PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

สนใจการเมือง

BRIEF: ประยุทธ์บอกเริ่มสนใจการเมืองแล้ว เพื่อสานต่องานที่ทำเอาไว้ แต่ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง หัวหน้า คสช.
.
แม้คนส่วนใหญ่จะคิดไว้อยู่แล้ว แต่ก็เป็นการแสดงจุดยืนชัดๆ ครั้งแรก ของชายชาติทหาร ผู้ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีการสืบทอดอำนาจอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่บอกว่า
.
"สำหรับสิ่งที่หลายๆคนอยากจะให้ผมตอบในเรื่องงานการเมือง ผมก็ตอบได้ว่าในขณะนี้ผมสนใจงานการเมือง แต่การที่ผมจะตัดสินใจอย่างไร จะสนับสนุนใคร มันเป็นเรื่องอีกระยะหนึ่ง ซึ่งผมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่วันนี้ผมสนใจการเมือง เพราะผมสนใจในสิ่งที่ผมทำลงไป ว่าไปถึงไหนอย่างไร วันข้างหน้าจะได้รับการสืบสานต่อไปหรือไม่ ผมจะติดตามรับฟังจากบรรดากลุ่มการเมือง พรรคการเมือง นักการเมืองต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพราะฉะนั้นผมขอใช้คำแรกนี้ได้ว่า ผมสนใจงานการเมือง เพราะผมรักประเทศชาติของผม ก็คงเป็นเช่นเดียวกับคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชนด้วยก็ต้องรักประเทศไทยของเรา ก็สุดแล้วแต่ประชาชนจะว่าอย่างไรในอนาคต ขอบคุณครับสวัสดีครับ"
.
แต่เมื่อถามว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช. เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความเป็นธรรมหรือไม่ เจ้าตัวกลับยืนยันว่า “ไม่ลาออก”
.
สำหรับเส้นทางสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยสอง (สมมุติเจ้าตัวประกาศภายหลังว่าอยากเป็น) แม้เจ้าตัวจะไม่ยอมลาออกจากนายกฯ ทำให้ลงสมัคร ส.ส. ไม่ได้ภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 แต่ก็สามารถกลับมาเป็นนายกฯ ได้ ใน 2 เงื่อนไข 1.) อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเคตนายกฯ ที่พรรคการเมืองต่างๆ เสนอ และ 2.) มาทางช่องทางนายกรัฐมนตรีคนนอก
.
หลายฝ่ายมองว่า พล.อ.ประยุทธ์มีเสียงตุนไว้อยู่แล้ว 250 เสียง จาก ส.ว.ที่ คสช.เป็นผู้แต่งตั้ง ไม่รวมถึงความพยายามในการเดินสายดูดอดีต ส.ส. มาจากพรรคการเมืองอื่นๆ ภายใต้การดำเนินการของกลุ่มสามมิตร ที่เตรียมจะเข้าไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งชูจุดยืนให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ อีกสมัย
.
และการที่ไม่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช. ทำให้เจ้าตัวยังสามารถใช้มาตรา 44 ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งได้ด้วย
.
นี่คือการเมืองรูปแบบใหม่ หลังจาก คสช.เข้ามาปฏิรูปประเทศสี่ปีเศษ ?
.
.
อ้างอิงจาก

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/89848

https://www.thaipost.net/main/detail/18280
.
ที่มาภาพประกอบ

https://www.matichon.co.th/politics/news_794241/attachment/%E0%B8%AA%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%881

#Brief #TheMATTER

ไม่มีความคิดเห็น: