PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวสะเอียบแถลงขอโทษ 'กูเกิล' เหตุเข้าใจผิด - ถ้ามาเยือนอีกจะต้อนรับเป็นอย่างดี

Wed, 2013-08-14 16:39

กรณีเชิญคนขับรถ 'กูเกิลสตรีทวิว' มาสาบานว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนนั้น ล่าสุดชาวสะเอียบแถลงขอโทษแล้ว-ระบุเป็นเรื่องเข้าใจผิด หากรถกูเกิลสตรีทวิวมาอีกจะต้อนรับเป็นอย่างดี ขณะที่ชุมชนระบุในพื้นที่ตึงเครียดมากหลัง 'ปลอดประสพ' ประกาศจะสร้างเขื่อนให้ได้ ชาวบ้านจึงต้องจัดเวรยามเฝ้าพื้นที่ และก่อนหน้านี้เคยมีบริษัทเอกชนสวมรอยเข้ามาสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อน
ภาพรถ "Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า รถกูเกิลสตรีทวิว ซึ่งเข้ามาในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) โดยชาวบ้านได้เชิญตัวคนขับรถมาที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ ให้ชี้แจงการเข้ามาในพื้นที่ และให้สาบานต่อหน้าพระประธานวัดบ้านดอนชัย ล่าสุด ชุมชนได้แถลงแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด และได้ขอโทษต่อบริษัทกูเกิล และขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติที่ทำให้เสียชื่อเสียง
"Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า รถกูเกิลสตรีทวิว จอดหน้าที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ วานนี้ (13 ส.ค.) หลังชาวบ้านได้เชิญตัวคนขับรถมาที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ ให้ชี้แจงการนำรถติดกล้องเข้ามาสำรวจในพื้นที่ ล่าสุดวันนี้ (14 ส.ค.) ชุมชนได้แถลงแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด และได้ขอโทษต่อทั้งคนขับรถกูเกิลสตรีวิวและบริษัทกูเกิล และยินดีต้อนรับหากรถกูเกิลสตรีทวิว กลับมาเยือนชุมชนอีก
ภาพนายดีพร้อม ฟองฟอน คนขับรถกูเกิลสตรีทวิว (นั่งแถวใกล้พระประธาน ขวามือ) ระหว่างสาบานต่อหน้าพระประธานวัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อน เมื่อวานนี้ (13 ส.ค. 56) ล่าสุด ชุมชนได้แถลงแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด และได้ขอโทษต่อทั้งคนขับรถกูเกิลสตรีวิวและบริษัทกูเกิล รวมทั้งขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติที่ทำให้เสียชื่อเสียง
ภาพป้ายคัดค้านการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และเขื่อนในพื้นที่ต้นแม่น้ำยม ที่ติดในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ทั้งนี้แกนนำชุมชนสะเอียบระบุด้วยว่า ภายหลังจากที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กบอ.) ประกาศว่าจะสร้างเขื่อนให้ได้ ทำให้ชาวบ้านต้องจัดเวรยามเฝ้าพื้นที่ และก่อนหน้านี้เคยมีบริษัทเอกชนสวมรอยเข้ามาสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อน

จากข่าวประชาชนในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เชิญตัวคนขับรถ "Google Maps Camera Car" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "รถกูเกิลสตรีทวิว" มาสอบถาม ณ ที่ทำการกำนัน ต.สะเอียบ และให้สาบานต่อหน้าพระประธาน วัดบ้านดอนชัย ว่าที่เข้ามาในพื้นที่ไม่ได้มาสำรวจเรื่องเขื่อนนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (14 ส.ค. 56) ชุมชนได้มีการสอบถามแล้ว พบว่าเป็นการเข้าใจผิด เพราะรถกูเกิลสตรีทวิวที่เข้ามาถ่ายรูปในหมู่บ้านมีกล้องรอบทิศทาง และเมื่อเช็คข่าวตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อน ชาวบ้านจึงมีมติให้ขอโทษ และขอโทษต่อคนไทยทั้งประเทศที่ทำให้เสียชื่อเสียง
ทั้งนี้ชาวบ้านในนามของกลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2556 ระบุ ขอโทษต่อบริษัทกูเกิล (Google) ที่มาการสำรวจแผนที่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เข้าใจผิดว่าเข้ามาถ่ายรูปสำรวจเพื่อการสร้างเขื่อน
โดยนายวิชัย รักษาพล ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ได้พูดคุยกับคนขับรถกูเกิลสตรีทวิว คือนายดีพร้อม ฟองฟอน ว่า
“น้องเขาก็บอกว่ามาถ่ายรูปทำแผนที่ให้บริษัทกูเกิล แต่ชาวบ้านไม่เชื่อใจเพราะมีหลายบริษัทเข้ามาทำอย่างนี้แล้วเอาข้อมูล ภาพถ่าย ไปสรุปว่าชาวบ้านเห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน ผมในฐานะประธาน ก็ต้องขอโทษต่อน้องเขาด้วย ขอโทษบริษัทกูเกิลด้วย รวมทั้งขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติที่ทำให้คนไทยเราเสียชื่อเสียงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รับรองมาคราวหน้าเราจะต้อนรับเป็นอย่างดี ต้องขอโทษด้วยนะครับ” นายวิชัย กล่าว
ด้านนายวุฒิชัย ศรีคำภา กลุ่มเยาวชนตะกอนยม ก็ออกมากล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยขอให้สังคมไทยยกโทษให้ด้วย เพราะชาวบ้านเครียดกับการสร้างเขื่อน ที่จะต้องถูกอพยพโยกย้าย บ้านแตกสาแหรกขาด ชุมชนล่มสลาย อีกทั้งป่าสักทองผืนสุดท้ายก็จะถูกทำลายไปด้วย
“ชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกมาสำรวจเพื่อการสร้างเขื่อน จึงต้องมีมาตรการเข้มงวด ยิ่งเห็นกล้องบนหลังคารถถ่ายภาพรอบทิศอย่างนั้นเป็นใครใครก็งง ทุกวันนี้ชาวบ้านทุกครอบครัวต้องส่งตัวแทนครอบครัวละ 1 คน รวม 20 คนต่อวัน ในการไปเฝ้าเวรยามในพื้นที่ที่จะสร้างเขื่อน ต้องออกค่าใช้จ่ายกันเอง เฝ้าป่าไม่ให้เขื่อนมาทำลาย ไม่ใช่เพื่อคนสะเอียบเท่านั้น แต่เพื่อคนไทยทั้งประเทศ และคนทั้งโลก อย่างไรก็ตาม เมื่อเราตรวจสอบแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการสร้างเขื่อน เราก็ต้องขอโทษ ผมในฐานะเยาวชนสะเอียบก็ต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยครับ” นายวุฒิชัย กล่าว
โดยแกนนำชุมชนได้อ่านแถลงการณ์ขอโทษกูเกิล และกล่าวในท้ายที่สุดว่า หากรถกูเกิลสตรีทวิวมาอีกจะต้อนรับเป็นอย่าดี จากนั้นชาวบ้านจึงได้แยกย้ายกันไป และกำชับเวรยามให้ใช้ท่าทีที่ดีและพิจารณาให้ดีก่อนที่จะมีมาตรการใดๆ 
000
แถลงการณ์กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่
ขอโทษ Google ในการเข้าใจผิดการสำรวจแผนที่สถานที่ท่องเที่ยว
จากการที่ชาวบ้านสะเอียบกว่า 20 คน ได้เชิญตัวเจ้าหน้าที่บริษัท Google มาสาบานต่อหน้าพระประธานวัดดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ว่าการสำรวจ ถ่ายภาพของบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง และได้เชิญตัวออกนอกพื้นที่เมื่อวานนี้นั้น
กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอแสดงความเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ ขอโทษเจ้าหน้าที่และบริษัท Google เป็นอย่างสูง เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่มีความตึงเครียดมากจากการที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. ได้ประกาศชัดเจนว่าต้องสร้างเขื่อนให้ได้ ชาวบ้านในพื้นที่ต่างวิตกกังวลเป็นอย่างมาก และได้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้มาหลายครั้งจนทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะมีการสวมรอยเข้ามาสำรวจพื้นที่
จากการตรวจสอบพบว่า Google ได้ทำการสำรวจเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อนำไปไว้ในแผนที่ของทางบริษัท เพื่อให้คนทั่วโลกได้โหลดไปใช้ประโยชน์ ฟรีบ้าง เสียเงินบ้าง ตามแต่บริษัทจะกำหนด กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและอนาคตของลูกหลานคนไทยและคนทั่วโลก จึงประกาศขอโทษต่อเจ้าหน้าที่และบริษัท Google รวมทั้งขอโทษต่อคนไทยทั้งชาติ ที่ทำให้คนไทยเสียชื่อเสียงในเรื่องที่เกิดขึ้น
กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ ขอความเห็นใจมายังทุกท่านได้โปรดเข้าใจและเห็นใจชาวบ้านสะเอียบ ที่ต้องทำหน้าที่ปกป้องรักษาป่าสักทองและชุมชนสะเอียบ เพื่อคนไทยทั้งชาติ และคนทั่วโลก เช่นกัน ทั้งนี้กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ยืนยันที่จะคัดค้านเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง สืบต่อไป และเสนอให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ หันมาใช้ 12 แนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งลุ่มน้ำยม เพื่ออนาคตของลูกหลาน เพื่อคนไทยทั้งชาติ และเพื่อเพื่อนร่วมโลก
ขอแสดงความนับถือ
กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่
14 สิงหาคม 2556 ณ วัดดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

ไม่มีความคิดเห็น: