PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

“ไพบูลย์” เตือน “บุญชัย” ! อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 189



“ไพบูลย์” เตือน “บุญชัย” !
อาจเข้าข่ายความผิดมาตรา 189
(20 ม.ค.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. กล่าวกับสถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 กรณี นายบุญชัย เบญจรงคกุล ออกมาเชิญชวนศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย มาร่วมปฏิบัติธรรมและปกป้องพระธัมมชโย ว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิด
ถ้ามีการขอหมายค้น และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดำเนินการเป็นครั้งที่ 2 ในห้วงเวลาอีกไม่นานนี้ แล้วปรากฎว่า ประชาชนที่คุณบุญชัยไปเชิญชวนไว้ เขามาตามนั้นในจำนวนหนึ่ง หรือเป็นล้าน ๆ อย่างที่ว่าไว้ จากนั้นมีการขัดขวางเจ้าหน้าที่ ถ้าเกิดเงื่อนไขดังกล่าวนั้น การกระทำของคุณบุญชัยที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ก็จะเป็นผลทำให้ขัดขวางการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ก็จะเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 189
นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ถ้ามีการชุมนุมกันขึ้นมา โดยการป่าวประกาศของคุณบุญชัย และการดำเนินการนั้นไม่ใช่การปฏิบัติตามศาสนธรรมจริง ๆ คุณบุญชัยก็จะเข้าข่ายเป็นผู้จัดการชุมนุม ใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ หากไม่มีการขออนุญาต ก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายฉบับนั้นด้วย
"อย่าดูเฉพาะวันที่ 16 มิ.ย. อย่างเดียว ในพฤติการณ์ก็มองออกว่าเป็นการจงใจขัดขวาง แถมยังมีการออกมาแถลงข่าว ถ้อยคำที่แถลงทั้งหลายนั้นก็คือ ไม่ยอมให้พระธัมมชโยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วอย่าลืมนะครับ มาตรา 189 นั้น ใช้กรณีไม่ว่าผู้นั้นช่วยเหลือประการหนึ่งประการใด ที่ไม่ให้ผู้ต้องหาถูกจับกุมด้วยประการหนึ่งประการใด จะโดยวาจาหรือการแสดงออก โดยการที่กีดขวางก็สุดแล้วแต่นะครับ ก็อาจจะเข้าข่าย
แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นหมื่น ๆ และเข้าหมดนะครับ ก็คงจะหมายถึงผู้นำ, ผู้ที่เป็นแกนหลัก, คนที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์จริง ๆ นะครับ จำนวนหนึ่งนะครับ ไม่ได้หมายความว่า มาหมื่นคน เป็นหมื่นคน และหลายท่านในนั้นผมก็เชื่อว่า ท่านมาปฏิบัติธรรมจริงนะครับ แต่หลายท่านก็เข้าข่ายขัดขืน หลายท่านในที่นี้มีเป็นหลักสิบหลักร้อยแค่นั้นเองนะครับ"
.............
s.news

ไม่มีความคิดเห็น: