PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ร้องเรียนมาที่กกต.เยอะ

มีคนร้องเรียน มายัง “คสช.-กกต.” หนา ขนาดเนี๊ยะ แน่ะ !!

“วิษณุ” อ้าง มีผู้ร้องเรียน “คสช.-กกต.”จำนวนมาก หวั่นเตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ทัน เปรย มี”ชาวบ้าน” ร้องด้วย โยน กกต. เปิดเผย ใครร้องมาบ้าง ยัน ไม่กระทบ เลือกตั้ง 24 กพ.62 แต่ต้องใช้ ม.44 คุ้มครอง กกต.หวั่นผิดพลาด โดน”พวกจ้องเล่นงาน”ร้อง “เลือกตั้ง โมฆะ” เผย ประชุม คสช.อังคารที่แล้ว พิจารณาเรื่องนี้ เผยประธาน กกต.ป่วย / ขอให้มั่นใจ ในพระที่ห้อยคอ !!เดินหน้าโลด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึง คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/ 2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง(เพิ่มเติม) ที่มีสาระสำคัญให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งและประกาศให้แล้วเสร็จก่อนพ.ร.ป.มีผลบังคับใช้ ว่า เหตุผลของคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อคุ้มครอง กกต. ไม่ให้มีความผิด เพราะมีคำสั่งออกมาก่อนหน้านี้เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ยังไม่เสร็จสิ้น 

ประกอบกับ ประธานกกต.ป่วย และคณะกรรมการ คนอื่นๆก็มีความเห็นต่าง ดังนั้นหากต้องการทำให้เสร็จตามเวลาก็สามารถทำได้ แต่อาจจะไม่ดีพอ เพราะกำหนดเวลาที่เกิดขึ้น เป็นการผูกมัดตัวเอง แต่ไม่ได้เป็นเรื่องของกฎหมาย 

โดยยอมรับว่า มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่คสช. รวมถึงกกต.เป็นจำนวนมาก ทั้งพรรคการเมือง และ “ชาวบ้าน”! 

ส่วนเปิดเผย ได้หรือไม่ว่า มีพรรคใดร้องเรียนมาบ้างนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า  เป็นเรื่องของ กกต. แต่มีชาวบ้าน ที่ร้องมาด้วย ไม่ใช่แค่พรรค

 จึงจำเป็นต้องออกเป็นคำสั่งในลักษณะเชิงบริหาร เพื่อคุ้มครอง กกต. ให้สามารถพิจารณาทบทวนหรือดำเนินการใหม่ได้ โดยไม่กระทบกับเวลาหรือ โรดแมป  

เพราะเดิมการแบ่งเขตจะทำเมื่อใดก็ได้ จนถึงวันที่ 11  ธันวาคม 2561 แต่เมื่อการแบ่งเขตช้า ก็เหลือการทำไพรมารี่ไม่ถึง 30 วัน จึงต้องยืดหัวยืดท้ายให้การทำ ไพรมารี่ สามารถทำได้เรื่อยๆ ไม่ใช่จำเป็นต้องทำถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 

โดยคาดว่าพระราชกฤษฏีกาจะประกาศใช้ได้ปลายเดือนนี้ 

ส่วนเรื่องนี้เองก็มีการร้องเรียนมานานพอสมควร ที่ประชุม คสช. ครั้งล่าสุดจึงต้องนำมาพิจารณาว่าจำเป็นหรือไม่

ขณะที่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่ยังไม่พร้อม นายวิษณุยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะหากทุกอย่างเริ่มต้นวันที่ 11 ธันวาคม เพราะไม่สามารถออกพระราชกฤษฎีกา ก่อนวันที่ 11 ธันวาคมนี้ได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะได้แต่หลายคนบอกว่าอย่าไปเสี่ยง 

ส่วนคำสั่งนี้ถูกสงสัยว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต. ในเรื่องของการแบ่งเขตหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มี แต่เป็นการคุ้มครอง กกต. เพราะโฆษกรัฐบาลก็ได้ชี้แจงไปแล้ว และไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง 

ขณะเดียวกันตนเองก็ยังไม่เห็นว่ามีหลายพรรคการเมืองจะรวมตัวยื่นหนังสือให้เลื่อนการเลือกตั้ง ออกไป เพราะกำหนดการเลือกตั้ง ยังคงเป็น 24 กุมภาพันธ์ 2562 

อีกทั้งขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรส่งสัญญาณให้มีการเลื่อน โรดแมพ

นายวิษณุ ยังกล่าวว่า การออกกฎหมายดังกล่าวที่ต้องเร่งประกาศเนื่องจากต้องรีบดำเนินการเพราะไม่สามารถรอนายกรัฐมนตรีได้ 

อีกทั้งเรื่องนี้ได้เคยหารือแล้ว และจะรอให้นายกฯกลับมาประชุม คสช.ในครั้งหน้าแต่ กกต.อาจจะลำบากในระหว่างถูกกดดัน ว่าเหตุใดยังไม่ประกาศ จึงได้ประชุมคสช.ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

“เพื่อให้ กกต.มั่นใจ เนื่องจากหลายฝ่ายอยู่ด้วยความไม่มั่นใจ เพราะมีผู้จ้องจะเล่นงาน และหากเลื่อน อาจมีปัญหา  รวมถึงหากปล่อยไว้อาจทำให้การเลือกตั้งมีปัญหา เช่นเป็นโมฆะ”

เมื่อถามว่า ตอนนี้เริ่มเกิดความไม่มั่นใจ แล้วว่า อาจจะเลื่อนเลือกตั้ง นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่า ห้อยพระ องค์ไหน ถ้ามั่นใจ ก็เดินหน้าลุยไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น: