PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บิ๊กป้อม สั่งเหล่าทัพ จัดซื้อจัดจ้าง สิ่งอุปกรณ์ ยุทโธปกรณ์ที่ผลิตได้เอง เป็นความเร่งด่วนแรก



บิ๊กป้อม สั่งเหล่าทัพ จัดซื้อจัดจ้าง สิ่งอุปกรณ์ ยุทโธปกรณ์ที่ผลิตได้เอง เป็นความเร่งด่วนแรก และจัดทำแผนงบประมาณสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี -แผนพัฒน์ ฉบับ 12 นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ /เดินหน้าร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ปี60-79
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯ และ รมว.กห. เป็นประธาน การประชุมสภากลาโหม
พลตรีคงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า พลเอกประวิตร ได้สั่งการเรื่องนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 โดย​ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ดำเนินการจัดทำแผนงาน งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี โดยคำนึงถึง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาลและแผนแม่บทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และต้องมีการบูรณาการงบประมาณและภารกิจของหน่วยงานภายในกระทรวงและระหว่าง กระทรวงด้วย
โดยกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์การดำเนินงานที่มีความเชื่อมโยง สอดคล้อง และสนับสนุนซึ่งกันอย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐาน“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคง ประชาชนมีความเชื่อมั่นและมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จากระบบงานความมั่นคงที่มีการพัฒนาการเชื่อมโยงควบคู่กับระบบเศรษฐกิจในทิศทางเดียวกัน
ส่วนการจัดหาสิ่งอุปกรณ์ของหน่วย นั้น รมว.กลาโหม ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ พิจารณาสนับสนุนการจัดซื้อ/จ้างจากหน่วยงานภายในของกระทรวงกลาโหม เป็นความเร่งด่วนอันดับแรก ในกรณีที่หน่วยงานดังกล่าว ไม่สามารถผลิตหรือให้การสนับสนุนได้ จึงให้จัดหาจากแหล่งอื่น โดยให้ถือเป็นนโยบายเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม ในการผลิตสิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ
นอกจากนี้ ในเรื่องร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560 - 2579 นั้น พลตรีคงชีพ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม ยังคงเดินหน้าปฏิรูปกองทัพและกิจการภายในอย่างต่อเนื่อง โดย ที่ประชุม ได้ร่วมพิจารณาและเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศของกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560 – 2579
โดยสาระสำคัญ ในการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ ในการปฏิรูปงานด้านการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศ
โดยให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการของกองทัพ รวมทั้งมาตรฐานทางทหารและเสริมสร้างขีดความสามารถงานวิจัยและนวัตกรรมสู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เพื่อการพึ่งพาตนเองและการพาณิชย์ และเพื่อสนับสนุนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจตามรูปแบบประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล
โดยให้ความสำคัญกับความเชื่อมโยงตั้งแต่ระดับชาติ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์การวิจัยและนโยบายความมั่นคงของชาติ ลงมาถึงระดับกระทรวงกลาโหม เช่น ยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศและแผนพัฒนาขีดความสามารถของกระทรวงกลาโหม
โดยจัดทำเป็น 3 ยุทธศาสตร์หลัก มุ่งสู่ทิศทางการวิจัยที่ชัดเจน ตอบสนองความต้องการของกองทัพและภัยคุกคามที่ประเทศเผชิญอยู่ ยกระดับมาตรฐานสู่ระดับสากลและสร้างความเชื่อมั่น กับผู้ใช้
รวมทั้งสร้างเสริมขีดความสามารถงานวิจัยและนวัตกรรม สู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศเพื่อการพึ่งพาตนเองและการพาณิชย์ได้อย่างยั่งยืน ในระยะ 20 ปี โดยมีการดำเนินงาน 4 ระยะๆละ 5 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: