PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เปิดใจ! อดีตนักข่าววัย 92ปี ติดตามในหลวงเสด็จฯประพาสอเมริกาปี 2503

อดีตนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหนึ่งเดียวของไทยวัย 92 ปลาบปลื้มมีโอกาสได้ติดตามในหลวงเสด็จฯประพาสสหรัฐอเมริกาปี 2503
เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ รายงานว่า นายวิจิตร ไชยวัณณ์ วัย 92 ปี อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนเมือง หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของ จ.เชียงใหม่ นำกล้องถ่ายรูปและม้วนฟิล์มมี่เก็บไว้เป็นอย่างดีกว่า 56 ปี ออกมาปัดฝุ่น รำลึกถึงความหลังแห่งความภาคภูมิใจ ในฐานะนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยที่ได้มีโอกาสตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก เมื่อกลางปี 2503
19
โดยนายวิจิตร เล่าให้ฟังว่า ในปี 2503 ได้รับเชิญจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์เป็นเวลา 90 วัน ในช่วงเวลานั้นทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จประพาสสหรัฐอเมริกา ปลายเดือนมิถุนายน 2503 จึงตัดสินใจเดินทางไปล่วงหน้าเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อติดต่อประสานงานขอตามเสด็จ รวมทั้งศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เตรียมพร้อมในการบันทึกภาพทำข่าว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้อนุญาตให้ตามเสด็จไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ พร้อมออกบัตรผ่านและจัดรถยนต์เพื่อเดินทางตามเสด็จ 1 คัน
ระหว่างทั้งสองพระองค์เสด็จประพาศสหรัฐอเมริกาวันที่ 28 มิ.ย. ถึง 7 ก.ค. 2503 ทั้งสองพระองค์ได้ไปเยือนสถานที่สำคัญหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ทั้งที่ ลอสแองเจิลสิส วอชิงตันดีซี นิวยอร์ค รวมทั้งโรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์น มลรัฐแมสซาชูเสจ สถานที่ประสูติกาลของพระองค์ ซึ่งวิจิตรเป็นนักข่าวท้องถิ่นของไทยเพียงคนเดียวที่ได้ตามเสด็จและบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์
23
การเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาในปี 2503 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้การต้อนรับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ อย่างสมพระเกียรติ โดยประธานาธิบดีไอเซนฮาวด์พร้อมกองทหารเกียรติยศจาก 4 เหล่าทัพ ให้การต้อนรับที่สนามบินทหาร MATS (Military Air Transport Service Terminal อย่างสมพระเกียรติ พร้อมด้วยคนไทยในกรุงวอชิงตันไปคอยรับเสด็จจำนวนมาก
ระหว่างที่ได้มีโอกาสตามเสด็จไปยังสถานที่ต่าง ๆ วิจิตรได้ถ่ายภาพและเขียนบทความ ส่งทางไปรษณีย์ แอร์เมล์มายัง จ.เชียงใหม่ เพื่อตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คนเมือง ( หนังสือพิมพ์คนเมืองพิมพ์จำหน่ายสัปดาห์ละ 1 ฉบับ ) สัปดาห์ละ 1 คอลัมภ์ โดยการส่งภาพและบทความแต่ละครั้งใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ ขณะที่บทความและภาพถ่ายที่ได้ตีพิมพ์ได้รับความสนใจจากประชาชน ทำให้ต้องพิมพ์เพิ่มจากสัปดาห์ละ 10,000 เล่ม เป็น 20,000 เล่ม รวมทั้งหมด 3 เดือน 12 คอลัมภ์
แม้วัยจะล่วงเลยมาถึง 92 ปี และเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ผ่านมานานกว่า 56 ปี แต่ภาพเหตุการณ์ทุก ๆ วินาทีที่ได้มีโอกาสตามเสด็จในครั้งนั้น ยังอยู่ในความทรงจำของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคนนี้อย่างไม่เลือนหาย
ทั้งนี้นายวิจิตร บอกอีกว่า เป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ได้มีโอกาสบันทึกภาพทำข่าวพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ทุกวันนี้กล้องและม้วนฟิล์มที่ใช้ถ่ายภาพในครั้งนั้นจึงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีเป็นมงคลของชีวิต เช่นเดียวกับเรื่องราวในช่วงเวลานั้นที่ได้จดบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์เล่าเรื่องราวให้ลูกหลานและคนรุ่นหลัง

22
21

ไม่มีความคิดเห็น: