PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

เลือกในวันที่ไม่สุ่มเสี่ยง

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม เชื่อว่าต้องเลื่อนการเลือกตั้ง จากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่จะต้องดำเนินการเลือกตั้งภายในเดือนมีนาคมแน่นอน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน เรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. จะต้องรอจนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง จึงจะกำหนดวันเลือกตั้ง ส่วนเรื่อง 160 วัน ยังไม่ได้ข้อยุติ

บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า “ต้องดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน” หลังจากที่กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ มีผลใช้บังคับคือตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 เป็นต้นมา มีประเด็นที่ถกเถียงกันว่า คำว่าเลือกตั้ง “ให้แล้วเสร็จ” หมายความแค่ไหน แค่จัดการเลือกตั้งหรือรวมถึงการประกาศผล

อดีตกรรมการ กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เห็นว่า กำหนด 150 วัน น่าจะรวมถึงการประกาศผลการเลือกตั้งด้วย จึงเสนอแนะว่าเพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ควรกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มีนาคม เพื่อให้ประกาศผลการเลือกตั้งได้ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ครบ 150 วันพอดี

ประเด็นนี้ยังไม่มีข้อยุติ นายกรัฐมนตรีเสนอแนะให้ กกต.ขอความเห็น จากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แต่นายสมชัยเปิดเผยว่า กกต.ชุดก่อนเคยขอความเห็นจาก กรธ. ได้รับคำตอบจากประธาน กรธ. ว่ามีหน้าที่ออกกฎหมาย ไม่มี หน้าที่ในการตีความกฎหมาย ส่วนคณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำให้ร้องศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย

แต่ไม่มั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีปัญหาเกิดขึ้นจริง เป็นแต่เพียงสมมติฐานของฝ่ายต่างๆที่กังวลว่าอาจมีปัญหา ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีวิษณุยืนยันว่า คสช.จะไม่ใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาเรื่อง 150 วัน เพราะจะเป็นการใช้คำสั่ง คสช.แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง

ขณะนี้เผือกร้อนจึงอยู่ในมือ กกต. ที่จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ หากตัดสินใจผิดพลาดมีการฟ้องร้องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.อาจถูกฟ้องทั้งคดีอาญาและแพ่ง ให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการใช้จ่ายในการเลือกตั้งหลายพันล้านบาท หากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.จึงควรเลือกทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด คือจัดการเลือกตั้งและประกาศผลภายในกำหนด 150 วัน

150 วัน นับแต่วันที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องมีผลบังคับใช้เป็นเวลานานไม่ใช่นานธรรมดาแต่นานมาก เพราะเท่ากับ 5 เดือน หรือเกือบจะครึ่งปี เปรียบเทียบกับหลายประเทศที่สามารถดำเนินการเลือกตั้งและประกาศผลได้ หลังจากมีการยุบสภาเพียง 30 ถึง 45 วัน สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อความต่อเนื่องในการบริหารประเทศ.

ไม่มีความคิดเห็น: