PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทูตสวีเดน คนใหม่ พบ"นายกฯ" ห่วง สิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออกของคนไทย


ทูตสวีเดน คนใหม่ พบ"นายกฯ" ห่วง สิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออกของคนไทย "บิ๊กตู่"แจงยาว เหตุที่เข้ามา ยันไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ก็เพื่อให้สงบ ปลอดภัย
ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้การต้อนรับ. H.E. Mr. Staffan Herrström เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดน ประจำประเทศไทย ในโอกาสมาดำรงตำแหน่ง ใหม่
พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกฯ เผยว่า นายกฯได้กล่าวว่า รัฐบาลไทยยินดีที่จะร่วมมือในการสานต่อและสนับสนุนความร่วมมือกับสวีเดนต่อไป พร้อมเน้นย้ำความสัมพันธ์ไทยกับสวีเดนที่มีความแน่นแฟ้นและมีความร่วมมือใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับพระราชวงศ์ ความสัมพันธ์ระดับประชาชน และการทหารจากการจัดซื้อเครื่องบินรบ Gripen
ด้าน เอกอัครราชทูตสวีเดน กล่าวว่า มีความภาคภูมิใจที่ได้มาปฏิบัติหน้าที่ในไทย และพร้อมให้ความร่วมมือในทุกๆด้าน โดยเฉพาะการค้าและการลงทุน จึงขอให้ฝ่ายไทยช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการค้าและการลงทุนของสวีเดน
แต่ในส่วนของสถานการณ์ทางการเมืองไทยนั้น สวีเดนมีความห่วงใยในเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ในเรื่องการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ
โดย พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า รัฐบาลได้เข้ามาบริหารประเทศไทย เพื่อให้เกิดความสงบสุขและเพื่อให้ความร่วมมือกับประเทศต่างๆดำเนินต่อไปได้โดยไม่ติดขัด รัฐบาลได้วางรากฐานประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ โดยการดำเนินการตามโรดแมป
ทั้งนึ้ มีการดำเนินคดีแก่ผู้ที่กระทำผิดโดยยึดหลักตามกฎหมายและปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน
นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เข้ามาแก้ไขปัญหาในเรื่องที่คั่งค้างมาตั้งแต่รัฐบาลก่อน เช่น การแก้ไขปัญหา IUU และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมประมง การแก้ไขปัญหาการทุจริตและดำเนินคดีแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและสตรีโดยการแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องตามหลักสากล
พลเอกประยุทธ์ ย้ำให้สวีเดนมั่นใจว่า รัฐบาลไม่ได้ประสงค์ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ หากแต่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ก็เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชนในสังคม
เอกอัครราชทูตสวีเดน. ได้แสดงความยินดีที่ทราบว่า รัฐบาลไทยได้มีการแก้ไขปัญหา IUU และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมประมง รวมถึงการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและสตรี ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลสวีเดนให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น: