PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

"บิ๊กป้อม" ยิ้ม.. มั่นใจปรองดองสำเร็จ ชี้ทุกพรรคขานรับ "ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์"แม้แต่"สุเทพ"

"บิ๊กป้อม" ยิ้ม.. มั่นใจปรองดองสำเร็จ ชี้ทุกพรรคขานรับ "ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์"แม้แต่"สุเทพ" ชี้ขอแค่มาคุย หาข้อตกลงร่วม ไม่ใช่ให้มากอดคอ จูบปาก ชี้ไม่ต้องลง MOU ก็ได้ เป็นเสมือน สัญญาประชาคม ที่มีกับประชาชน ยันกก.ทหาร ไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ฟังอย่างเดียง ขอแค่ อย่าพูดนอกกรอบ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เผยรายชื่อ กก.ปรองดอง ใกล้เสร็จแล้ว คาดอีก 1-2วันนี้ ยันกห.ไม่ได้เป็นคนทาบทาม "ประเวศ-อานันท์-คณิต"แต่อาจเป็นในส่วนของปยป.แต่มั่นใจปรองดองสำเร็จ แค่มาพูดคุย ไม่ใช่ให้มากอดคอ จูบปาก ขอแค่มาพูดคุยว่าต้องการอะไร จะลงนามในMOU หรือไม่ก็ได้ เพราะถ้าไม่ทำตามที่ได้มาพูดคุยไว้ ประชาชนก็จะเป็นคนตัดสินเองว่าเป็นอย่างไร ก็คล้ายๆเป็นสัญญาประชาคม
เผย ตอนนี้แกนนำพรรคต่างๆก็ออกมาขานรับกระบวนการสร้างสามัคคีปรองดองทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และ นายอภิสิทธิ์ 

ส่วนนายสุเทพนั้น ก็ไม่ได้คัดค้าน เพราะบอกจะร่วมพูดคุย แต่เพียงแต่ไม่ลงนามใน MOU เท่านั้น ซึ่งจะลงหรือไม่ลงก็ได้
โดยยืนยันว่าคณะกรรมการอำนวยการฯของกห. ที่มีพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานร่วมด้วย ผบ.เหล่าทัพ และ คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น จะมานั่งฟังตัวแทนพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองต่างๆพูดนั้นจะรับฟังอย่างเดียว โดยไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ แค่ขอเพียงว่าอย่าพูดนอกกรอบ หรือนอกประเด็นใน 10 หัวข้อที่เรากำหนดไว้. เพราะทหารเราถือเป็นคนกลางไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งอย่างที่ว่ากันเพราะทหารในที่สุดก็ต้องมาเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนักการเมืองที่จะมาเป็นรัฐบาลในอนาคตหลังการเลือกตั้ง
"เราเชิญมาพูดคุย มาบอกว่าตัองการอะไร ฟังความเห็นของแต่ละพรรค เพื่อกลั่นกรองมาเป็นความเห็นร่วม ไม่ใช่ให้มากอดคอ จูบปากกันซะเมื่อไหร่ เพื่อให้มีกติการ่วมกันในการอยู่อย่างสงบสุข
อย่าห่วงว่าเราจะทำอะไรนอกลู่นอกทางเพราะเราได้คิดแล้วว่าเป็นไปได้ คนมีกติกาอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ผมเชื่อว่าทุกอย่างเดินไปได้
"ผมจึงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อมวลชน มีความสำคัญมาก ในการสร้าง สร้างการรับรู้ให้ประชาชนว่านายกรัฐมนตรีและผมกระทรวงกลาโหมต้องการให้เกิดความปรองดองกันจริงๆภายในประเทศ"
ส่วนเหล่าทัพมีความตั้งใจจริงที่ต้องการจะให้เกิดความสงบและเดินไปข้างหน้า ให้เกิดความมั่นคงในประเทศ
ทั้งนี้ เพราะนายกฯมอบให้กห.ดำเนินการเรื่องความปรองดอง หลังจากที่ผมคิดแล้วนำไปปรึกษานายกฯ ท่านเห็นว่า เป็นไปได้สูง จึงมอบหมาบให้ผมดำเนินการ ซึ่งนอกจากรับฟังความเห็นจากนักการเมือง กลุ่มการเมือง แล้ว เราก็จะเชิญ นักธุรกิจ และนักวิชาการมาให้ข้อคิดเห็น ด้วย เพราะกองทัพเราตัองการให้เกิดความมั่นคงจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: