PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

ทางสองแพร่ง

การจับขั้วรัฐบาลหลังเลือกตั้งชุลมุนฝุ่นตลบ เพราะการรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.จาก กกต.ยังไม่ออกมา

แม้พรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง และพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะพรรคอันดับสอง ประกาศตัวชิงกันเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

แต่เมื่อทั้ง 2 พรรค ได้ที่นั่งว่าที่ ส.ส. ไม่ห่างกัน เพื่อไทย 137 เสียง พลังประชารัฐ 116 เสียง ไม่มีใครได้ที่นั่งเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ที่มี ส.ส. 500 คน

แถมพรรคขนาดกลาง ก็แบ่งขั้วแบ่งข้างกันชัดเจน ทำให้การจับมือรวมขั้วเป็นเสียงข้างมาก ทำได้ยากลำบาก

ไม่ว่าขั้วไหน เพื่อไทย หรือ พลังประชารัฐ รวมเสียงข้างมากได้ แต่ก็คงหนีไม่พ้นสภาพเสียงปริ่มน้ำอยู่ดี

ขณะที่ตัวแปรสำคัญอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ พ่ายแพ้เลือกตั้งยับเยิน ได้ว่าที่ ส.ส.เข้ามาเพียง 52 ที่นั่ง เสียฐานใน กทม.ชนิดสูญพันธุ์ ไร้เก้าอี้ ส.ส. แถมภาคใต้ฐานหลักอีกแห่ง ก็โดนเจาะพรุน แต้มโบ๋หลายจังหวัด

ส่งผลให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แม่ทัพเลือกตั้ง ที่ประกาศตัวเป็นขั้วที่ 3 ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากที่ฝันจะเป็นขั้วใหญ่ ก็เลยกลายเป็นแค่พรรคตัวแปร

แต่ที่หนักกว่านั้น นอกจากประชาธิปัตย์แพ้ยับเยินในสนามเลือกตั้งแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องความเป็นเอกภาพ

เกิดอาการแตกร้าวภายในพรรคอย่างรุนแรง!!!

ระหว่างขั้ว “อภิสิทธิ์” ที่มี ชวน หลีกภัย และ บัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นแบ็กอัปหลัก กับขั้วของเครือข่าย “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มี “ถาวร เสนเนียม” ว่าที่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์เป็นหัวหอก

เปิดฉากประลองกำลังกันในวันประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ เพื่อเตรียมจัดงานวันสถาปนาพรรค 6 เม.ย.และเตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกตั้ง กก.บห.พรรคชุดใหม่

โดย แกนนำเครือข่าย “ลุงกำนัน” ที่มีธงจะเข้าร่วมรัฐบาลกับ พรรคพลังประชารัฐ แสดงเจตนาอยากให้เลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่โดยเร็ว เพื่อรีบกำหนดทิศทางการเมือง

พร้อมเดินเกมที่จะให้ กก.บห.พรรคชุดใหม่ และ ส.ส.ที่ชนะเลือกตั้งรอบนี้เป็นผู้ตัดสินใจอนาคตพรรคในการเข้าร่วมรัฐบาล

หวังผลให้เครือข่าย “ลุงกำนัน” มีน้ำหนักในการโหวตเพื่อนำค่ายประชาธิปัตย์ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เบิ้ลเก้าอี้นายกฯ

แต่ก็โดน “ชวน หลีกภัย” กุนซือใหญ่ของ “อภิสิทธิ์” สั่งเบรก อ้างการตัดสินใจของพรรคจะเดินไปทิศทางไหนยังมีเวลา รอให้ กกต.รับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 9 พ.ค.ก่อน ค่อยมาตัดสินใจก็ยังไม่สายเกินเพล

ทำให้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป. รีบรับลูก วางคิวให้มีการประชุมใหญ่เลือก กก.บห.ชุดใหม่ ไปหลังวันที่ 9 พ.ค.โน่นเลย

ขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในพรรค ซึ่งอิงอยู่กับขั้ว “ชวน-บัญญัติ-อภิสิทธิ์” ก็ชิงจุดพลุ เสนอให้พรรค ปชป.เป็นฝ่ายค้านอิสระ อยู่ตรงกลางโด่เด่ไม่ร่วมสังฆกรรมทั้งพลังประชารัฐ และเพื่อไทย

สุดท้าย ถ้ามติพรรคออกมาแนวนี้จริงๆ รับประกันซ่อมฟรี “กองทัพงูเห่า สายลุงกำนัน” แผลงฤทธิ์แน่

คิวนี้เดิมพันสูง เอฟเฟกต์รุนแรงถึงขั้นพรรคแตก ไม่เชื่อคอยดู???

“พ่อลูกอิน”

ไม่มีความคิดเห็น: