PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เสียงเรียกร้องคว่ำบาตรกุ้งไทยจากกรณีแรงงานทาสมีมากขึ้น

เสียงเรียกร้องคว่ำบาตรกุ้งไทยจากกรณีแรงงานทาสมีมากขึ้น ด้านนักวิชาการชี้ให้รีบแก้ไข ก่อนจะกระทบมูลค่าการส่งออกหลายพันล้านบาท
หลังสำนักข่าวเอพีเผยแพร่รายงานการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงและแปรรูปกุ้งของไทย ได้มีเสียงเรียกร้องให้คว่ำบาตรการนำเข้ากุ้งจากประเทศไทยมากขึ้นในหมู่องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและนักการเมืองในสหรัฐฯ โดยล่าสุดนายคริส สมิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน และสมาชิกคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสภาคองเกรส ได้ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าประมงที่มาจากแรงงานทาสในไทย โดยระบุว่าผู้บริโภคแต่ละคนมีความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่จะตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าดังกล่าว
ทั้งนี้ รายงานของเอพีระบุว่า มีแรงงานต่างชาติจำนวนมากในไทยที่ถูกหลอกหรือบังคับมาให้เป็นแรงงานทาสในอุตสาหกรรมแปรรูปกุ้ง โดยต้องยืนทำงานนานถึง 16 ชั่วโมงต่อวันติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน โดยไม่ได้รับค่าจ้างหรือได้รับน้อยมาก หลายรายถูกกักขังอยู่ในโรงงานเป็นเวลานานหลายปี
ก่อนหน้านี้ กรีนพีซได้ออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าจากบริษัทไทยยูเนี่ยน ซึ่งเป็นผู้ผลิตกุ้งส่งออกรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ในกรณีมีการใช้แรงงานทาสที่โรงงานในอินโดนีเซียมาแล้ว โดยนายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานผู้บริหารของไทยยูเนี่ยนได้แถลงยอมรับว่า รายงานข่าวเรื่องการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงของเอพี เป็นตัวกระตุ้นให้ทางบริษัทและอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าประมงตื่นตัวต่อปัญหาดังกล่าว และประกาศจะแก้ไขปัญหาแรงงานนี้ ด้วยนโยบายการจ้างงานใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า
ด้านนายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ไทยต้องเร่งชี้แจงและแก้ไขปัญหาโดยด่วน ก่อนที่กระแสการคว่ำบาตรของสหรัฐฯจะขยายวงกว้างและส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากไทยที่วางขายในเครือค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป ม. รังสิตพบว่า การคว่ำบาตรน่าจะมีผลกระทบเบื้องต้นต่อการส่งออกประมาณ 20-30% ของมูลค่าส่งออกเดิม ซึ่งน่าจะคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,484 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น: