PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

รัฐบาลคสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเรื่องต่างๆ มาแล้วอย่างน้อย 59 ครั้ง

รัฐบาลคสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเรื่องต่างๆ มาแล้วอย่างน้อย 59 ครั้ง แยกได้หลากหลายประเด็นมาก ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กำหนดหน้าที่ของตำแหน่งต่างๆ และหน่วยงานต่างๆ เช่น ล่าสุดกรณีการยุบเลิกคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ในประเด็นการแต่งตั้งดยกย้ายตำแหน่งต่างๆ ก่อนหน้านี้เคยมีการออกคำสั่ง โยกย้ายข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ 6 ตำแหน่ง, แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 60 ตำแหน่ง, ระงับการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเพื่อเสนอชื่อเป็นกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.), โยกย้ายรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ปลดปานเทพ กล้าณรงค์ราญ จากตำแหน่งประธานกรรมการ ป.ป.ช., สั่งพักงานกรรมการและเจ้าหน้าที่ สสส. รวม 59 คน ฯลฯ
ในประเด็นเรื่อง การจัดระเบียบสังคม รัฐบาลคสช. ใช้อำนาจมาตรา 44 แบบครอบจักรวาล เพื่อจัดการปัญหาแทบทุกเรื่องที่ห่ากช่องทางอื่นไม่ได้ ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า, การให้อำนาจทหารเข้ามาปราบปรามยาเสพติด, การจัดระเบียบรถซิ่ง ประกาศให้การแต่งรถซิ่งผิดกฎหมาย, การควบคุมราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ 80 บาท, การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ห้ามใช้เครื่องมือประมงบางประเภท เช่น อวนรุน โพงพาง อวนล้อม ฯลฯ
ในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาลคสช.มีแนวโน้ม ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการลงทุนโดยให้ลัดขั้นตอนตามกฎหมายที่มีอยู่ได้ เช่น คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 17/2558 เรื่องการจัดหาที่ดินเพื่อสร้างเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 5 พื้นที่ตามจังหวัดชายแดน, คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2559 และ 4/2559 เรื่อง ยกเว้นการใช้กฎหมายผังเมือง และกฎหมายควบคุมอาคาร และยกเว้นการใช้กฎกระทรวงผังเมืองรวมสําหรับกิจการบางประเภท หรือคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 9/2559 ที่ให้จัดหาเอกชนเข้ามาดำเนินโครงการขนาดใหญ่ก่อนที่จะผ่านการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)
ส่วนประเด็นเรื่องความมั่นคง คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับสำคัญ คือ ฉบับที่ 3/2558 ที่ประกาศขึ้นใช้แทนกฎอัยการศึก ให้ทหารเข้ามาเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย มีอำนาจกักตัวบุคคลเพื่อสอบสวนได้ 7 วัน และดำเนินคดีในความผิดต่อความมั่นคง ความผิดต่อพระมหากษัตริย์ และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน
นอกจากนี้ อำนาจตามมาตรา 44 ยังใช้ออกประกาศหัวหน้าคสช. อีกหลายประเด็นที่ไม่อาจจัดประเภทได้ เช่น การจัดตั้ง “ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือน”, คุ้มครองผู้ดำเนินการจัดการข้าวตามโครงการจำนำข้าวให้ไม่ต้องรับผิด, ถอดของทักษิณ ชินวัตร ออกจากยศตำรวจ, สั่งให้ยกเลิกตำแหน่งพนังานสอบสวนของตำรวจ เป็นต้น
ดูประกาศแต่ละฉบับเต็มๆ ที่ http://www.ilaw.or.th/node/3679

ไม่มีความคิดเห็น: