PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

"อภิสิทธิ์"บอกควรให้ความเป็นธรรม"บิ๊กป้อม"อธิบายบินฮาวาย

4 ต.ค. 59 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปประชุมกลาโหม ASEAN US ที่ เมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย เช่าเหมาลำโดยเสียค่าใช้จ่ายไปประมาณ 20 ล้านบาท ว่า ตอนที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี จะใช้นโยบายหลีกเลี่ยงเพราะว่าคิดว่าถ้าเกิดใช้สายการบินพาณิชย์ได้ ก็ให้ใช้ สาเหตุของการหลีกเลี่ยงที่จะเช่าเหมาลำ คือเรื่องค่าใช้จ่าย แล้วก็นโยบายของตนตอนเป็นนายกรัฐมนตรีคือ คณะที่เดินทางไปนี้ก็ต้องการที่จะให้กระชับให้มากที่สุด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย อะไรที่ไม่จำเป็นก็พยายามลด พยายามตัด และบางทีการเดินทางไปมันอาจจะมีคณะของกระทรวงต่างประเทศ หรือกระทรวงอื่นอีก จำนวนไม่ชัดเจน
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การเช่าเหมาลำที่ทำอยู่นั้น จะมีในกรณีที่ว่า ถ้าเดินทางโดยสายการบินพาณิชย์แล้วมันไม่สะดวก หรือกระทบต่อการไปทำงาน แล้วก็เท่าที่ตนจำได้นั้น มีครั้งหนึ่งที่เหมาลำไป เพราะว่าจะมีคณะของเอกชนใหญ่มาก แล้วเราก็จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากภาคเอกชนด้วย มันก็เลยมองดูแล้วว่ามันคุ้มที่จะทำ และที่มีการที่วิพากษ์ วิจารณ์กันก็คงจะเห็นว่า เป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ในแง่ที่ว่าคิดคำนวณแล้ว รู้สึกต่อตัวก็จะออกมาประมาณ 5 แสน แล้วก็โดยเฉพาะถ้าไปไล่ตามรายการ บางรายการคนก็ต้องมีสิทธิ์ตั้งคำถาม เช่น ที่ง่ายที่สุดก็คือเรื่องอาหาร ประมาณ 6 แสน ก็เท่ากับหัวละ15,000 ตรงนี้คงจะต้องชี้แจงออกมาว่า ทำไมถึงเกิดแบบนี้ เหตุผลความจำเป็นคืออะไร จึงต้องใช้วิธีนี้ เพราะว่าเท่าที่ผมสังเกตดู ที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็รู้สึกส่วนใหญ่ก็ใช้เครื่องบินพาณิชย์ ไม่เห็นมีประเด็นอย่างนี้ออกมา
“ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านนะครับ ผมเคยทำงานกับท่านรองนายกฯ ประวิตร ท่านก็เป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของผม แล้วผมก็สังเกต ผมก็จะเป็นคนสังเกต ผมก็รู้สึกว่าท่านปกติก็ไม่ใช่คนที่จะมาหรูหรา ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ตรงกันข้ามนะครับ มีแต่คนที่รู้จักท่านแล้วผมก็สังเกตเองว่า ท่านก็ค่อนข้างจะเป็นคนเรียบง่าย แต่กรณีนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าท่านทราบถึงรายละเอียดตัวเลขมากน้อยแค่ไหน ว่าค่าใช้จ่ายมันคืออะไร อย่างไร ไม่แน่ใจท่านคงไม่ได้เป็นคนอนุมัติเอง ผมไม่แน่ใจ ของแบบนี้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
เมื่อถามว่า ถ้าเทียบกับเครื่องบินโดยสาร ก็ดูว่ามันแพงกว่ากันเยอะ แล้วเครื่องบินโดยสารนั่งชั้น 1 ก็สะดวกสบายพอสมควร อาหารการกินรวมเรียบร้อย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นเครื่องไปแล้วไม่ต้องตั้งคำถาม มันสะดวกสบาย อาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ประเด็นมันจึงอยู่ที่ว่า เหตุผลที่เขาอ้างก็คือว่า เหมือนกับการใช้เครื่องบินพาณิชย์ 1. ก็คือไม่มีบินตรง ก็ต้องไปเปลี่ยนหรืออะไร กำหนดการเวลา แต่มันถึงขั้นที่จะต้องเสียเงินเพิ่มขนาดนี้หรือไม่ อันนี้คือสิ่งที่คงจะต้องฟังคำชี้แจง และอย่างที่บอกสมัยตนให้นโยบายชัดเจน ว่าทุกอย่างก็ต้องประหยัดให้มากที่สุด ความจริงของอย่างนี้มันก็อยู่ที่แต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น: