PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐฯยืนยัน ความร่วมมือกับไทยจะกลับมาปกติ เมื่อไทยมีรัฐบาลประชาธิปไตย



updated: 16 ธ.ค. 2558 เวลา 18:43:41 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
วันนี้ (16 ธ.ค.2558) นายเเดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ภายใต้กฎหมายสหรัฐฯได้กำหนดถึงขอบเขตที่สหรัฐฯ จะสามารถจัดลำดับความสัมพันธ์ให้แต่ละประเทศ ซึ่งความร่วมมือต่างๆจะกลับมาได้ต่อเมื่อไทยมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยกลับคืนมา

ส่วนความร่วมมือทางการทหารนั้น ด้วยข้อจำกัดของสถานการณ์ในไทยจึงทำให้ยากต่อการสนับสนุน  แต่สหรัฐฯพยายามที่จะให้การสนับสนุนโดยพิจารณาเป็นกรณีไป เช่น การฝึกร่วมคอบบร้า โกลด์ ซึ่งจะเน้นให้การช่วยเหลือในเชิงมนุษยธรรม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในอีกหลายมิติที่ไทยและสหรัฐฯจะทำได้ แต่สหรัฐฯ อยากฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้กลับคืนมาเป็นเหมือนเดิม  


ส่วนการเข้าพบนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีได้อธิบายสถานการณ์การเมืองและโรดแม็พที่จะนำไปสู่ประชาธิปไตยของไทย ขณะที่ตนระบุว่า สหรัฐฯยังคงย้ำจุดยืนเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เป็นหลักการสากลที่ทุกคนต้องการ ทั้งนี้ สหรัฐฯ อยากเห็นประเทศไทยมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย โดยสหรัฐฯจะเป็นเพื่อนเคียงข้างไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญทั้งภูมิภาคและระดับโลก

ไม่มีความคิดเห็น: