PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วัณโรคคร่าชีวิต “มะแซ อุเซ็ง” ปิดตำนานเจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้นของกลุ่ม “บีอาร์เอ็น”

11 พฤษภาคม 2559 15:56 น. (แก้ไขล่าสุด 11 พฤษภาคม 2559 16:05 น.)Manager
วัณโรคคร่าชีวิต “มะแซ อุเซ็ง” ปิดตำนานเจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้นของกลุ่ม “บีอาร์เอ็น”
         
       ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - วัณโรคคร่าชีวิต “มะแซ อุเซ็ง” ปิดตำนานเจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้น แผนการเพื่อใช้ในการแบ่งแยกดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น”
       
       วันนี้ (11 พ.ค.) มีรายงานข่าวจากตัวแทนของขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น ในประเทศมาเลเซีย เปิดเผยให้ทราบว่า นายมะแซ อุเซ็ง เจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้น ซึ่งเป็นแผนการเพื่อใช้ในการแบ่งแยกดินแดนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เสียชีวิตในโรงพยาลบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ด้วยอาการของวัณโรค ซึ่งเป็นอาการป่วยเรื้อรัง เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา และญาติๆ ได้ทำการฝังศพในประเทศมาเลเซีย โดยไม่มีการนำกลับมายัง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านเกิดแต่อย่างใด
       
       สำหรับ นายมะแซ อุเซ็ง ได้หนีหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ในข้อหาแบ่งแยกดินแดน เป็นขบถ และอั้งยี่ เมื่อปี 2547 หลังเหตุการณ์ปล้นปืนที่กองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นบ้านพัก และโรงเรียนสอนศาสนาสัมพันธ์วิทยา และพบเอกสารเป็นแผนผัง และรายละเอียดของทฤษฎีบันได 7 ขั้น ซึ่งเป็นแผนในการก่อการร้ายเพื่อแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งเป็นรัฐปัตตานีดารุสลาม
       
       โดยก่อนที่จะเสียชีวิต นายมะแซ อุเซ็ง ดำรงตำแหน่งในสภาองค์การนำ โดยเป็น 1 ใน 6 ฝ่าย ของขบวนการบีอาร์เอ็น ทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายเยาวชน และเป็นผู้หนึ่งที่ไม่เห็นด้วยต่อการเปิดเวทีพูดคุยสันติสุขกับรัฐบาลไทย ที่มีกลุ่มมาราปาตานี เป็นตัวแทนของขบวนการแบ่งแยกดินแดน เพื่อพูดคุยกับตัวแทนของรัฐบาลไทย
         
วัณโรคคร่าชีวิต “มะแซ อุเซ็ง” ปิดตำนานเจ้าของทฤษฎีบันได 7 ขั้นของกลุ่ม “บีอาร์เอ็น”
         
       ข่าวแจ้งว่า หลังการเสียชีวิตของ นายมะแซ อุเซ็ง ทางองค์กรนำได้มีการแต่งตั้งให้ นายอับดุลอาซิส สาและ เป็นผู้นำฝ่ายเยาวชนแทนอย่างรวดเร็ว และก่อนหน้านี้ ที่ไม่มีการแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ นายมะแซ ให้สมาชิกของขบวนการบีอาร์เอ็นได้รับรู้ เพราะเกรงว่าจะสร้างความตระหนกให้เกิดขึ้น เนื่องจาก นายมะแซ เป็นแกนนำที่มีความสำคัญ และเป็นที่เชื่อถือของเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
       
       สำหรับ นายอับดุลอาซิส สาและ ผู้ที่ขึ้นมาทำหน้าที่ฝ่ายเยาวชนของขบวนการบีอาร์เอ็น เป็นอดีตครู และผู้บริหารโรงเรียนธรรมวิทยา เป็นลูกศิษย์ของ นายสะแปอิง บาซอ อดีตครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งปัจจุบัน เป็นเลขาธิการขบวนการบีอาร์เอ็น นอกจากนี้ นายอับดุลอาซิส ยังเป็นผู้ต้องหา 1 ใน 9 คน ที่ถูกจับกุมในข้อหาเป็นขบถ อั้งยี่ ซ่องโจร ร่วมกับอดีตครูสอนศาสนา 9 คน ที่หลบหนีหลังจากได้ประกันตัวไป อาศัยก่อการร้ายอยู่ในประเทศมาเลเซีย โดยเพื่อนผู้ต้องหาที่หลบหนีไปพร้อมกัน คือ นายมะซุกรี ฮารี หัวหน้ากลุ่มมาราปาตานี ที่เป็นหัวหน้าในการเจรจาสันติสุขกับ พล.อ.อักษรา เกิดผล ตัวแทนของรัฐบาลไทย ที่การเจรจาเพิ่งจะล้มเหลวไป เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา
       
       จากการตรวจสอบกับหน่วยข่าวความมั่นคงของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ทราบว่า ฝ่ายข่าวของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้รับรายงานในเรื่องการเสียชีวิตของ นายมะแซ อุเซ็ง แกนนำขบวนการบีอาร์เอ็นในครั้งนี้แล้ว และมีรายละเอียดยืนยันจากฝ่ายมาเลเซียว่าเป็นเรื่องจริง
         

ไม่มีความคิดเห็น: