PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อธิบดีดีเอสไอเด้งรับ - สั่งสอบปมร้อน "ติ่ง มัลลิกา" ตัดต่อ-บิดเบือนภาพนายกฯ ปู

วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 16:39 น.  ข่าวสดออนไลน์

เวลา 14.00 น.วันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายวิญญัติ  ชาติมนตรี  ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)  เข้าพบนายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ  เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ให้สอบสวนและดำเนินคดีอาญา น.ส.มัลลิกา  บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กรณีที่มีการโพสต์รูปภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี ขณะเดินทางไปอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้ถ่ายภาพคู่กับป้ายอุทยานแห่งชาติกุยบุรีไว้เป็นที่ระลึก โดยมีภาพปรากฏในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ของน.ส.มัลลิกาพบป้ายชมวิวตามที่โพสต์นั้นมีคำว่า เสือ สิงห์ กระทิง .. และมีภาพนายกรัฐมนตรียืนข้างป้าย  ซึ่งเป็นข้อความที่คลาดเคลื่อนและไม่ตรงกับความเป็นจริงของอุทยานฯ สร้างความเสื่อมเสียกับนายกฯที่เป็นผู้นำประเทศเห็นว่าเข้าข่ายความผิด ม. 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ว่า ด้วยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน  หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ  โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและประชาชนและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ


 นายวิญญัติ  กล่าวต่อว่า เหตุที่ไม่ไปยื่นเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญในประเทศ และกฎหมายดีเอสไอมีอำนาจหน้าที่  ตนมองว่าดีเอสไอมีศักยภาพที่จะดำเนินการได้ ส่วนตนไม่ได้ประสงค์ที่จะเอาผิดไปถึงผู้ที่กดไลค์ แต่ในส่วนที่กดแชร์ภาพนั้นตนก็ขอให้ดีเอสไอตรวจสอบทั้งหมดด้วย

 ด้าน นายธาริต  กล่าวว่าตนได้สั่งการให้คดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษทันที เนื่องจากเป็นความผิดตามพ.ร.บ.แนบท้ายการสอบสวนคดีพิเศษ  ตนขอบอกเลยว่าตนให้ความสำคัญกับคดีนี้มากกว่าปกติ  ซึ่งผู้ร้องระบุชัดเจนว่าหากมีผู้ใดเกี่ยวข้องก็ให้สอบสวนกลับไปทั้งหมด ดีเอสไอจึงจะเริ่มการสอบสวนตั้งแต่น.ส.มัลลิกาไปจนถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าชุดสอบสวนเรื่องนี้ และให้ดำเนินการสอบปากคำนายวัญญัติในฐานะผู้ร้องทันทีวันนี้

   “เรื่องนี้ต้องรับเป็นคดีพิเศษ เพราะบุคคลในภาพเป็นถึงนายกฯ  ไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อหรือโพสต์เองถือว่ามีความผิดชัดเจน  ผมไม่ได้เข้าข้างการเมืองแต่นายกฯเป็นถึงประมุขของประเทศ” อธิบดีดีเอสไอ

ไม่มีความคิดเห็น: