PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เหตุนองเลือดอียิปต์เข้าขั้นวิกฤต รบ.ประกาศเคอร์ฟิว-ภาวะฉุกเฉิน 1 เดือน

มติชน วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สื่อรัฐบาลอียิปต์รายงานว่า รัฐบาลอียิปต์ประกาศภาวะเคอร์ฟิวในระหว่างเวลา 19.00-06.00 น. ใน 11 จังหวัดของอียิปต์ ซึ่งรวมถึงกรุงไคโร กิซา อเล็กซานเดรีย และสุเอซ  นอกจากนั้น รัฐบาลยังได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 14 ส.ค.เป็นต้นไป



เหตุนองเลือดในกรุงไคโรของอียิปต์ทำให้ช่างภาพของสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษถูกยิงเสียชีวิตขณะที่การบุกสลายค่ายผู้ชุมนุมสองแห่งในกรุงไคโรของกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซีทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

รายงานข่าวระบุว่า นายมิค ดีน วัย 61 ปี ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการบุกทำลายค่ายผู้ชุมนุมที่มัสยิดราบา อัล-อาดาวิยา ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ชุมนุมปักหลักประท้วงมานานกว่า 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานว่าทีมงานคนอื่นของสถานีได้รับอันตราย ทั้งนี้ นายดีนทำงานให้กับสกายนิวส์มานานกว่า 15 ปี โดยประจำที่กรุงวอชิงตัน และนครเยรูซาเลม

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่ามีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตอีกหนึ่งราย ต่อมาทราบชื่อว่านายฮาบิบา อาห์เหม็ด เอลาซิส วัย 26 ปี จากหนังสือพิมพ์เอ็กซ์เพรสของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งไม่ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ แต่อยู่ระหว่างการพักร้อนเพื่อเดินทางกลับบ้านเกิดในกรุงไคโร

เจ้าหน้าที่เผยว่า ได้เข้ารื้อค่ายที่พักของผู้ชุมนุมที่บริเวณจัตุรัสนาห์ดา ใกล้มหาวิทยาลัยไคโรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ด้านกระทรวงมหาดไทยเผยว่ากำลังเก็บกวาดและเข้าเคลียร์พื้นที่ดังกล่าวแล้ว ขณะที่
ยังคงได้ยินเสียงปืนดังเป็นระยะๆ โดยยังคงมีรถถังเดินทางเข้ากรุงไคโรอย่างต่อเนื่อง และปรากฎกลุ่มควันสีดำในหลายจุด

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการกวาดล้าง 2 จุดครั้งนี้มีจำนวนเท่าใดกันแน่ เนื่องจากแหล่งที่มาของข้อมูลการรายงานไม่ตรงกัน โดยผู้สื่อข่าวต่างชาติหลายคนกล่าวว่า เห็นศพผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน ที่ห้องเก็บศพชั่วคราวที่มัสยิด ราบา อัล-อาดาวิยา ขณะที่เว็บไซต์ lkhwanonline ของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 800 คน ส่วนกระทรวงสาธารณสุขยืนยันตัวเลขที่ 56 คน

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยปฏิเสธว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากการใช้กระสุนจริงของเจ้าหน้าที่ทางการสลายการชุมนุมโดยใช้เพียงแก๊สน้ำตาเท่านั้นและการยิงโต้ตอบเกิดขึ้นภายในค่ายผู้ประท้วงระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

ด้านโฆษกรัฐบาลกล่าวชมเชยการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการรื้อค่ายที่พักของผู้ประท้วงและระบุว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งโดยรัฐบาลจะตัดสินใจเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงที่ต้องการโจมตีอาคารที่ทำการรัฐบาลและสถานีตำรวจ

นอกจากนั้นยังมีรายงานเหตุปะทะในจังหวัดอื่นๆของอียิปต์อาทิสุเอซ อเล็กซานเดรีย เบไฮรา อัสซุต อัสวานและเมนยา

กระทรวมหาดไทยอียิปต์ เปิดเผยว่า ยังคงดำเนินปฏิบัติการกวาดล้างผู้ชุมนุมต่อไป สถานีโทรทัศน์ไนล์ ทีวีรายงานว่า กลุ่มนักเรียกร้องที่สนับสนุนนายมอร์ซี ถูกต้อนให้ไปรวมตัวกันที่สวนสัตว์และมหาวิทยาลัยไคโร ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงกำลังใช้มาตรการเท่าที่จำเป็นในการสลายค่ายผู้ประท้วงพร้อมประกาศจัดหาหนทางที่ปลอดภัยให้ผู้ที่ต้องการยุติการประท้วงออกจากพื้นที่ด้วยความปลอดภัยยกเว้นแต่ผู้ที่ยังขัดขืนคำสั่งแต่ไม่ต้องการให้มีการเสียเลือดเนื้อ

ตำรวจได้เริ่มปฏิบัติการสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงแล้วโดยได้ใช้แก๊สน้ำตายิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักกันอยู่ภายนอกมัสยิดราบาห์อัล-อดาวิยาและในบริเวณจตุรัสนาห์ดาในกรุงไคโร ส่วนที่ด้านนอกมหาวิทยาลัยไคโร เจ้าหน้าที่ได้ใช้ยานยนต์หุ้มเกราะเข้าผลักดันผู้ประท้วง และทำลายแนวกั้นที่ผู้ประท้วงได้สร้างขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ในเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี และฝ่ายต่อต้านอดีตผู้นำอียิปต์ที่กรุงไคโร เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมได้เผชิญหน้ากับชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งมีแนวคิดต่อต้านนายมอร์ซีและกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่ตะโกนด่าผู้ชุมนุมว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ต่อมาผู้ชุมนุมได้พยายามบุกเข้าไปยังพื้นที่ที่ทำการรัฐบาล ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้เดินขบวนซึ่งมีทั้งเด็กและสตรีรวมอยู่ด้วย ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างปาก้อนหินเข้าใส่กัน ทำให้ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดกันอย่างอุตลุด

ไม่มีความคิดเห็น: