PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

‘นายกฯ’ลั่น!อย่าดูถูกน้ำใจทหาร


‘นายกฯ’ลั่น!อย่าดูถูกน้ำใจทหาร
‘พล.อ.ประยุทธ์’ เป็นประธานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 58 ปี ย้ำเดินหน้าปฏิรูปตามโรดแม็พ ยกย่องทหารเสียสละรักษาประเทศชาติ ลั่นอย่าดูถูกน้ำใจทหาร
27 ม.ค.59 เมื่อเวลา 08.00 น.ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 58 ปี และงานเกียรติยศจักรดาว ปี 2559 พร้อมด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และอดีตทหารที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งศิษย์เก่าทุกรุ่นร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียง พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ติดภาระกิจไปต่างประเทศ โดยมอบหมายให้ พล.อ.วลิต โรจนภักดี รองผู้บัญชาการทหารบก มาเป็นตัวแทน โดยมีการวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 วางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหาร
ต่อจากนั้นเวลา 09.30 น. ที่หอประชุมนวนครินทร์ ร่วมกันแสดงมุทิตาจิตอดีตผู้บังคับบัญชา ครู-อาจารย์ โดยมีการขับเสภาเพื่อเป็นเกียรติให้กับนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำงานตลอด 1 ปีที่เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมกับค่านิยม 12 ประการ ก่อนจะมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2559 แก่ศิษย์เก่าที่มีผลงานดีเด่นและทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ในสาขาต่างๆประกอบด้วย 10 ท่านคือ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา เตรียมทหารรุ่นที่ 15 ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธีรชัย นาควานิช เตรียมทหารรุ่นที่ 14 ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ เตรียมทหารรุ่นที่ 15 ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.เพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ เตรียมทหารรุ่นที่ 2 สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงฯ และ พล.ร.อ.ยุทธนา ฟักผลงาม เตรียมทหารรุ่นที่ 12 สาขาการวิจัย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เตรียมทหารรุ่นที่ 15 สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงฯ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เตรียมทหารรุ่นที่ 16 สาขาพัฒนาสังคม พล.ต.วัฒนชัย คุ้มครอง เตรียมทหารรุ่นที่ 19 สาขาการทหาร พล.ร.ต.สมัย ใจอินทร์ เตรียมทหารรุ่นที่ 22 สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ เตรียมทหารรุ่นที่ 26 สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ ยังมีรางวัลจักรดาวสดุดี ในปี 2559 กับศิษย์เก่าเตรียมทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ 3 คน คือ พล.ร.อ.สาทิพ จิตนาวา เตรียมทหารรุ่นที่ พล.ร.อ.สกนธ์ ชัยวนนท์ เตรียมทหารรุ่นที่ 35 โดยทั้ง2 นาย เสียชีวิตจาก อุบัติเหตุรถยนต์ ในขณะร่วมคณะพล.ร.อ.ธนะรัตน์ อุบล รองเสธ.ทหาร ที่สุราษฎร์ธานี เมื่อปลายปีที่แล้ว และนาวาอากาศเอก นพนนท์ นิวาศานนท์ เตรียมทหารรุ่นที่ 45 หรือ น้อง F นักบิน F16 ที่เสียชีวิต จาก เครื่องบินตก เมื่อกพ. ปี2558
จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในนามของศิษเก่าขอยกย่องทุกคนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ สมเกียติยศศักดิ์ศรีของชาติ ทำให้ตอบคำถามที่ถามว่า มีทหารไปเพื่ออะไร ก็เพราะว่าทหารทุกคนรักษาแผ่นดินให้คนที่ถามและคนอีก 70 ล้านคนได้อยู่ ดังนั้นอยากให้ทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนให้เขารู้คุณค่าของทหาร ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล ทำประโยชน์ต่อกองทัพ ประเทศชาติ ประชาชน นำไปสู่ความภาคภูมิใจของโรงเรียนเตรียมทหาร คนที่ได้รับรางวัลในวันนี้หลายคนยังอยู่ในราชการ ก็ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ส่วนคนที่เกษียณอายุราชการก็ยังมาช่วยทำงานเพื่อประเทศชาติ ถึงแม้จะมีคนฟังเพียงคนเดียวตนก็จะพูดต่อไป เพราะบ้านนี้เมืองนี้ไม่มีใครพูด เราถือเป็นสายเลือดเดียวกัน ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไปได้ภายในเวลาที่มี ไม่ใช่เพราะศักดิ์ศรีของตน แต่เป็นเพราะศักดิ์ศรีความเป็นคนไทยทั้งประเทศ ตนย้ำว่า พวกเรามาจากต้นกำเนิดเดียวกัน ดังนั้นไม่มีวันแยกออกจากกันได้ วันนี้เราต้องมาช่วยกัน เพื่อทำให้เกิดประวัติศาสตร์ที่ดี และพัฒนารักษาประเทศชาติ ศาสนา พระมหกษัตริย์ ประชาชนให้เข้มแข็ง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงานให้ประเทศชาตินั้น ไม่มีวันจบสิ้น ฝากทุกคนช่วยเรียนรู้หลายๆอย่าง การเรียนทุกคนมุ่งหวังให้เรียนจบได้ปริญญา แต่สิ่งที่จะช่วยพัฒนาคือการเพิ่มการเรียนรู้ ทำอย่างไรให้คนมีความเข้มแข็งรู้ตัวเองว่าจะเป็นอะไรในอนาคต ส่วนทหารมีทุกสาขาสามารถพัฒนาประเทศชาติได้ ดังนั้นขอให้รู้แบบลึกซึ้ง รู้ให้ครบ เพราะเขาหาว่าเราแข็งแรงแต่ไม่ฉลาด แต่ที่ผ่านมามีทหารจบ ดร.เป็นจำนวนมาก เป็นความภาคภูมิใจ ตนพูดกับสื่อทะเลาะกันทุกวัน เพราะเราต้องร่วมมือกันปฏิรูปประเทศ ต้องอาศัยทุกคนช่วยกัน เพราะเราติดกับดักประเทศของตัวเอง โดยเฉพาะปัญหาคำว่าประชาธิปไตย ตนมายืนตรงนี้เพื่ออะไร เราต้องเพิ่มการเรียนรู้พัฒนาทรัพยากรให้เข้มแข็ง เพราะกรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว ประชาธิปไตยเราสร้างมาหลายปีไม่สำเร็จ ต้องใช้ไม้ค้ำพยุงตลอดเวลา
"ผมพูดแล้วรู้สึกเบื่อหน่ายที่ต้องมาสู้รบ ถามว่า ทหารน่ารังเกียจตรงไหน เขาพยายามสลายทหารให้ได้ ดังนั้นขอให้ไปบอกใครก็ไม่รู้ว่า เราไม่ได้หวงสถาบัน แต่เราต้องเป็นแกนให้รัฐและประชาชนช่วยกัน รัฐบาลนี้แม้ว่าผมจะใช้กฏหมายพิเศษ การพบปะนานาประเทศเขาก็ยินดี ต่างชาติเข้าใจหมด เว้นคนในประเทศไม่เข้าใจ ผมประกาศแล้วว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็พ มีทหารได้อะไรมากกว่าที่คิด ทหารไม่มีค่าย ไม่มีแบ่งขั้ว กระแสปฏิวัติซ้อนผมไม่กลัว ใครพร้อมยกมือมาเลย อย่าไปเชื่อพวกยุแยงตะแคงรั่ว ไม่มีใครอยากได้ตำแหน่งอะไรทั้งนั้น ทุกคนที่เข้ามาเป็นคนดี อย่าดูถูกหัวใจทหารมากเกินไป ทุกคนช่วยเหลือกันทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ดังนั้นอย่าดูถูกน้ำใจทหาร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ทุกคนทำงานหนักเพราะปัญหาสะสมมาเป็นเวลานาน นี่คือสาเหตุที่ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฉะนั้นขอให้พวกเราทุกคนไปสร้างความเข้าใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะแตกต่างกับฉบับที่แล้ว เพราะมีเรื่องการปฏิรูปทุกอย่างภายในประเทศ ส่วนคนที่พยายามป้ายเรื่องทุกอย่างให้กับประเทศ ตนถามว่าเป็นคนไทยหรือไม่ ที่นี่เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน ตนอยากจะพูดตรงนี้ยาวๆในหมู่พี่น้องทหารด้วยกัน เพราะอยากจะคุยกับใครสักคนที่เข้าใจเรา มันเป็นภาระความรับผิดชอบที่กดดันตนทุกวัน เราเลยต้องทำงานหนักเพื่อให้คนเข้าใจ และต้องวางรากฐานทุกอย่าง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาระบบราชการเสียหาย ดังนั้นเราจึงต้องมีเรื่องการปฏิรูป การใช้จ่ายงบประมาณ การบูรณาการการทำงาน การสร้างคุณธรรม จริยธรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญ การทำงานต้องให้เสร็จให้ได้ในปี 2560 ส่วนเรื่องใดที่เป็นเรื่องระยะยาวต้องนำไปใส่ในสภาปฏิรูปประเทศเพื่อดำเนินการต่อ ส่วนสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีหน้าที่ออกกฎหมายและคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องมองที่เป็นเรื่องระยะยาว ต่อจากนี้เราจะมียุทธศาสตร์ประเทศ 20 ปี เพื่อให้มีอนาคตข้างหน้า ไม่ใช่สะเปะสะปะ ต้องมีความชัดเจนในแต่ละเรื่อง ขึ้นอยู่กับพวกเราที่จะกำหนดประเทศ ไม่ใช่เฉพาะใครคนใดคนหนึ่งหรือนักการเมือง สร้างกรุงโรมที่ว่ายาก แต่สร้างประเทศไทยให้แข็งแรงยากกว่า
“เพราะยังมีคนทำร้ายกันเองอยู่ ที่ผ่านมามี ดร.คนหนึ่ง อ้างว่ารู้จักผมและรองนายกฯ เพื่อต้องการเอาโครงการต่างๆ แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าเป็นใคร ปัญหาคนของเราคือไม่ซื่อสัตย์ไม่รักษาสิทธิประโยชน์ของตัวเอง โกงไปหมด วันหน้าคงอยู่ไม่ได้ในประเทศไทย เราต้องสร้างความเป็นปึกแผ่นให้ได้ ประเทศชาติสำคัญที่สุด ไม่ชอบผมไม่ชอบรัฐบาลก็ได้ แต่ต้องชอบประเทศไทย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: