PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

'จตุพร'กังขากกต.'พลาด'หรือ'จงใจ' ซัดแรงทำเลือกตั้งหมดความน่าเชื่อถือ



4 เม.ย.62 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการนับคะแนนบัญชีรายชื่อของกกต.ว่า กกต.มั่วตั้งแต่ต้น ความจริงต้องศึกษาข้อกฎหมายให้เสร็จสิ้นกระบวนความก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่ว่าเลือกตั้งเสร็จ มาควานหาว่าวิธีการคิดเป็นอย่างไร ทุกอย่างจึงนำไปสู่ความไม่น่าเชื่อถือ แม้กระทั่งข้อเสนอล่าสุดที่ว่า พรรคใดไม่ได้ ส.ส.เขตจะมาคำนวณบัญชีรายชื่อไม่ได้ นี่ก็จะเป็นปัญหาใหม่ขึ้นมา เพราะทุกคนก็ไม่เคยมีความชัดเจนในเรื่องนี้กันมาก่อน เพราะต่างเข้าใจกันว่าอยู่ที่จำนวนเสียง ตนเองเห็นว่าบ้านเมืองมาถึงจุดที่ว่า เหนือกว่าเรื่องการนับคะแนน การจัดการบัญชีรายชื่อ คือ การจัดการเลือกตั้ง ไม่เป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรม ตามคำขวัญของ กกต. ตนเชื่อว่ามีความจงใจให้ตัวเลขไม่เท่ากัน เพราะว่ามันไม่มีเหตุผลเป็นอย่างอื่น ในการบวกลบคูณหาร เพราะจำนวนยอดผู้มาใช้สิทธิทั้งสองครั้งที่ได้มีการแถลงข่าวในวันที่ 24 มี.ค.และ 28 มี.ค.นั้น ต่างกันถึง 4 ล้านคน

"ผมไม่เชื่อว่า กกต.จะผิดพลาดถึงขนาดนั้น จึงขอตั้งข้อสงสัยว่า เป็นความตั้งใจวางประเด็นกันไว้หรือไม่ รวมถึงประเด็นเรื่อง บัตรดี กับคะแนนพรรคการเมืองห่างกันถึงสองล้าน  ตนว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นปัญหาที่จะต้อง คิดกันต่อว่า กกต.ทำไปเพื่ออะไร ตัวเลขให้เท่ากันสองยอดไม่ใช่เรื่องที่ยาก แต่เหมือนกับจงใจให้ตัวเลขสองยอดไม่เท่ากัน ซึ่งก็ต้องคิดกันต่อว่าทำไปเพื่ออะไร ที่มากกว่าเรื่องบัญชีรายชื่อคือ การเลือกตั้งทั้งระบบมันหมดความน่าเชื่อถือไปแล้ว " ประธานนปช.กล่าว

และว่าความจริงการนับคะแนนต้องมีการถ่ายภาพกระดานที่เขานับ ไม่ใช่ว่าแค่ส่งเข้าแอพเป็นตัวเลขยอดคะแนน ซึ่ง คะแนนมันหายแบบผิดสังเกต หลากหลายเรื่องราวมาก ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวหนึ่ง ไปเลือกตั้ง 7 คน แต่พอมาดูการนับคะแนน ในจุดเลือกตั้งนั้น พรรคที่เลือกกลับไม่ได้สักคะแนนเดียว เป็นต้น  แต่เรื่องเหล่านี้ก็เป็นเรื่องเล็ก เพราะเรื่องใหญ่ก็คือว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ คนมีความสงสัยกันทั้งหมด ตนจึงได้บอกว่ามันเกินคำว่าสกปรกไปแล้ว ปัญหาก็คือ จะเรียกศรัทธาความเชื่อมั่นกลับมาอย่างไร เพราะฉะนั้น การนับคะแนนเรื่องบัญชีรายชื่อ จะนับอย่างไรก็ตามสบาย แต่ว่ามันหมดความน่าเชื่อถือกันไปหมดแล้ว
"การเลือกตั้งมันไม่ใช่ทางออก แต่มันเป็นปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นมาแล้ว  แม้กระทั่งสามารถเคลียร์ได้ ตอบได้ทุกข้อสงสัย ตัวเลขก็ไปไม่ได้อยู่ดี “อย่างที่ผมเคยอธิบายว่า แจกใบแดง เหลือง ส้ม ดำ ขาว ตัวเลขก็จะไม่เปลี่ยน เพราะคนเลือกเป็นซีกกันไปแล้ว แต่ก็มีอีกหลาย ๆ อย่าง เช่น การรับรองไม่ครบตามจำนวน เพราะกฎหมายให้รับรอง 95 % ถ้าเว้นไว้ 5 % ก็เท่ากับ 25 เขต ตัวเลขก็เป็นจำนวนมาก ก็ส่งผล แต่อย่างไรประเทศก็ไปไม่ได้อยู่ดี ตนว่า ณ ขณะนี้ เอาเรื่อง กกต.ก่อน ทำให้คนไทยสบายใจเสียก่อน ส่วนเรื่องอื่นค่อยมาคิดกัน ส่วนเรื่องการนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์อย่างไรก็เอาที่สบายใจ”นายจตุพร กล่าว
ส่วนกรณีมีการเรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนดิบว่า จากตัวเลขที่ไม่เท่ากัน ก็เป็นการอธิบายแล้วว่าจะไม่มีการเปิดตัวเลขคะแนนดิบกัน แม้ว่าเวลาผ่านมาเนิ่นนานหลังจากการเลือกตั้งแล้วก็ตาม ตนเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่มีการเปิด แม้ความจริงควรจะต้องเปิด เพราะคนเขาจะได้รู้ว่าใครเลือกใคร แต่ตนเชื่อว่า สถานการณ์แบบนี้ ไม่มีใครยอมที่จะให้เปิด ซึ่งก็จะยิ่งสร้างความน่าสงสัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเลย  การเลือกตั้งควรจะเป็นความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม สบายใจกันทุกฝ่าย ทั้งผู้แพ้ และผู้ชนะ และผู้เลือกคือประชาชน ดังนั้นตนคิดว่า ถ้าสุจริต โปร่งใส กกต.ก็ควรเปิดเผยตัวเลขคะแนนดิบแต่ละเขต เพราะข้อเรียกร้องที่มีการเรียกร้องอยู่ในขณะนี้ คือ การเรียกร้องให้เปิดเผยความจริง ถ้ามันเป็นความจริงแล้วก็ไม่ควรจะปกปิด แต่ตนเชื่อว่า ลีลาแบบนี้จะไม่ยอมเปิด

ไม่มีความคิดเห็น: