PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

นักการเมือง

UPDATE: ประยุทธ์ประกาศครั้งแรก “ผมไม่ใช่ทหาร เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร”
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของปี 2561 โดยช่วงท้ายของการแถลงข่าว พลเอก ประยุทธ์ กล่าวออกมาเองโดยไม่มีนักข่าวถามนำว่า
.
“วันนี้เป็นวันแห่งความสุข แล้วก็เป็นวันแห่งรอยยิ้ม ผมก็ยิ้มเยอะๆ หน่อย แต่ก่อนผมยิ้มแล้วหุบเร็ว เพราะผมเป็นคนไม่ค่อยยิ้มเท่าไร หน้าผมเป็นอย่างนี้ ตอนนี้ก็ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะผมไม่ใช่ทหาร เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร มันก็ติดนิสัยทหารอยู่บ้าง”
.
ทั้งนี้ตลอดการแถลงข่าว พลเอก ประยุทธ์ พยายามย้ำประเด็นเพื่อสลัดภาพลักษณ์ทหารหลายครั้ง โดยช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลผมไม่ใช่ทหาร ถึงผมจะมาจากทหาร แต่ผมก็ไม่ใช่ทหารแล้ว ออกจากทหารมาตั้ง 3 ปีแล้วก็อย่ามองว่าอะไรก็ทหารๆ ต้องไปมองว่าเป็นความสร้างความเกลียดชังให้ทหารหรือเปล่า เพราะวันนี้เราก็มาทำตรงนี้ แล้วก็ไม่ใช่ทหารเป็นรัฐบาลทั้งหมด ผมก็มี ครม. หลายส่วน นักวิชาการก็มี ผมไม่ใช่ทหาร ถ้าทหารก็ต้องไปสั่งทหารด้วยกัน ผมสั่งอย่างนั้นไม่ได้ 
ส่วนการเลือกตั้งนั้น ผมไม่อยากให้ใช้คำว่าเป็นการต่อสู้ทางการเมือง เป็นเรื่องของทหารต้องการมีอำนาจต่อ ผมเบื่อการใช้อำนาจ เพราะผมเป็นทหารมา 30-40 ปี ผมใช้อำนาจในการปกครองบังคับบัญชาลูกน้องมาตลอด การมีอำนาจมีไว้ใช้ปกครองทหารยามศึกสงคราม ซึ่งจำเป็นต้องมีระเบียบวินัย
แต่ตอนนี้ผมเป็นนายกฯ ซึ่งกำกับดูแลการทำงาน มอบนโยบายต่างๆ ผมไม่ได้ใช้ความคิดแบบทหาร ความคิดแบบทหารมีอย่างเดียวที่ผมใช้คือการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดขึ้นให้ได้
.
ส่วนประเด็นคำถามที่ว่ายังยืนยันการเลือกตั้งว่าเป็นไปตามโรดแมปหรือไม่?
พลเอก ประยุทธ์ ตอบว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปว่าอยู่ที่กฎหมายลูก ซึ่งเหลืออีกสองฉบับคือ พ.ร.ป. การเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป. การได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งเสร็จเมื่อไรก็เลือกตั้งเมื่อนั้น จะบอกว่าผมไปดึงเรื่อง ยืนยันว่าผมทำไม่ได้ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเขาก็ทำออกมาโดยความคิดเห็นของเขา หน้าที่ของใครก็ของใคร แต่ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบร่วมกันให้บ้านเมืองสงบสุข
นายกฯ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลของรัฐระบุว่าสถานการณ์บ้านเมืองยังสงบอยู่ในระดับหนึ่ง แต่เพราะว่ากลุ่มการเมืองออกมาไม่ได้ เพราะกลัวกฎหมายของตน แต่ถ้าไม่มีกฎหมายเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาใช้กฎหมายปกติแล้วเอาไม่อยู่ ยิ่งวันนี้ในโซเชียลมีเดียก็มากมาย เพราะฉะนั้นต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง ถ้าไม่แก้เรื่องเหล่านี้ต่อไปก็ลำบาก และผมก็ไม่รู้ว่าใครจะรับผิดชอบเรื่องเหล่านี้ เมื่อได้รัฐบาลเลือกตั้งมาแล้วจะบริหารได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ทุกอย่างมีบทเรียนมาแล้วทั้งสิ้น
.
ภาพ: ชาติกล้า สำเนียงแจ่ม

#News #TheStandardPhoto #TheStandardCo #TheStandardTH #StandUpForThePeople #ชาติกล้าสำเนียงแจ่ม

ไม่มีความคิดเห็น: