PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

นักวิชาการเล่าถึง WPI สถาบันที่เชิญ ‘ทักษิณ’

นักวิชาการเล่าถึง WPI สถาบันที่เชิญ ‘ทักษิณ’ หลังถูกดิสเครดิต

ผศ.ดร.เกษม เพ็ญภินันท์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าถึงบทบาทสถาบัน World Policy Institute (สถาบันนโยบายโลก) ซึ่งเชิญ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปบรรยาย

จากกรณีที่ World Policy Institute (สถาบันนโยบายโลก) เชิญ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปบรรยาย “สนทนาเป็นการส่วนตัวกับทักษิณ ชินวัตร” (Thaksin Shinawatra in Private Discussion) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 มีนาคา 2559 โดยกลุ่มต่อต้านอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ พยายามจะบอกว่าสถาบัน WPI ซึ่งเชิญดร.ทักษิณ เป็นสถาบันไร้อันดับ 

ขณะที่ผศ.ดร.เกษม เพ็ญภินันท์ ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจาก The New School for Social Research ซึ่ง World Policy Institute เคยสังกัดอยู่ ได้เขียนข้อความในเฟซบุคส่วนตัวเล่าถึงบทบาทสถาบันแห่งนี้  เว็บไซต์วอยซ์ทีวี ได้ขออนุญาต ผศ.ดร.เกษม ก่อนนำข้อเขียนดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อทำความเข้าใจบทบาทสถาบันนโยบายโลก

ในฐานะศิษย์เก่าจาก The New School for Social Research ซึ่ง World Policy Institute เคยสังกัดอยู่ก่อนที่จะแยกออกมาเป็นอิสระ สถาบันแห่งนี้มีอิทธิพลอย่างสูงในการกำหนดทิศทางนโยบายสาธารณะหนึ่งในตัวอย่างและประสบการณ์ของตนเองที่ The New School ก็คือ การนำเสนอทางออกเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหายุโรปตะวันออกในช่วงปลายทศวรรษ 1990 แก่รัฐบาลของ Clinton และทาง UN ในช่วงเวลานั้น คือการเปิดประเด็นความสัมพันธ์ระหว่าง democracy กับ diversity เพื่อระงับยับยั้งความรุนแรงที่เกิดขึ้นในภูมิภาคดังกล่าว กลุ่มคนที่ไปทำวิจัยไม่มีเพียง fellow ของสถาบัน หากยังรวมถึงบรรดาคณาจารย์และนักศึกษาของ New School ที่ไปทำ workshop กิจกรรมต่างๆ ในโปแลนด์ และนำมาประมวลออกมาเป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย จนนำไปสู่การแก้ปัญหาจนลุล่วง

เมื่อ World Policy Institute แยกตัวออกมาเป็นสถาบันอิสระในปี 2007 สถาบันแห่งนี้ยังได้ขยายประเด็นใหม่ๆ ที่มีผลต่อทิศทางและอนาคตของโลก ในขณะเดียวกัน ก็ยังเชิญบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดทิศทางไปสัมภาษณ์อย่างต่อเนื่อง สถาบันแห่งนี้คงไม่เป็นข่าวในประเทศนี้หรอกถ้าไม่เชิญทักษิณไปสัมภาษณ์ 

นอกจากนี้ การเชิญทักษิณไปสัมภาษณ์ยิ่งตอกย้ำความสำคัญและบทบาทของเขาต่อทิศทางและเสถียรภาพของการเมืองในภูมิภาคนี้ ฉะนั้น การที่กลุ่ม กปปส. ออกมา discredit สถาบันแห่งนี้ เป็นเพราะการเชิญทักษิณหรือตัวสถาบันนั้น ไม่อาจทราบได้ แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ปัญหาการเมืองไทยในปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นแค่ภายในประเทศ แต่ส่งผลต่อภูมิภาคนี้


ไม่มีความคิดเห็น: