PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

“มีชัย”พอใจผลการลงพื้นที่แจง ครู.ค. ไร้ปัญหา เตรียมสรุปผล 21-22 มิ.ย.นี้

“มีชัย”พอใจผลการลงพื้นที่แจง ครู.ค. ไร้ปัญหา เตรียมสรุปผล 21-22 มิ.ย.นี้ ข้องใจ “กกต.”โยน กรธ.ฟ้องเองหากพบคนบิดเบือนร่างรธน.
เมื่อเวลา11.15 น.วันที่ 20 มิถุนายน ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนเซ็นเตอร์แจ้งวัฒนะ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการอบรมวิทยากรระดับตำบลและหมู่บ้าน (ครู ค.) ว่า วิธีที่จะให้ชาวบ้านเข้าถึงได้ดีที่สุดและเข้าใจง่ายคือการสื่อสารแบบปากต่อปาก ส่วนถ้าครู ค. ลงไปอธิบายแล้วปรากฎว่าชาวบ้านไม่เข้าใจ มองว่าหากเขาติดขัดตรงไหนก็ให้ถามวิทยากรระดับครู ข. หรือ ครู ก. ซึ่งตอนนี้ก็มีศูนย์ที่จะรับฟังปัญหาเพื่อนำมาวิเคราะห์ว่ามีปัญหาอะไรที่คล้ายกันบ้างก่อนจะได้นำไปแก้ไข ทั้งนี้ การอบรม ครู ค.ทางกรธ.ที่ลงพื้นที่ไปสังเกตุการณ์ก็จะกลับมารายงานให้ทราบในวันที่ 21 -22 มิถุนายนนี้ แต่เท่าที่ไลน์แจ้งให้ทราบ ดูท่าทางจะดี ได้ผล มีบ้างในบางพื้นที่ที่อาจจะย่อหย่อนไปบ้าง ส่วนใหญ่เชื่อว่าพอไปได้
ส่วนข้อกังวลที่เกรงว่าจะเป็นการชี้นำ นายมีชัย ย้อนถามว่า “ชี้นำอย่างไร” ผู้สื่อข่าวตอบว่า เป็นการชี้นำเพื่อให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า เราจะต้องทำเพียงบอกว่ารัฐธรรมนูญดีอย่างไร ซึ่งการไปให้ข้อมูลทำได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น อย่าไปหวังอะไรที่เราไม่ได้เป็นคนทำเอง ก็ต้องรับสภาพ
เมื่อถามว่า ช่วงนี้มีกลุ่มคนพยายามออกมาก่อกวนทำให้เกิดความกังวลในการลงประชามติหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ต้องเป็นบทเรียนให้กับประชาชนได้เข้าใจ กลไกทางการเมืองในเวลาที่เราจะเดินไปข้างหน้าเพื่อกลับสู่ภาวะปกติแล้วเมื่อมีคนมาก่อกวนจะเกิดอะไรขึ้น บ้านเมืองคงจะรับรู้ไปเอง
เมื่อถามว่า ตอนนี้กลุ่มนปช.ก็มีขบวนการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญกังวลหรือไม่ และเป็นอุปสรรคในการลงประชามติ ประธาน กรธ. กล่าวว่า ถ้าเขาทำผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็คงจัดการ แต่ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็คงไม่มีใครว่าอะไรได้ ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็ไม่เป็นอุปสรรค แต่ถ้าทำตัวเป็นอุปสรรคและขัดขวาง เจ้าหน้าที่ก็จะต้องจัดการ เราเองนั้นก็ทำตามกติกาของเรา ซึ่งเป็นกติกาสากลที่ใครๆเขาก็ทำกัน เราก็ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดแปลกไป
เมื่อถามว่า การออกไปเผยแพร่ข้อมูลของบรรดาครู ค.ระยะนี้ที่มีปัญหาเรื่องฝนตก น้ำท่วม จะเป็นปัญหารือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหาเพราะยังมีเวลาอีกหลายวัน อีกทั้งยังไม่ได้ลงมติวันนี้หรือพรุ่งนี้ ยังมีเวลาอีกประมาณ1เดือน เจ้าหน้าที่ที่ไปก็ทยอยไป ไม่ได้ไปกันทีเดียว มีโอกาสเจอกันเมื่อใดก็จะพูดคุยกันเมื่อนั้น เสียงตามสายในแต่ละหมู่บ้านก็เอามาใช้ประโยชน์
เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากประชาชนรับฟังเสียงจากมวลชนที่กำลังเคลื่อนไหวกันอยู่ในเวลานี้ นายมีชัย กล่าวว่า ประชาชน เวลานี้ฉลาดขึ้นเยอะ คงไม่หลงเชื่ออะไรง่ายๆ เราก็ต้องวางใจอะไรที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จเราก็ต้องคอยแก้ไข สื่อมวลชนเองก็ต้องระวัง ที่ผ่านมาก็มีหนังสือพิมพ์บางฉบับเอาข้อมูลเท็จไปลง
เมื่อถามย้ำว่า ข้อมูลเท็จ บิดเบือนต่างๆนั้น ทางกรธ.จะไปดำเนินการอะไรหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า “ตรงนี้เราพยายามบอก กกต.เพราะเป็นคนดูแล ซึ่งต้องคุยกันเพราะเห็น กกต.ทำท่าเหมือนจะโยน โดยโยนมาให้ กรธ.ไปแจ้งความเอาเอง ซึ่งตรงนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ กกต.น่าจะเป็นผู้ที่กลั่นกรองได้ เพราะเป็นผู้รักษาการ”
เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ศูนย์ปราบโกง ของนปช. ถูกระงับ ห้ามจัดตั้ง แต่อาจจะไปเคลื่อนไหวในรูปแบบอื่น นายมีชัย กล่าวว่า ” ถ้าไม่ทำผิดกฎหมายก็ไม่มีใครว่าอะไร ถ้าผิดก็ต้องถูกจัดการ “
counter

ไม่มีความคิดเห็น: