PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

WPJแจงเชิญ"ทักษิณ"พูด

‘สถาบันนโยบายโลก’ แจงเหตุเชิญ ‘ทักษิณ’
by Sathit M.
10 มีนาคม 2559 เวลา 10:08 น.

วารสารของสถาบันนโยบายโลกออกถ้อยแถลง แจงเหตุผลเชิญ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ แสดงวิสัยทัศน์ที่นิวยอร์ก  ชี้อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่ มีบทบาทระดับโลก

หลังจากกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า เครือข่ายคนไทยโพ้นทะเล เข้าชื่อคัดค้านกรณีหน่วยงานคลังปัญญา World Policy Institute ในนิวยอร์ก เชิญอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ทักษิณ ชินวัตร ไปพูดในวันพุธที่ 9 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น วารสารนโยบายโลก (World Policy Journal) ออกถ้อยแถลงก่อนหน้าหนึ่งวัน ชี้แจงเหตุผลของการเชิญในครั้งนี้ โดยอธิบายถึงบทบาทสำคัญในแง่มุมต่างๆของแขกรับเชิญ

 
วารสาร WPJ ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ ดร.ทักษิณออกมาวิจารณ์รัฐบาลทหารและร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดของไทยโดยเปิดเผย แม้แต่ฝ่ายที่ต่อต้านยังยอมรับว่าเขามีบทบาทสูงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พรรคการเมืองที่สนับสนุนเขาชนะการเลือกตั้งทุกครั้งนับแต่ปี 2544 บนท้องถนนในกรุงเทพฯเกิดการชุมนุมหลายครั้ง ทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านเขา

 
ถ้อยแถลงระบุอีกว่า ในโอกาสที่กลับมาแสดงบทบาทสาธารณะอีกครั้งหลังจากนิ่งเงียบเป็นเวลากว่าสองปี ดร.ทักษิณตอบรับที่จะพูดตามคำเชิญของสถาบันนโยบายโลก สิ่งที่เขาพูดนั้นมีคุณค่าเชิงข่าว และเผยให้เห็นวิสัยทัศน์ของหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่

คณะบรรณาธิการของวารสาร กล่าวว่า การแสดงสุนทรพจน์ของดร.ทักษิณจะถูกบันทึกไว้และนำมารายงานต่อไป เวทีนี้ไม่ใช่การประชุมลับของชนชั้นนำที่บังเงา แต่เป็นการรับฟังและศึกษาบุคคลที่มีความสำคัญในระดับโลก

 ทางวารสารบอกว่า ในโอกาสนี้ ทีมงานยังจะสัมภาษณ์เปิดใจอดีตนายกรัฐมนตรีไทยในหลายประเด็นที่ฝ่ายต่อต้านเขาเอ่ยถึงในหนังสือคัดค้านดังกล่าวด้วย อาทิ การปราบปรามยาเสพติด ข้อหาคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน้องสาวของเขา ผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างธุรกิจของเขากับการประมูลต่างๆของรัฐ.

 Source: World Policy Journal

Photos:  AFP

ไม่มีความคิดเห็น: