PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เลขาสมช. รับ ไทยถูกถามละเมิดสิทธิกลางเวทียูเอ็น กระทบภาพลักษณ์ การค้า-การเมือง



“เลขาสมช.” รับ ไทยแจงเวทียูพีอาร์ ส่งผลกระทบภาพลักษณ์ เชื่อทำความเข้าใจไม่มีปัญหา จับตาท่าทีนานาชาติเคลื่อนไหวต่อไป
เมื่อเวลา 15.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมนำคณะเข้าชี้แจงต่อคณะทำงานสิทธิมนุษยชนของไทย(ยูพีอาร์) ในที่ประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า กรณีที่นานาประเทศมีคำถามพุ่งตรงมาที่ประเทศไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ด้วยว่าเรื่องนี้ถือเป็นรอยต่อที่สำคัญ เพราะถือว่าเป็นเส้นที่บางมากในแง่ของสิทธิมนุษยชนกับการปฏิบัติตามกฎหมาย คือ เมื่อทำผิดกฎหมายแล้วเจ้าหน้าที่ก็ต้องปฏิบัติตามและจากนั้นก็ต้องดำเนินการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

พล.อ.ทวีป กล่าวว่า การชี้แจงของคณะไทยที่ยูเอ็น สำหรับท่าทีของต่างประเทศไม่มีสิ่งใดผิดปกติ แต่ยอมรับว่าส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศแน่ และย่อมมีผลต่อทุกเรื่องทั้งการค้า การลงโทษ การเมือง ความมั่นคงและการทหาร ซึ่งจากนี้ก็จะต้องติดตามท่าทีของต่างประเทศที่ได้ตั้งคำถามว่าจะมีความเคลื่อนไหวต่อไปหรือไม่ หรือจะขยายผลอย่างไรหรือไม่ เพราะองค์กรระหว่างประเทศอาจไม่เข้าใจต่อสถานการณ์ปัจจุบันของไทยหรือกฎหมายของไทย ซึ่งถ้าเราทำความเข้าใจก็ไม่มีปัญหา เพราะเราล้วนปฏิบัติตามกฎหมายทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น: