PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มีชัยซัด7ข้อแย้งของปชต.ใหม่ ไม่ตรงความจริง ขู่เจอบิดเบือนแจ้งกกต.สอยแน่

“มีชัย” ชี้ 7 ข้อไม่รับร่าง รธน.ของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ไม่ตรงความจริง ลั่นหากพบบิดเบือนพร้อมแจ้ง กกต.สอย
เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 8 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะให้ กรธ.ช่วยพิจารณาหากพบกลุ่มบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญว่า ถ้ามอบให้เราทำก็จะทำ แต่ กกต.ต้องช่วยดูในเรื่องของกฎหมายเพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของ กกต. ซึ่งหากประเด็นไหนที่ กกต.ไม่แน่ใจก็ถามเรามาได้ จะช่วยดู ส่วนเรื่องที่กลุ่มประชาธิปไตยใหม่เคยให้ 7 เหตุผลที่ไม่ควรรับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตอนนี้ กรธ.กำลังพิจารณาเรื่องนี้ แต่บางทีก็ฟังเหมือนไม่มีเหตุผล โดยไม่ใช้ข้อมูลแต่เป็นการมุ่งมั่นพูดให้ไม่ตรงกับความจริงที่จะเป็น ฟังดูเหมือนบิดเบือนเหตุผลชอบกล
เมื่อถามว่า ถ้าตรวจสอบพบว่ามีการบิดเบือน หรือเป็นเท็จจะดำเนินคดีหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ต้องดูเป็นเรื่องๆ ถ้าเรื่องไหนไม่บิดเบือนก็ปล่อยไป ถือว่าเป็นการใช้สิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ถ้าหากพบว่าบิดเบือนความจริงให้เป็นเท็จ อย่างนั้นจะต้องดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะกังวลว่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เราต้องพยายามพูดความจริง ถ้าเห็นว่าอะไรที่มีการโน้มน้าวใจ เข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะบอกไปยัง กกต. ทั้งนี้ กรธ.จะพยายามชี้แจง ถ้าพบว่าประชาชนไม่เข้าใจก็จะพยายามชี้แจงอธิบายให้ครบถ้วน ขณะนี้ความไม่เข้าใจไม่ได้เกิดแค่กับประชาชน แต่นักวิชาการหลายคนก็ให้ความเห็นในลักษณะที่ไม่เข้าใจ ตนก็ไม่ว่าอะไร
เมื่อถามว่า จะทำเอกสารชี้แจงให้ประชาชนหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ก็ต้องปรึกษาดูว่าจะทำอย่างไร แบบไหน ตอนนี้เราไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้มากกว่านี้ นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังสถาบันการศึกษา หากที่ไหนพร้อมเราก็พร้อมที่จะไปชี้แจง ตอนนี้ กรธ.วุ่นไปหมด เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ มีความกระตือรือร้น ติดต่อเข้ามาขอให้ กรธ.ไปชี้แจงเป็นจำนวนมาก เราทุกคนก็แบ่งหน้าที่กันไป ส่วนจะมีการเปิดเวทีใหญ่ของ กรธ.ก่อนวันประชามติหรือไม่นั้น คิดว่าคงทำได้เฉพาะจุด และหวังว่ารายการโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของ กกต.จะช่วยได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ได้กังวลผลตอบรับ แต่กังวลการทำหน้าที่ของ กรธ.ว่าจะทำอย่างไรให้ครบถ้วน แต่ถ้าเราทำสุดความสามารถทุกอย่างก็ถือว่าเต็มที่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: