน้าการโค่นล้มรัฐบาลอัสซาด นอกจากนี้สหรัฐฯยังเห็นว่าอัสซาดควรลงจากเวทีแต่รัสเซียมองว่ารัฐบาลอัสซาดเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้กับรัฐอิสลาม
อย่างไรก็ดีสหรัฐฯออกตัวว่าอยากให้การเยือนรัสเซียของเคอร์รีในครั้งนี้ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศพัฒนาไปในทิศทางที่ดีมากยิ่งขึ้น
มีหลายคนให้ความเห็นว่าถึงแม้ทั้งสองฝ่ายจะมีความขัดแย้งกันในหลายๆเรื่องแต่ตอนนี้ก็เริ่มมีสัญญาณความเป็นไปได้ถึงการลดความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายออกมาบ้างเล็กน้อย ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับไอเอสและกระบวนการทางการเมืองในซีเรีย
โดยเคอร์รีได้พูดเมื่อไม่นานมานี้ว่าที่เขาไปเยือนมอสโกนั้นก็เป็นเพราะว่าการยับยั้งปัญหาความขัดแย้งในซีเรียของรัสเซียนั้น “กำลังมีผลในเชิงสร้างสรรค์”
มีผู้วิเคราะห์ว่า สหรัฐฯกับรัสเซียจะยอมประณีประนอมหรือทำข้อตกลงในเรื่องวิกฤตซีเรียได้หรือไม่ รวมถึงจะผลักดันให้เกิดการประชุมในนครนิวยอร์คในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ได้หรือไม่นั้นคือภารกิจหลักในการเยือนของเคอร์รีในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น: