PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

ม็อบขีดเส้น18ม.ค.

  โฆษก คสช.อัดกลุ่มคนอยากเลือกตั้งวุฒิภาวะทาง ปชต.บกพร่อง ใช้อารมณ์กราดเกรี้ยว ผลักคนเห็นต่างอยู่ฝ่ายตรงข้าม แจง ผบ.ทบ.ห่วงบ้านเมือง ช่วงพระราชพิธีมหามงคลอยากให้ประเทศสงบเรียบร้อย "ทษช." โต้ ผบ.ทบ.มีอคติป้ายสีคนค้านเลื่อนเลือกตั้งทั้งที่รัฐบาลไม่ชัดเจนเอง "เพื่อชาติ" เตือนฟางเส้นสุดท้าย ปชช.ลุกฮือทั่วประเทศขับไล่ ขณะที่กลุ่มอยากเลือกตั้งเหิมขีดเส้นภายใน 18 ม.ค.หากยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งพร้อมยกระดับการชุมนุมสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โพลมองเลื่อนเลือกตั้งไม่คุ้มค่า 

     เมื่อวันอาทิตย์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีนักการเมือง ตอบโต้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) ในฐานะเลขาธิการ คสช. ตำหนิการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า เชื่อว่าประชาชนเข้าใจในสาระสำคัญที่ ผบ.ทบ.สะท้อนให้เห็นภาพด้วยความห่วงใย ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อย ที่กองทัพบกประสงค์ให้ในช่วงเวลาสำคัญนี้ วาระสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะการเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่เป็นมหามงคลยิ่งของพสกนิกร ที่ในตลอดห้วงชีวิตนี้จะมีโอกาสได้มีส่วนร่วมเพียงครั้งหนึ่ง ควรจะเป็นช่วงเวลาที่สังคมไทยมีบรรยากาศที่มีความสุขสงบเรียบร้อย
     พ.อ.วินธัยกล่าวว่า ในขณะนี้ภาคส่วนต่างๆ ส่วนใหญ่รับข่าวสารเรื่องการเลือกตั้งด้วยวิจารณญาณ มีความเข้าใจในเหตุและผล และเฝ้าดูการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีความพร้อมที่จะร่วมสร้างบรรยากาศแจ่มใสให้ประเทศไทย เพื่อเตรียมสำหรับพระราชพิธีที่เป็นมหามงคลยิ่ง และสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตามกองทัพบกเชื่อในความตั้งใจจริงของทุกฝ่าย ที่กำลังหารือเพื่อให้ได้การปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด สง่างามที่สุด ประชาชนเห็นด้วยที่สุด และเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในความเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข
    โฆษก คสช.กล่าวอีกว่า หากสังคมไทยจะมองการตั้งใจเคลื่อนไหวอย่างมีนัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ด้วยความรู้สึกกังขา และมองว่าไม่เหมาะไม่ควร ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นอารมณ์ประชาธิปไตย ที่ใครๆ ก็มีสิทธิจะเกิดความรู้สึกแบบนั้นขึ้นได้ และถ้ามองอย่างพิจารณา อาจตั้งข้อสังเกตได้ไหมว่าความเคลื่อนไหวบางอย่างได้กลายเป็นอาชีพหนึ่งไปเสียแล้ว และยังเป็นวิธีการเดิมๆ ที่บางกลุ่มบางส่วนนำมาใช้ โดยที่บางครั้งก็ไม่ได้สนใจบริบททางสังคมโดยรวม
     "การเคลื่อนไหวแบบมีนัยและการวิจารณ์ด้วยอารมณ์ที่เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงลบ ไม่น่าจะเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่งดงาม และยังไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสังคมไทยเลยแม้แต่น้อย ส่วนการให้ความเห็นของสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น คงไม่ต่างจากความเห็นเก่าที่ได้เคยประกาศไว้ตั้งแต่อดีต แต่ระยะหลังมีความกราดเกรี้ยวในถ้อยคำยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นวาทะที่สังคมคงจะต้องไตร่ตรองให้ชัดเจน โดยเฉพาะการชูประเด็นว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้าม อาจมองได้ถึงวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยที่กำลังบกพร่องก็เป็นได้" พ.อ.วินธัย กล่าว
    พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ปี 2562 เป็นปีแห่งความปลื้มปีติและความเป็นมงคลยิ่งของปวงชนชาวไทย และเป็นวาระสำคัญของประเทศในการเลือกตั้งทั่วไป และการร่วมกันทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพอาเซียน รัฐบาลโดยฝ่ายความมั่นคงยังคงเดินหน้าร่วมกันขับเคลื่อนงานหลักในการดูแลความมั่นคงปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของประเทศต่อเนื่องกันไป สำหรับการแสดงความคิดเห็นและการลงพื้นที่หาเสียงของบางพรรคการเมืองที่มีเจตนาพาดพิงชี้นำบิดเบือนเชื่อมโยงข้อมูลใส่ร้ายป้ายสีกองทัพและสถาบันการศึกษาทางทหารให้มีภาพลักษณ์เสียหาย และเกิดความเข้าใจผิดจากประชาชนนั้น ขอให้สังคมได้ใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบและพิจารณายกระดับบรรทัดฐานการทำงานการเมืองใหม่อย่างสร้างสรรค์ควบคู่กันไป โดยเฉพาะอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่อาสาเข้ามาทำงานการเมือง ควรเป็นตัวอย่างที่ดี ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย วาจาก้าวร้าวพาดพิงสถาบันใดๆ เพียงเพื่อเป็นเครื่องมือทางการเมือง เป็นพฤติกรรมที่ไม่สร้างสรรค์แสดงออกถึงวุฒิภาวะที่ไม่เหมาะสม เชื่อว่าไม่เป็นที่พึงปรารถนาของสังคม และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กและเยาวชน



ไม่มีความคิดเห็น: