PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อนาคตของยูเครนและตุรกี:

ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์

อนาคตของยูเครนและตุรกี:
ผมไม่คิดเลยว่ามะกันจะให้ความสำคัญอะไรแก่ตุรกีและยูเครนมากมายนัก นอกจากแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง
ที่คิดอย่างนี้ เพราะตะกี้เห็นข่าวแว็บๆ ว่าทหารยูเครนบ่นกันว่าอาวุธที่มะกันส่งให้ยูเครนใช้ตอนนี้มีแต่เก่า บุโรทั่งทั้งนั้น รถฮัมวีย์ที่เอาไปวิ่งยูเครนก็ติดขัดบ่อยๆ มะกันเคยนำไปใช้ที่อิรักอย่างสมบุกสมบันมาแล้วค่อยยกให้ยูเครน ทำให้สรุปได้ว่ามะกันคงจะแค่ต้องการให้ยูเครนเป็นฐานทัพของตัวเพื่อผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์เท่านั้น ส่วนว่ายูเครนจะมีปัญหาเศรษฐกิจหรือสังคมอย่างไรส่วนใหญ่ก็จะแก้กันเอง เช่น ก่อนนี้ เคยใช้ก๊าซจากรัสเซียในราคามิตรภาพ พอมะกันแทรกแซงจนมิตรภาพหมดไป ยูเครนก็ดิ้นรนหาจากที่อื่นอย่างหนักเพื่อเอาตัวให้รอด มะกันมายุให้มิตรแตกมิตรเพื่อตนจะได้ประโยชน์อย่างเดียว ถึงช่วยอะไรก็ไม่ได้ช่วยอย่างยั่งยืน
ตุรกีก็เหมือนกัน เป็นเพื่อนรัสเซียอยู่ดีๆ ได้เงินจากนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นจำนวนมหาศาลต่อปี ได้ก๊าซจากรัสเซียในราคาเป็นธรรมอยู่ดีๆ แต่พอคบกับมะกัน มิตรภาพกับรัสเซียก็หมดไป ตอนนี้ จะพึ่งรัสเซียอีกก็ไม่ได้แล้ว จะไปพึ่งมะกันก็ไม่มีอะไรจะพอพึ่งได้ นอกจากมีอาวุธให้ซื้อเท่านั้น
ที่เขียนมานี้ ผมมีข้อสังเกตว่าชาติไหนที่มีฐานทัพหรือทหารมะกันเคยไปตั้งอยู่หรือกำลังตั้งอยู่ ประชาชนรำคาญทั้งนั้นเพราะไม่ได้อะไร ผลเสียมีมากกว่า ไม่ว่าไทย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์และยูเครน และรัฐบาลมะกันนี้ชอบให้ชาติอื่นๆ แตกแยกกันจัง ดูชะตากรรมตุรกีตอนนี้สิครับ พอทะเลาะกับรัสเซียซึ่งเป็นชาติที่อยู่ใกล้และเคยพึ่งพากันมาตลอด แล้วต่อไปจะลงเอยอย่างไร? จะไปพึ่งมะกันเหมือนที่เคยพึ่งรัสเซียได้หรือเพราะวันๆ มีแต่จะเสนอขายอาวุธให้?
ผมมองแบบบ้านๆ ไม่ได้ลึกซึ้งอะไรครับ
11 ธันวาคม 2558

ไม่มีความคิดเห็น: