PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สหรัฐฯชี้ เกาหลีเหนือกลับมาเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯเผยว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) ได้ขยายการผลิตพลูโตเนียมและกลับมาเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้งหนึ่งแล้ว
นายแคลปเปอร์กล่าวว่า “เราคาดว่าเกาหลีเหนือได้เปิดเครื่องปฏิกรณ์มาระยะหนึ่งแล้ว จึงสามารถนำแร่พลูโตเนียมจากเชื้อเพลิงที่ใช้แล้วของเตาปฏิกรณ์กลับมาใช้ได้อีกภายในไม่กี่สัปดาห์ถึงไม่กี่เดือน
เขายังกล่าวถึงการที่เกาหลีเหนือประกาศความตั้งใจในการเริ่มดำเนินการด้านนิวเคลียร์เมื่อปี 2013 ที่รวมไปถึงการเสริมแร่ยูเรเนียมในเมืองยงบอนและเตาปฎิกรณ์ถ่านแกรไฟต์ที่ถูกปิดไปเมื่อปี 2007
ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ปล่อยดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลกที่มีชื่อว่า กวางเมียงซอง-4 เข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จแล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนหลังจากที่เกาหลีเหนืออ้างว่ามีการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
ทางสหรัฐฯได้กล่าวประณามเกาหลีเหนือว่าเป็นการกระทำที่ “ปลุกปั่นและบั่นทอนความมั่นคง” พร้อมให้คำมั่นสัญญาที่จะ “ดำเนินทุกขั้นตอนเพื่อปกป้องตัวเราและพันธมิตรของเรา”
นายแคลปเปอร์ยังกล่าวอีกว่า อาวุธนิวเคลียร์และโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นจะเป็นการคุกคามผลประโยชน์ของสหรัฐฯอย่างร้ายแรง รวมถึงความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อมของเอเชียตะวันออกอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: